Doanh thu phòng vé mùa hè: Ai sẽ ‘giải cứu’?

02/05/2019 - 06:30

PNO - Trước nghịch lý tăng giảm thất thường của doanh thu phòng vé, nhiều bộ phim ra mắt dịp hè được mong đợi sẽ hoá giải tình trạng khó khăn hiện tại, nhưng sự thật khó gấp nhiều lần.

Không còn chỗ cho công thức cũ

Phòng vé mùa hè 2019 hứa hẹn là cuộc cạnh tranh sôi nổi giữa nhiều ông lớn trong ngành điện ảnh khi hàng loạt bom tấn ra mắt. Tuy nhiên, như một công thức cũ mang tính may rủi, Hollywood chú trọng khai thác các giá trị nhượng quyền thương mại, khởi động lại và làm các series mới.

Mùa hè 2018, công thức cũ thành công khi Avengers: Infinity war (Avengers: Cuộc chiến vô cực) đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD, Mission: Impossible – Fallout (Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ) doanh thu 511 triệu USD, Jurassic World: Fallen Kingdom (Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ) doanh thu hơn 1,3 tỷ USD. đều giành được thắng lợi nhất định.

Nhưng bên cạnh các bộ phim thành công, không thiếu những phim thất bại dù kinh phí đầu tư tỷ USD.

Doanh thu phong ve mua he: Ai se ‘giai cuu’?
Các vai diễn ấn tượng trong một số phim được khán giả chờ đợi

Ông Jeff Bock, một nhà phân tích điện ảnh cho biết trên Variety: “Doanh thu phòng vé sẽ tăng và giảm trên các phần phim tiếp theo giống như vô số mùa hè khác. Nếu doanh thu mùa hè này tốt hơn, điều đó phụ thuộc vào chất lượng các phần phim do hãng thực hiện. Họ phải làm đúng sản phẩm mà mọi người thực sự muốn xem”.

Sở dĩ ông Jeff Bock nói như thế vì không phải phần phim tiếp theo nào được đầu tư khủng, quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng cũng thu hút khán giả. Căn bệnh muốn thu lời nhanh, lười biếng sáng tạo khiến Hollywood buộc phải chào đón các sản phẩm của quá trình bị vắt kiệt, thực hiện hời hợt. Năm ngoái, The Predator, The Girl in the Spider's Web, Robin Hood... là các “siêu phẩm hụt” cả về chất lượng lẫn doanh thu.

Doanh thu phong ve mua he: Ai se ‘giai cuu’?
Hình ảnh trong The Predator, một siêu phẩm được đầu tư kinh phí 88 triệu USD nhưng không thành công về doanh thu trong năm 2018.

Cùng ý kiến với Jeff Bock, ông Jeff Goldstein, người đứng đầu bộ phận phân phối nội địa của Warner Bros khẳng định: “Không phải bộ phim bom tấn tham vọng nào cũng tìm thấy thành công. Năm ngoái, các bộ phim như Solo: A star wars story hay Skyscraper được đầu tư, đồng thời nhận về kỳ vọng lớn nhưng không kết nối được với khán giả. Trước tình trạng này, một số nhà phân tích lo ngại rằng các bộ phim đang đi theo lối mòn, thiếu công thức để bứt phá vượt trội”.

Ai sẽ cứu doanh thu phòng vé mùa hè?

Giới chuyên môn dự đoán “đội hình” phim mùa hè năm nay sẽ tạo được cú hích cho doanh thu phòng vé toàn cầu khi có sự xuất hiện của The Lion King, Spider-Man: Far From Home, X-Men: Dark Phoenix, Men in Black: International... Không thể không mong chờ những siêu phẩm kể trên vì theo một số thông tin được chia sẻ, loạt phim có mức đầu tư khủng và sự góp mặt của những tên tuổi hàng đầu như James McAvoy, Michael Fassbender, Jennifer Lawrence, Liam Neeson, Leonardo DiCaprio, Brad Pitt…

Doanh thu phong ve mua he: Ai se ‘giai cuu’?
The Lion King, bộ phim được khán giả chờ đón sẽ ra mắt trong tháng 6 tới

Ngoài câu chuyện về chất lượng, việc Walt Disney nắm trong tay Pixar, Lucasfilm, Marvel, Fox đang tạo ra sức ảnh hưởng trên toàn cầu. Theo thống kê, sau khi hoàn tất thương vụ 71 tỷ USD với 21st Century Fox, số lượng phim của hãng đã tăng gấp đôi khi series X-Men, Avatar Deadpool đều đang tìm chỗ đứng tại ngôi nhà mới.

Cùng với số lượng phim lớn, hãng Disney sẽ gặp một số vấn đề liên quan đến doanh số bán vé so với các đối thủ cạnh tranh. Ông Eric Wold, một nhà phân tích thị trường tin rằng nhiều nhà hát sẵn sàng nhập cuộc chiếu phim với mức ăn chia chấp nhận được. Cụ thể, các nhà hát, nhà triển lãm có thể chia sẻ 60% doanh thu bán vé với Disney cho một bộ phim kiếm được 1 tỷ USD (so với mức ăn chia 50% cho 100 triệu USD của các phim thuộc hãng khác).

Doanh thu phong ve mua he: Ai se ‘giai cuu’?
Siêu phẩm Men in Black: International sẽ trở lại với nhiều sự thay đổi về diễn viên

Nhưng thực tế, với nhiều chủ rạp hát, hy vọng không thể đến sớm với các bộ phim bom tấn trong mùa hè năm nay vì chất lượng vẫn còn bỏ ngỏ. Ngay cả với các siêu phẩm từ Captain Marvel của Disney, Us của Universal doanh số bán vé trong nước giảm gần 17% mỗi năm tính đến tuần thứ 3 của tháng 4. Theo nhà báo Rebecca Rubin của trang Variety, nếu muốn giữ cho các rạp chiếu hoạt động hết công suất trong mùa hè này, Hollywood sẽ cần phải dựa vào nhiều thứ hơn ngoài các siêu anh hùng và sự sợ hãi từ phim kinh dị.

“Chúng tôi biết rằng doanh thu phòng vé sẽ giảm, nhưng nó sẽ bắt đầu quay vòng mới vào tháng 5 như mọi năm. Giá cổ phần đang tăng và hứa hẹn sẽ có một năm tuyệt vời”, Jim Orr, chủ tịch phân phối nội địa của Universal tỏ ra lạc quan. 

Cũng theo ông Jim Orr, hè 2019 sẽ có một số bất ngờ đến từ các hãng phim vì sự cạnh tranh giữa các công ty đang được đẩy lên đỉnh điểm: “Sẽ không có việc phim được đầu tư lớn sẽ thành công. Khán giả sẽ tìm đến phim mà họ muốn xem và nếu bạn sở hữu một bộ phim hay, mọi người sẽ đến”.

Doanh thu phong ve mua he: Ai se ‘giai cuu’?
Spider-Man: Far from home dự kiến ra rạp ngày 2/7. Bộ phim nhận được sự quan tâm lớn của khán giả.

Sự cạnh tranh mà ông Jim Orr nhắc đến liên quan đến thời gian và tiền bạc. Người xem có nhiều thời gian và sẵn sàng chi tiền để đi xem phim nên không thể “ăn cắp” tài sản của khách hàng. Với Disney, Comcast và WarnerMedia khi không phát hành phim, các đơn vị sẽ dành phần lớn thời gian trong vài tháng để chuẩn bị cho các sản phẩm phát trực tuyến trên Netflix. Tương tự Game of Thrones hay Stranger Things – 2 series phim truyền hình đang được chú ý, các hãng phim khác đều muốn tăng sức ảnh hưởng của mình trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát nền tảng trực tuyến.

Từ những kế hoạch trước mắt lẫn đường dài, tham vọng phòng vé vẫn nằm trong ưu tiên hàng đầu của các ông lớn Hollywood. Tuy nhiên, muốn đạt được thành công, đó không còn là câu chuyện chắc ăn khi khai thác các series cũ, các nhân vật quen thuộc như siêu anh hùng. Vì ngoài khai thác thương hiệu, nếu chất lượng nội dung không được đầu tư đúng mực, không ai có thể cứu phòng vé.

Minh Tú (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI