Doanh thu mùa phim hè Hollywood: Ai khóc vì ai?

04/09/2019 - 15:30

PNO - Phòng vé hè năm nay ghi nhận hai yếu tố thắng lợi chính: tình yêu dành cho các siêu anh hùng chưa bao giờ “hạ nhiệt” và các ngôi sao thập niên 1990 vẫn “có giá”

Điện ảnh Hollywood đã khép lại bốn tháng mùa phim hè (tính từ tuần đầu tháng Năm đến thứ Hai đầu tiên của tháng Chín hằng năm) với mốc doanh thu 4,8 tỷ USD (hè 2018 đạt 4,41 tỷ USD). Có một sự thay đổi ngoạn mục trong danh sách những hãng phim “thống trị” phòng vé nội địa mùa hè, khi các “ông lớn” như Universal, Warner Bros. lần lượt tụt hạng, nhường cho Sony vươn lên vị trí á quân.

Doanh thu mùa hè tiếp tục thể hiện sự phân hóa rõ rệt giữa kẻ đứng đầu - hãng Disney - với các đối thủ còn lại. Cụ thể, trong số 4,8 tỷ USD kia, Disney giành tới 2,2 tỷ USD, chủ yếu nhờ chiến thắng của ba bộ phim: The Lion king, AladdinToy story 4. Tuy nhiên, Disney vẫn có những phim thất thu như Dark phoenix, Stuber, The art of racing in the rain.

Doanh thu mua phim he Hollywood:  Ai khoc vi ai?
The Lion king, Toy story 4, Avengers: endgame thắng lớn, giúp Disney thống trị phòng vé nội địa hè 2019

Sony, nhờ Once upon a time in Hollywood của đạo diễn quái kiệt Tarantino và Spider-Man: far from home mà thu về hơn 700 triệu USD, đánh dấu lần đầu kể từ năm 2010, xếp thứ nhì danh sách các hãng “thống trị” mùa phim hè. Thế nhưng, chính hãng phim á quân mùa này cũng thua đau với “bom tấn” Men in black: international khi tiêu tốn 110 triệu USD làm phim mà thu về chỉ được gần 80 triệu USD. Các đơn vị khác như Universal, Warner Bros., Paramount, Fox đều sụt giảm doanh thu, trừ hãng Lionsgate tăng trưởng nhờ sự ăn khách của Angel has fallen, Scary stories to tell in the darkJohn Wick: chapter 3.

Phòng vé hè năm nay ghi nhận hai yếu tố thắng lợi chính: tình yêu dành cho các siêu anh hùng chưa bao giờ “hạ nhiệt” và các ngôi sao thập niên 1990 vẫn “có giá”. Bằng chứng là Avengers: endgame đã vượt qua Avatar để trở thành phim có doanh thu nội địa “khủng” nhất mọi thời đại (hơn 850 triệu USD) còn Spider-Man: far from home trở thành phim ăn khách nhất lịch sử hãng Sony (thu hơn 350 triệu USD).

Phòng vé mùa hè cũng là dịp để những ngôi sao cũ chứng tỏ phong độ “gừng càng già càng cay”, thể hiện qua doanh thu vượt mong đợi của phim Once upon a time in Hollywood với sự tham gia của Brad Pitt và Leonardo DiCaprio. John Wick: chapter 3 có tài tử Keanu Reeves tái xuất.

Doanh thu mua phim he Hollywood:  Ai khoc vi ai?
Keanu Reeves trong John Wick 3

Chiến thắng 100 triệu USD ở thị trường nội địa của Once upon a time in Hollywood còn được xem là điều bất ngờ, vì thông thường, những bộ phim hè ăn khách là dạng ăn theo - sequel, prequel hoặc làm lại - remake, tái khởi động - reboot, trong khi phim của Tarantino là phim nguyên bản hiếm hoi, chưa kể việc còn bị hạn chế độ tuổi người xem (nhãn R).

Có thêm một thay đổi nhỏ ở mùa hè năm nay là việc thể loại hài cùng những phim quy mô nhỏ (phim có kinh phí ít hoặc do các hãng phim nhỏ sản xuất) đã không còn tỏa sáng như trước. Nếu như các mùa trước, phòng vé vẫn có một số phim nhỏ bất ngờ ăn khách như Julie & Julia, Little miss sunshine, My big fat greek wedding, Garden state… thì năm nay phim hài Long shot của nữ minh tinh lừng lẫy Charlize Theron và Seth Rogen, phim hài nhãn R Stuber hay Late night có Emma Thompson đóng đều thất bại trong cuộc đối đầu với các bom tấn.

Trong khi thể loại hài ít dần, yếu thế hơn xưa thì dòng phim kinh dị vẫn kiếm được tiền. Scary stories to tell in the dark mở màn, thu 20 triệu USD, dù không có ngôi sao nào. Brightburn có kinh phí sản xuất chỉ 6 triệu USD, nhưng hiện đã thu hơn gấp 5 lần. Tương tự, Child’s play không thành công đột phá, nhưng cũng thu gấp 3 lần kinh phí (đạt 30 triệu USD).

Các dịch vụ xem phim trực tuyến như Netflix, Hulu, Amazon Prime… không ngừng đưa ra những mức giá thuê bao hấp dẫn để cạnh tranh với rạp và các hãng phim lớn, trong khi chất lượng phim, hình ảnh, thiết bị giải trí gia đình đều tăng, khiến nhiều người dần muốn ở nhà xem phim thay vì phải lặn lội đến rạp. Gói thuê bao cơ bản của Netflix chỉ 13 USD/tháng. Các phim được cung cấp đều từ các đạo diễn nổi tiếng như The Irishman của Martin Scorsese, The laundromat của Steven Soderbergh, Dolemite is my name do Eddie Murphy sản xuất và đóng chính.

Trailer Once upon a time in Hollywood:

Ngày nay, nhiều khán giả đã dần tin tưởng, tìm xem phim của Netflix hơn việc ra rạp xem một phim mà chưa biết chất lượng ra sao. Tháng 11 tới, khi Disney Plus đi vào hoạt động, chỉ với giá thuê bao 7 USD/tháng, người xem còn được thoải mái coi các phim của Disney, Pixar, Marvel. Trong khi đó, nếu đến rạp ở New York and Los Angeles, giá vé là 16-18 USD/vé, rạp iMAX còn mắc hơn: 22 USD/vé.

Mùa phim hè đã qua. Hollywood lại hướng tới một mùa mới với sự kỳ vọng đặt vào những tác phẩm nhiều tiềm năng như It: chapter 2, Joker, Frozen 2, Jumanji: the next level, Cats, Star wars: the rise of skywalker. Tuy vậy, nhìn qua danh sách các phim, có thể thấy công thức mùa phim mới hầu như vẫn rập khuôn mùa hè: ăn theo tựa phim ăn khách trước. Có vẻ như Hollywood đang rơi vào cảnh mùa nào rồi cũng giống mùa hè. 

Dù doanh thu phòng vé hè 2019 tăng hơn so với năm 2018, điều đó vẫn không đủ khiến các nhà làm phim Hollywood yên tâm, nhất là khi phải chứng kiến sự trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ của những đơn vị cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến. Chris Aronson - cựu Giám đốc phát hành của hãng 20th Century Fox - nói: “Trong quá khứ, giá vé chưa bao giờ cản trở khán giả ra rạp xem phim, nhưng giờ đây thì có. Những dịch vụ xem phim trực tuyến xuất hiện, đưa ra những mức giá hấp dẫn mà các rạp chiếu phim không thể có được”.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI