Diễn viên Xuân Văn: Học được sự nhẫn nhịn từ những vai diễn

16/03/2019 - 10:49

PNO - Kỳ lạ, Xuân Văn không có vẻ đẹp quá “hot” để người khác nhìn vào bị cuốn hút ngay. Nhưng cũng như những vai diễn, Văn khiến người khác phải nhớ lâu theo cách riêng của cô.

Thi thoảng bắt gặp Xuân Văn trên màn ảnh nhỏ, tôi cứ tự hỏi, cô gái này đã bao giờ thử làm điều gì đó “điên rồ đình đám” với cuộc đời mình chưa. Bởi lẽ Văn hiền lành quá. Khuôn mặt ấy, dáng vẻ ấy - cũng như những nhân vật mà Văn thể hiện - đều khiến người ta hình dung cô ở ngoài đời cũng hiền lành như vậy. Mà đã hoạt động showbiz, im ắng quá lại là rào cản khiến cho tên tuổi không thể bật nổi. Tôi nghĩ, sẽ còn nhiều khán giả chưa biết đến cái tên Xuân Văn - dù cô có rất nhiều vai diễn hay… 

Nhiều lần, tôi nhìn thấy Văn trong những bức ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Quốc Định, chụp với áo dài trắng. Những tác phẩm tinh tế và đẹp một cách trầm lặng - như khuôn mặt của Văn. Kỳ lạ, Xuân Văn không có vẻ đẹp quá “hot” để người khác nhìn vào bị cuốn hút ngay. Nhưng cũng như những vai diễn, Văn khiến người khác phải nhớ lâu theo cách riêng của cô. Vẻ đẹp dìu dịu tỏa hương và khả năng diễn xuất ấn tượng, thu hút bằng biểu cảm chân thật từ đôi mắt, nét mặt.

Dien vien Xuan Van: Hoc duoc su nhan nhin tu nhung vai dien

Xuân Văn đã tham gia hơn 20 phim truyền hình, gia tài nghệ thuật của cô còn có danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc tại giải Cánh diều 2017 (với vai Thiên Di trong phim Lẩn khuất một tên người, đạo diễn Vũ Thái Hòa, Hãng phim TFS sản xuất). Văn vừa tiếp tục chiếm tình cảm khán giả với vai Susi trong phim Mùa cúc Susi (phát sóng trên kênh HTV9). Hiện cô đang ở TP.Buôn Ma Thuột, hoàn thành những phân đoạn cuối của bộ phim Rừng thiêng (đạo diễn Phạm Việt Phước), dự kiến lên sóng trong năm nay. 

Thích những cuộc hóa thân bi đát

Phóng viên: Susi lại tiếp tục là một vai cam chịu của Xuân Văn. Phim kết thúc có hậu để lại dư âm ngọt ngào trong lòng người xem. Nhưng nếu là bạn ở ngoài đời, bạn sẽ làm gì?

Diễn viên Xuân Văn: Nếu tôi là Susi, tôi sẽ bỏ gia đình Hai Lợi để đi tìm cuộc sống tốt hơn cho mình. Nhiều năm qua, các đạo diễn cứ nhìn mặt tôi là giao cho những vai hiền lành, cam chịu như vậy. Nhưng tôi nghĩ mình cũng có thể đóng những dạng vai khác. Có lần tôi được giao vai phản diện trong phim Cung đường tội lỗi (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường), tôi thích lắm, diễn thỏa sức. Vai ấy cũng nhận được nhiều lời khen, chỉ có điều, cơ hội được nhận vai ác của tôi thật hiếm hoi.

* Còn vai diễn mới của bạn trong phim Rừng thiêng có thể tạm hình dung thế nào?

- Đó là một cô gái giỏi giang, hiền lành và lụy tình. Tuy nhiên, nhân vật (tên Hiếu) trải qua nhiều giai đoạn từ một thiếu nữ đến trở thành một người mẹ. Cuộc sống của Hiếu đầy bất trắc, đi tù, bị cưỡng hiếp, đau khổ bế tắc bủa vây…

Phim này quay bối cảnh chính trong rừng, thuộc TP.Buôn Ma Thuột. Thời tiết ở đó cũng dễ khiến diễn viên mất sức, thời gian quay tôi lại đang bệnh. Trải qua nhiều phân cảnh khốc liệt, nhiều lúc tôi bị kiệt sức. Như khi nhân vật bị cưỡng hiếp, tôi diễn cùng anh Công Lý (NSND Công Lý, trong vai trưởng công an xã - PV), các phân cảnh thể hiện bằng ánh mắt, nét mặt thì chỉ quay một lần là xong. Còn cảnh chính phải quay đi quay lại, đến giờ nhắc lại tôi vẫn còn ám ảnh.

Dien vien Xuan Van: Hoc duoc su nhan nhin tu nhung vai dien

* Tính ra, Xuân Văn toàn nhận vai diễn phải làm xấu mình đi chứ không được trang điểm lung linh như các bạn diễn khác...

- Tôi lại thích như vậy, dù thường xuyên phải trang điểm xuống tông, cho ra vẻ nghèo khổ, vất vả, chịu thương chịu khó. Tôi thích diễn những cảnh bi đát, nội tâm phức tạp và hóa thân vào những cuộc đời có số phận như vậy. Tôi vốn không học diễn xuất bài bản qua trường lớp, mọi thứ đều diễn theo bản năng. Cho nên, có được những vai hay, tôi càng phải tập trung thể hiện cho tốt, theo cách mình cảm nhận về nhân vật.

Còn việc không được lung linh trên màn ảnh với tôi không quan trọng. Chỉ cần khán giả xem phim có thể yêu thích, bị thuyết phục bởi vai diễn ấy là tôi thấy mình thành công rồi. Đóng phim là giấc mơ của tôi, được làm điều mình thích thì còn hạnh phúc nào bằng. Tôi học được sự nhẫn nhịn từ những nhân vật mình thể hiện. Những gì chân thật và lương thiện luôn được đáp đền xứng đáng. 

Cứ hiền lành mà sống

* Nổi tiếng, thành công, nhưng mọi thứ chừng như vẫn trầm lắng. Bạn có từng nghĩ sẽ làm gì đó khi “đời cho ta bao lần đôi mươi” mà không rực rỡ, hoành tráng một đôi lần?

- Với tôi được làm nghề, còn duyên nhận những nhân vật mình thích là đủ. Cứ hiền lành yên tĩnh vậy mà sống thôi. Khi đóng phim, tôi sống hết mình với vai diễn của mình. Tôi hóa thân vào những cuộc đời khác nhau để được nhìn thấy sự đa dạng, nhiều chiều của sự sống chứ tôi không đặt mục tiêu hàng đầu mình phải nhận lại được gì. Những giải thưởng nếu có sẽ là một niềm vinh hạnh quý giá, nhưng nếu không chạm đến được, tôi vẫn chăm chỉ làm tốt phần việc của mình. Tính tôi là vậy, không thích bon chen. Thật ra là không bon chen được vì tôi an phận từ nhỏ rồi (cười).

* An phận là đã chọn theo học tài chính ngân hàng theo ý ba bạn rồi chứ?

- À, riêng việc được làm diễn viên là giấc mơ lớn mà tôi biết mình cần phải theo đuổi. Tôi yêu thích phim ảnh từ nhỏ, cũng biết mình có khả năng diễn xuất nhưng cha mẹ không cho, sợ nghề dễ làm tôi hư hỏng. Hồi đó, tôi chỉ có sáu tháng để chứng minh cho ba mẹ thấy tôi có thể đóng phim. Ba tôi nói nếu sau sáu tháng không làm được gì thì phải về. Vậy là tôi một mình lên TP.HCM, gia nhập công ty người mẫu PL và tìm cơ hội thử vai.

Chỉ một thời gian ngắn sau, tôi nhận được vai trong phim Lặng lẽ yêu em (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo). Đó chỉ là một vai diễn nhỏ, rồi tôi tiếp tục có được những vai diễn khác… Đến giờ, cha mẹ đã hoàn toàn tin tưởng tôi. Mỗi lần phim có tôi đóng lên sóng, ba đều gọi điện cho bà con đón xem. Tôi tin, những gì mình đã cố gắng đều không phụ lòng cha mẹ ở quê. Đó cũng là điểm tựa tôi nương vào để tự răn mình, không được làm gì để cha mẹ phải lo lắng. 

Nếu là duyên, người ấy sẽ tìm đến

* Mục tiêu trong năm 2019 của Xuân Văn là gì?

- Năm nay và cả năm năm tiếp nữa, tôi muốn mở rộng công việc kinh doanh. Hiện tôi đang cùng bạn bè hợp tác cho thuê căn hộ mini. Đó cũng là cách duy trì nguồn tài chính ổn định để tôi tiếp tục làm nghề mà không phải quá lo lắng. Có giai đoạn phim Việt khó khăn, tôi không nhận được vai diễn mới trong suốt một năm trời. Thời gian ở nhà và chờ đợi ấy buộc tôi phải suy nghĩ nhiều đến đường dài. Hiện tại mọi thứ đều đã ổn định, tôi mong mình tiếp tục cuộc sống như thế này. Vẫn an yên, chăm chỉ kiếm tiền cho…tuổi già (cười). 

Dien vien Xuan Van: Hoc duoc su nhan nhin tu nhung vai dien

 Mùa cúc Susi

* Còn những ước muốn của những năm đôi mươi, bạn đã thực hiện hết chưa?

- Thật ra tôi không bao giờ đặt ra những mục tiêu quá cao để tự làm khổ mình. Cứ làm những gì mình thích và sống vui mỗi ngày, đó đã là một diễm phúc. Điều tôi nợ chính mình ở hiện tại là với gia đình. Thời gian tôi dành cho cha mẹ rất ít, chị gái tôi lấy chồng xa, còn lại mỗi tôi là con gái út mà cứ lao theo hết dự án phim này đến phim khác. Điều tôi có thể làm được khiến cho cha mẹ vui lòng là sống vui sống khỏe mỗi ngày, làm tốt công việc mình đã lựa chọn. 

* Nhưng mải mê theo công việc, Xuân Văn có thấy mình đã bỏ quên điều quan trọng nào không, chẳng hạn như tình cảm…? 

- Nếu là những điều quan trọng, quý giá tôi nhất định sẽ gìn giữ. Nhưng tình duyên lận đận. Tôi cũng từng yêu, nhưng rồi đi cùng nhau một đoạn lại thấy tính tình không hợp. Trong chuyện tình cảm, chỉ có một chữ “duyên” mà thôi. Nếu đã có duyên thì mình dù ở trong rừng người ấy cũng sẽ tìm đến. Nếu không phải thì ngay trước mắt cũng không kết nối được. Lý tưởng sống của tôi là làm công việc mình thích, lấy được người mình yêu, có thu nhập ổn định để giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Thời điểm này, quan trọng nhất với tôi vẫn là công việc, mọi thứ đang dần ổn. Còn gia đình nhỏ, tôi vẫn mong muốn đó chứ, nhưng duyên chưa đến nên cứ vui vẻ chờ đợi.

* Nghe bạn nói cứ như thể mọi thứ trong cuộc đời đều sẽ trôi qua thật nhẹ nhàng…

- Có những vất vả chỉ ở trong nghề mới cảm nhận hết được. Như những ngày dầm mưa dãi nắng, những hôm đi sớm về khuya, những lúc tủi thân ngồi khóc một mình vì một vai diễn không hiểu vì sao lại thuộc về người khác… Nhưng những điều đó tôi buộc phải vượt qua. Để đổi lại là những điều ngọt ngào, được trải nghiệm nhiều cuộc đời của nhân vật, được có những niềm vui mà chỉ khi làm nghề mới có được. Năm nay tôi cũng bước qua tuổi 30 (Xuân Văn sinh năm 1988 - PV), những chuyện có thể làm mình khóc năm xưa giờ cũng không thể quật ngã tôi được. Những gì đến tay tôi sẽ nhận và làm cho tốt. Nếu không, tôi xem như đó không phải là của mình. 

Dien vien Xuan Van: Hoc duoc su nhan nhin tu nhung vai dien

Tuyết trong phim Cung đường tội lỗi là vai phản diện duy nhất của Xuân Văn đến thời điểm này

* Những điều ngọt ngào nhất trong cuộc đời của Xuân Văn có thể là gì?

- Là có những vai diễn hay được khán giả yêu thương. Tôi nhớ có lần đi khám bệnh, chị tiếp tân bệnh viện nhận ra và ưu ái dành cho tôi số thứ tự ưu tiên. Chỉ vậy thôi tôi đã thấy ngọt ngào lắm. Hay những lần gặp khán giả, mọi người nhớ và kể ra những vai tôi đóng mà họ thấy ấn tượng. Rồi những dịp về quê ra chợ gặp người quen lại được nghe khen. Mọi thứ đều là sự khích lệ lớn để tôi luôn có được nguồn năng lượng tích cực sống và làm nghề. Bây giờ thì tôi biết, con đường mình chọn cho chính mình hoàn toàn đúng đắn. 

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ. 

Một Xuân Văn thật mới

Xuân Văn vào nghề từ những vai rất nhỏ và luôn tìm cơ hội cho bản thân. Nỗ lực của cô gái nhỏ đã được ghi nhận khi các đạo diễn dần dần nhìn thấy khả năng diễn xuất của cô. Cái tên Xuân Văn bắt đầu gây ấn tượng với khán giả từ những vai diễn trong các phim: Thương lắm đò ơi, Đường chân trời, Ranh giới tình, Màu xanh đôi mắt, Đùa với tình yêu, Người đứng trong gió… Diễn xuất của Văn nhẹ nhàng, chân thật nên luôn chiếm được cảm tình của người xem. 

Mái tóc dài làm nên thương hiệu Xuân Văn nhưng cũng làm cô dễ… chết tên với dạng vai hiền lành, chịu thương chịu khó. Vậy là, sau thời gian đắn đo suy nghĩ, mời đây Văn đã quyết định cắt tóc ngắn. Văn nói hồi xưa mẹ cũng thích con gái tóc ngắn nhưng cô lại thích nuôi tóc dài. Mái tóc ấy cắt đi cũng tiếc nhưng Văn bảo đang muốn hình ảnh mình phải khác đi, ít nhất là trong năm 2019

 

Dien vien Xuan Van: Hoc duoc su nhan nhin tu nhung vai dien

Xuân Văn (trái) với vai Thiên Di trong phim Lẩn khuất một tên người
* Nơi nào ở quê nhà Long An khiến Xuân Văn nhớ nhất?
- Một bờ kè quen thuộc, ngày xưa tôi thường ra đó mỗi chiều.
* Món ăn quê hương bạn thích nhất?
- Mộng dừa. Hồi tôi còn nhỏ, hễ nhà nạo dừa là tôi đứng chờ để được ăn. Đến giờ tôi vẫn còn sở thích đó, khi nào thấy thèm thì ra vựa bán dừa mua về. 
* Xuân Văn nấu được món ăn nào ngon nhất?
- Canh bí đỏ.
* Bạn thường làm gì khi rảnh rỗi?
- Xem phim.
* Kiểu trang phục bạn thích nhất?
- Quần shorts áo thun, dép lào.
* Những khi buồn bạn thường làm gì?
- Hẹn bạn cà phê, tán gẫu đủ thứ chuyện trên đời.
* Những tựa sách yêu thích: Cô gái đến từ hôm qua, Bong bóng bay lên trời, Buổi chiều Windows...
* Phương châm sống: Cố gắng làm thật tốt công việc của mình.
* Nơi muốn đến nhất: Maldives, nơi này phải đi với người yêu thì mới ý nghĩa (cười).

Bùi Tiểu Quyên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI