Diễn viên Vân Trang: 'Chạnh lòng vì sự trở lại không thành công'

14/09/2019 - 07:28

PNO - Không xuất hiện dày đặc trên truyền hình như thời gian trước để chăm lo cho tổ ấm nhỏ nhưng tận sâu trong ánh mắt, cách trò chuyện của Vân Trang có thể dễ dàng nhận thấy cô hạnh phúc, hài lòng với cuộc sống hiện tại.

“Chạnh lòng vì sự trở lại không thành công”

Phóng viên: Trở lại màn ảnh rộng với loạt vai diễn người vợ, người mẹ trong Chàng vợ của em, Tìm chồng cho mẹ và mới đây nhất là Ngôi nhà bươm bướm, đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay có chủ đích của chị?

Diễn viên Vân Trang: Với những bộ phim điện ảnh, đạo diễn luôn muốn nhân vật của mình thật nhất trên phim. Ở thời điểm này, tôi cũng đã làm vợ, làm mẹ nên các anh thấy vai phù hợp với tôi nên gửi lời mời. Tôi nghĩ đây cũng là một cái duyên, với những vai diễn đó tôi cũng không tốn quá nhiều thời gian để phải bỏ con, bỏ gia đình theo đoàn phim nên nhận lời góp mặt.

Dien vien Van Trang: 'Chanh long vi su tro lai khong thanh cong'
 

* Chị có lo khán giả thấy nhàm chán và bản thân bị đóng khung trong một dạng vai?

Tôi nghĩ là không. Phim bây giờ có rất nhiều đề tài phong phú, ngay cả vai diễn người mẹ cũng rất đa dạng, mỗi nhân vật mẹ đều có một tính cách rất khác nhau. Ngay từ lúc 18 tuổi, tôi đã đóng vai mẹ của 2 đứa nhỏ trong Gia đình phép thuật nên cũng quen với việc đổi mới bản thân trong một dạng vai. Đối với những vai diễn đòi hỏi nội tâm sâu sắc hơn, tôi vẫn có thể tham gia được.

Trong Tìm chồng cho mẹ vừa rồi, chị bỏ khá nhiều công sức vừa đảm nhiệm vai trò diễn viên, vừa thể hiện ca khúc nhạc phim nhưng hiệu ứng của tác phẩm đến với khán giả lại không như mong đợi. Chị có chạnh lòng cho sự trở lại lần này?

Tôi khá buồn và chạnh lòng nhưng cũng đã đoán trước được sự trở lại không thành công này. Một đứa con tinh thần khá bụ bẫm, dễ thương nhưng lại không được chăm chút đầy đủ (không được quảng bá rộng rãi), nên bản thân tôi thương tác phẩm này hơn cả những bộ phim thành công trước đây mình từng tham gia.

Thực chất, vai diễn trong Tìm chồng cho mẹ là vai diễn đầu tiên tôi trở lại màn ảnh rộng sau hơn 2 năm nghỉ ngơi sinh con. Sau khi phim đóng máy, do nhà sản xuất thiếu kinh phí để hoàn thiện nên còn nhiều phần hậu kỳ phải gác lại đến tận bây giờ. Bản thân tôi cũng hơi chạnh lòng và tự nhủ có thể phim không được chiếu, nhưng sau nhiều nỗ lực, nhà sản xuất cũng đưa được phim ra rạp.

* Một số khán giả nhận xét nét diễn của chị trong phim này có phần hơi cường điệu, nhất là những phân cảnh quát mắng Hà Việt Dũng và tranh cãi với con gái. Chị nghĩ sao về những ý kiến này?

Theo tôi, còn tùy cảm giác mọi người đang xem bộ phim ở góc độ nào. Riêng tôi thì thấy đó là tính cách của cô Thụy Du (nhân vật Vân Trang đảm nhiệm trong Tìm chồng cho mẹ). Có thể khán giả xem phim là người có tính cách nhu mì, mềm mỏng, không giống như nhân vật nên khó đón nhận hơn. Ngoài ra, có lẽ mọi người đã quen một Vân Trang với hình ảnh dịu dàng, hiền lành không có cá tính giống Thụy Du.

Bên cạnh đó, từ đầu, tôi không phải là vai chính. Sau đó qua khâu kiểm duyệt, cắt bớt vai không cần thiết nên thiếu thời lượng phim, do vậy ê-kíp đôn tôi lên làm nhân vật chính. Cho nên ở một góc độ nào đó, nếu tôi chỉ dừng lại ở 1/3 hình ảnh trong phim, khán giả sẽ dễ chấp nhận hơn.

“Trang sống lục bình trôi lắm. Chưa bao giờ đặt áp lực cho bản thân”

* Có bao giờ chị đặt áp lực cho bản thân sau mỗi lần thành công hay thất bại?

Thật ra, tôi sống "lục bình trôi" lắm, chuyện gì đến thì đến không bao giờ khiên cưỡng. Tôi chưa bao giờ đặt áp lực cho bản thân. Thậm chí, có được gì từ những vai diễn thành công trước, tôi cũng không hay biết. Lúc nhận kịch bản, nhận được vai diễn, tôi chỉ biết cố gắng làm tốt nhất có thể, mặc dù có nhiều tuyến vai khá khó so với tuổi đời của tôi thời điểm lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, sau khi phim ra mắt, mọi người lại hoan nghênh, yêu thích Vân Trang khiến bản thân tôi khá bất ngờ. Mọi thứ đến với tôi đều hết sức tự nhiên, tôi nghĩ khán giả thích điều đó hơn là bản thân mình phải cố gắng để khán giả yêu thích.

Dien vien Van Trang: 'Chanh long vi su tro lai khong thanh cong'
 

Hiện, chị khá bận rộn khi vừa hoạt động nghệ thuật, kinh doanh, chăm sóc gia đình… Chị có thấy mình quá ôm đồm?

Tôi vẫn còn thời gian trống đây. Tôi không thể ngồi lì một chỗ ở nhà, nên chỉ cần thảnh thơi tí xíu lại cảm thấy bí bách không chịu được phải bày công việc ra làm: làm phim, làm kênh YouTube, chăm con… Nói chung cái gì tôi cũng muốn làm hết. (cười lớn)

Nghề diễn viên giống như cái nghiệp, không thể bỏ được. Ở nhà buồn lắm, cứ loay hoay thấy bạn bè mình có dự án này, dự án kia là lòng bồn chồn, cũng muốn được giống như ngày xưa. Tính ra, tôi đã tham gia nghệ thuật gần 12 năm, chỉ có 2-3 năm trở lại đây tôi tạm dừng một tí để lo cho tổ ấm.

Tuy nhiên, đã là cái nghiệp rồi, cho dù có 5 -10 năm nữa nghề có bỏ mình thì thôi chứ tôi không bao giờ bỏ nghề. Đó là lý do tôi vẫn tranh thủ tham gia các dự án phim khi thu xếp được thời gian. Cảm giác mỗi lần lên đoàn phim được thư giãn, được trải nghiệm cùng mọi người thích hơn ở nhà rất nhiều.

*12 năm theo đuổi diễn xuất, có vai diễn nào chị mong muốn thử sức nhưng chưa gặp cơ hội?

- Đó là dạng vai hành động. Thực sự những cảnh đấm đá, tôi vẫn có thể làm được nhưng do mọi người cứ nghĩ mình chân yếu tay mềm không thể đảm nhiệm. Vai diễn hơi điên điên khùng khùng, hơi tưng tửng hay hoạt bát, ủy mị tôi cũng đã làm hết rồi. Mỗi nhân vật đều là những trải nghiệm khác nhau, đó là cái khó mà tôi sẽ phải vượt qua để hoàn thành vai diễn tốt nhất.

Dien vien Van Trang: 'Chanh long vi su tro lai khong thanh cong'
Vân Trang hạnh phúc bên con gái nhỏ

Giữa năm 2018, chị tham gia bộ phim Thạch thảo trên cương vị nhà sản xuất, chị rút được kinh nghiệm hay bài học gì trong lần đầu thử sức?

Đầu tiên, tôi phải bỏ hết thời gian vào dự án, chăm chút cho tác phẩm nên hầu như ngày nào cũng phải làm việc, khác với diễn viên không cần hoạch định kế hoạch. Về cơ bản, sản xuất phim là vừa làm nghệ thuật, vừa làm kinh doanh nên mình phải cân đối cho phù hợp, chi phí ra sao để thu hồi được vốn. Không thuần là nghệ thuật nên tôi cũng không dám bay bổng, phải tiết chế vì nếu bung quá sẽ tốn rất nhiều tiền.

May mắn, lần đầu tiên tôi không đi một mình mà có nhiều người đồng hành. Nhờ vậy, mọi thứ với riêng tôi khá trơn chu, không nhiều khó khăn.

“Nếu chọn sự nghiệp mà từ bỏ gia đình mới là sự hy sinh lớn nhất”

Cuộc sống hiện tại của chị sau 3 năm kết hôn ra sao?

Tôi vui, hài lòng và bình yên. Có thể do tôi thừa hưởng tính cách của mẹ nên có phần truyền thống, dễ tính, dễ bỏ qua hơn trong mọi việc và suy nghĩ.

Dien vien Van Trang: 'Chanh long vi su tro lai khong thanh cong'
 

Chị may mắn khi có gia đình chồng thấu hiểu và yêu thương. Bí quyết nào giúp chị giữ gìn hạnh phúc gia đình luôn êm ấm?

- Ông bà mình nói rất đúng, đó là sự nhẫn nhịn và chịu đựng. Nhiều người nghĩ nó là giáo điều, triết lý, kiểu lý thuyết quá nhưng tôi nghĩ gia đình nào muốn có hạnh phúc thì đều phải bớt cái tôi của mình. Không ai đúng, không ai sai, chỉ là mình không hợp với nhau và cố gắng nhường nhịn nhau, để mỗi người bớt một chút cái "không hợp" rồi từ từ tìm ra "cái chung" mà thôi.

Gia đình nào cũng vậy, không ai dám nói gia đình tôi hạnh phúc lắm, hạnh phúc đến 60 năm cuộc đời, bởi nếu vậy thì người đó quả thật rất may mắn; tôi không tin có điều đó trên đời. Người nói mình hạnh phúc chưa chắc là người sống cùng họ đã hạnh phúc, nhiều khi họ cũng phải giảm bớt một phần tính cách của mình để nửa kia cảm thấy hạnh phúc mà thôi.

Quan trọng là mình nhìn nhận ở góc độ nào. Riêng tôi, khi vào gia đình mới cũng có nhưng bỡ ngỡ, lo lắng riêng nhưng may mắn tôi có ông xã chịu lắng nghe và chia sẻ. Tất cả mọi người chịu lắng xuống một tí xíu, chịu hòa hợp thì bất cứ cái gì cũng có thể giải quyết được.

* Nhưng chén trong sóng còn khua... 

- Vợ chồng tôi bất đồng nhiều nhất là về khoản mua đồ chơi cho con. Tôi muốn chăm chút cho con gái của mình, một phần do hồi nhỏ tôi không có những thứ như vậy, nên bây giờ thấy thứ gì đẹp cũng muốn mua, cũng muốn dành cho con. Nhưng ông xã muốn tôi bớt mua đồ chơi lại để bé biết quý trọng những thứ con đang có. Tôi thấy anh ấy nói rất đúng nhưng hôm sau tôi vẫn thích và lại mua cho con.

Dien vien Van Trang: 'Chanh long vi su tro lai khong thanh cong'
Tổ ấm nhỏ của diễn viên Vân Trang

* Có ý kiến cho rằng chị phải hy sinh khá nhiều khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, chấp nhận lấy chồng sinh con. Nhưng qua cách chia sẻ, có thể thấy chị rất hạnh phúc với cuộc sống hiện tại?

Đúng vậy, tôi không thấy bản thân mình hy sinh gì khi kết hôn và sinh con. Ngược lại, nếu bảo tôi chọn sự nghiệp mà từ bỏ gia đình, đó mới chính là sự hy sinh lớn nhất.

Chị có kế hoạch gì cho gia đình cũng như công việc trong thời gian tới?

Như đã nói, tôi sống "lục bình trôi" lắm, nếu cơ hội tới và phù hợp, tôi sẽ nắm lấy mà thôi. Khoảng giữa năm sau, vợ chồng tôi sẽ có kế hoạch sinh thêm bé thứ hai. Trang rất muốn sinh con vào năm Trâu, mong là trời thương để gia đình sẽ chào đón thành viên mới.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Chung Thu Hương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI