Đọc lại cổ tích ở một góc nhìn khác

20/12/2018 - 09:44

PNO - Sinh động về hình thức, cách thể hiện, đặc sắc về nội dung với góc nhìn hai phía, ‘Thiện & Ác và Cổ tích’ xứng đáng là cuốn sách thỏa mãn cả phần nhìn và phần đọc.

Kể lại chuyện cổ tích là một quyết định mạo hiểm, bởi không dễ để mang lại góc nhìn mới cho những điều đã thuộc về ký ức tuổi thơ. Nhưng, nếu không thử, sẽ chẳng thể nào có được những điều mới mẻ. Đây có lẽ chính là tâm thế của nhóm họa sĩ và biên soạn Thủy Nguyên khi thực hiện Thiện & Ác và Cổ tích.

Doc lai co tich o mot goc nhin khac
Bìa sách Thiện & Ác và Cổ tích.

Sách gồm 16 câu chuyện quen thuộc, ở nhiều mảng từ những câu chuyện truyền thuyết về nguồn gốc dân tộc, lịch sử (Truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, Mỵ Châu  -Trọng Thủy,…), những câu chuyện lý giải hiện tượng thiên nhiên, nguồn gốc của một sự vật, con vật (Sự tích trái dưa hấu, Sơn Tinh Thủy Tinh, Sự tích trầu cau, Trê cóc…) cho đến những câu chuyện sinh hoạt, thấm đẫm nghĩa tình (Thiếu phụ Nam Xương, Thạch Sanh, Cây khế, Sọ Dừa, Hồn Trương Ba da hàng thịt,…).

Doc lai co tich o mot goc nhin khac
Tranh trong truyện Sự tích dưa hấu của họa sĩ Phùng Nguyên Quang - Huỳnh Kim Liên

Vẫn giữ nét mộc mạc, chân thật của cổ tích, nhưng Thủy Nguyên đã chọn cách kể khác biệt khi để cả hai tuyến nhân vật thiện - ác lên tiếng từ góc nhìn, hành động của họ. Tác giả dụng công ở phần bình cuối truyện. Cách làm này của Thủy Nguyên gợi nhớ đến những cuốn sách mượn xưa kể nay, nhẹ nhàng, không áp đặt mà vẫn bày tỏ được góc nhìn khách quan của một người làm nghiên cứu khoa học.

Doc lai co tich o mot goc nhin khac
Tranh trong truyện Trầu cau, họa sĩ Vũ Thị Thùy Dung.

“Những vùng đất tôi đi qua theo ba mẹ ngày còn nhỏ xíu, những câu chuyện, lời ru của bà của mẹ, sự dìu dắt của gia đình đã cho tôi tình yêu văn hóa và sách vở. Để đến khi làm mẹ, tôi càng ước mong bồi đắp cho tâm hồn con bằng kho tàng văn hóa dân gian, bắt đầu từ lời ru và chuyện cổ tích. Thế giới tuổi thơ lung linh hơn, đẹp đẽ hơn với hình ảnh con cò bay lả bay la, với chàng Thạch Sanh dũng cảm, với nàng Mỵ Châu khờ dại hay vị thần núi Sơn Tinh dời non ngàn dặm bảo vệ dân lành… Dù sống trong thời đại công nghệ, tôi vẫn tin rằng trẻ em sẽ hạnh phúc khi được bay bổng trong thế giới cổ tích tươi đẹp, cũng như luôn tin cái Thiện rồi sẽ thắng cái Ác” - Thủy Nguyên chia sẻ.

Doc lai co tich o mot goc nhin khac
Tranh trong truyện Trê Cóc, họa sĩ Võ Huỳnh Phú

Góp sức tạo nên giá trị và sự đặc biệt cho Thiện & Ác và Cổ tích là những bức vẽ sinh động, đa dạng và hấp dẫn của 16 họa sĩ trẻ mà đa phần thuộc thế hệ 9X. Họ đều là những cái tên từng gặt hái nhiều thành công trong mảng tranh vẽ cho các cuốn sách Artbook như: Phùng Nguyên Quang & Huỳnh Kim Liên, Nguyễn Hoàng Dương, Trần Nguyễn Trung Tín, Phạm Quang Phúc, Vũ Thị Thùy Dung…

16 họa sĩ, 16 cách tư duy từ nét vẽ, phối màu, họa tiết… tạo nên sự độc đáo cho mỗi câu chuyện mà vẫn có sự liên kết với nhau kết thành một khối thống nhất là điều không phải cuốn Artbook nào cũng có thể đảm bảo được.

Doc lai co tich o mot goc nhin khac
Tranh trong truyện Cây khế, họa sĩ Phạm Quang Phúc

Phần cuối sách có lời tóm lược bằng tiếng Anh về câu chuyện mà các họa sĩ thể hiện, thuận lợi cho độc giả là người nước ngoài, hoặc bạn đọc muốn đọc thêm phiên bản tiếng Anh.

Doc lai co tich o mot goc nhin khac
Tranh trong truyện Trương Chi, họa sĩ Trần Nguyễn Trung Tín

Với khổ in 29.5 x 25.5 cm, Thiện & Ác và Cổ tích nối tiếp thành công của những cuốn Artbook trước đó của NXB Kim Đồng như Những nàng công chúa bí ẩn, 5 mùa, Hành trình đầu tiên,… cũng như việc thể hiện mới những tác phẩm quen thuộc, sau Lĩnh Nam Chích quái. Thiện & Ác và Cổ tích một lần nữa chứng minh thế mạnh và nỗ lực của NXB Kim Đồng trong việc sản xuất, in ấn những cuốn sách Artbook chất lượng không thua kém sách ngoại, thu hút bạn đọc nhỏ tuổi và cả người lớn.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI