Diễn viên Trí Quang: Mãi là thằng Út nhỏ mong Tết về

26/01/2017 - 11:30

PNO - Tết nhứt là dịp các nghệ sĩ đôn đáo chạy show từ thành thị đến nông thôn, riêng với diễn viên Trí Quang, Tết là khoảng thời gian toàn tâm toàn ý dành cho gia đình.

Bao nhiêu lời mời show hấp dẫn với cát-xê cao cũng không làm anh “phá lệ” được. Trí Quang tâm sự: “Bôn ba cả năm, chỉ mong Tết về để tận hưởng không khí được kề cận bên gia đình”.

Không biết phải xưng hô với anh thế nào, là diễn viên, nghệ sĩ hay là ca sĩ, vì dường như lĩnh vực nào anh cũng góp mặt và cũng tạo được thành công nhất định?

Sân khấu kịch và ca hát là cuộc dạo chơi thú vị thôi, dù lấn sân tới đâu đi nữa, Trí Quang cũng chỉ có đam mê duy nhất là phim ảnh thôi, nên mình thích được gọi là diễn viên Trí Quang. Không có phim ảnh, không có màn ảnh nhỏ sẽ không có Trí Quang như ngày nay.

Đóng phim tại Việt Nam cực mà cát-xê lại không cao như ca hát, vì sao anh lại “chung tình” với màn ảnh vậy?

Trí Quang sống theo quan niệm nhà Phật, biết mình đủ là đủ nên đâu cầu danh lợi, kim tiền thêm nhiều làm gì mà phải bon chen. Với phim ảnh, Trí Quang có cơ hội trải nghiệm nhiều cảnh đời, nhiều thân phận và có dịp gặp gỡ nhiều bà con vùng nông thôn. Họ thật thà chất phác, thuần hậu chân chất, tiếp xúc với họ làm mình cảm thấy yêu đời hơn, và rất vui được thể hiện hình tượng những con người nông dân chất phác đó trên màn ảnh nhỏ.

Cũng nhờ cái duyên với màn ảnh nhỏ, Trí Quang được bà con Việt kiều yêu mến và mời sang Mỹ, châu Âu biểu diễn nhiều lần trong năm 2016 vừa rồi. Trí Quang nhớ có lần ở Mỹ, sáng rảnh ngồi bật các kênh Việt ngữ coi đang chiếu gì, không dè bật gần 10 kênh thấy toàn... mặt của mình, trong những bộ phim quen thuộc như Hướng nghiệp, Vùng hạ chuyển mình, Trả giá...

Tự nhiên thấy vui vui. Rồi qua đây lưu diễn, bà con cứ bảo con diễn lại vai này vai kia trong phim truyền hình, nhưng truyền hình đâu phải kịch đâu mà diễn lại được, thế là đành tặng bà con vài ca khúc thay cho lời tri ân thôi.

Dien vien Tri Quang: Mai la thang Ut nho mong Tet ve
 

Là gương mặt phim truyền hình quen thuộc của màn ảnh nhỏ, lại có giọng ca đẹp, lời mời biểu diễn Tết cũng không ít, vì sao anh lại từ chối nhiều cơ hội tốt vậy?

(Cười) Nhiều người nói như bạn vậy, rằng Quang bỏ qua nhiều cơ hội để nổi tiếng, để có thu nhập cao hơn. Nhưng chắc tôi thuộc tuýp người chọn cuộc sống an nhiên trong hiện tại, không quá để tâm đến việc vun vén hoặc cạnh tranh trong showbiz. Tròm trèm 40 rồi, Quang hiểu ý nghĩa của tham-sân-si, và chỉ mong cuộc sống bình an, tâm thanh thản là đủ.

Hồi mới lấn sân sang ca hát, rồi có chút ít khả năng ca cải lương, nhiều chương trình mời Trí Quang tham gia biểu diễn vào dịp Tết lắm, có cả những chương trình trực tiếp mừng đêm Giao thừa, nhưng Quang xin phép từ chối hết. Tới bây giờ thì các đơn vị tổ chức biểu diễn biết rồi, họ bảo nhau “Cậu đó ghiền Tết lắm, không bỏ Tết đi diễn đâu”. Ờ mà chắc ghiền thiệt! Cả năm trời vất vả theo đoàn làm phim cày nát các tỉnh thành trong nước, xa nhà hàng mấy tháng trời, Tết là phải dành cho gia đình, cho ông bà Tổ tiên chớ.

Nói vậy, hẳn Tết ở nhà anh xôm tụ lắm?

Hồi còn nhỏ thì đúng là xôm tụ thiệt, nhà có 9 anh chị em nên Tết nhứt rần rần vui lắm, Trí Quang là út nên được cả nhà thương yêu lắm, dẫn đi chợ Tết, đi sắm sửa đồ mới bận.  Nhưng bây giờ trưởng thành rồi, anh chị em tứ tán nhiều nơi, có người sống ở tỉnh xa, có người định cư ở hải ngoại.

Đã mấy năm rồi Trí Quang ăn Tết một mình, đêm Giao thừa có khi chỉ còn thằng Út nhỏ này ở trong căn nhà quạnh quẽ, nhưng không có buồn không có cô đơn đâu vì bận luôn tay luôn chân chuẩn bị Tết mà. Mấy ngày giáp Tết thì lo lặt mai, chăm chút mấy chậu kiểng, sắm sửa trong nhà.

Người miền Nam có câu “Giàu út lo, nghèo Út chịu” mà, chuyện nhà chuyện cửa gì một tay Út lo liệu gọn bâng. Tới giao thừa, Út nấu mấy món truyền thống như thịt kho tàu, canh khổ qua, canh măng, rồi rước ông bà về chơi Tết. Đêm trừ tịch, Trí Quang thắp nén nhang cúng Trời đất, khấn cầu Tổ tiên đã phù hộ cho năm cũ công việc ổn định, cầu năm mới an lành nhiều may mắn.

Giao thừa lặng lẽ mà thiêng liêng lắm, cảm giác như lòng mình thật gần với ông bà, với người má đã mất. Cúng kiếng xong thì một mình đi viếng các chùa đến gần sáng mới về nhà, lại lụi cụi lo mâm cỗ cúng mùng 1 cho ấm nhà ấm cửa. Đợi qua mùng 2 thì họp bạn bè đồng nghiệp đến chơi Tết. Có vậy thôi mà Trí Quang vẫn thích Tết, vẫn hóng Tết như khi còn nhỏ.

Ngọc Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI