Diễn viên tố nhà sản xuất: Chuyện sẽ còn dài dài…

25/04/2014 - 01:48

PNO - PN - Sau khi nữ diễn viên Thân Thúy Hà lên tiếng tố cáo ông Nguyễn Tăng Quýnh - Giám đốc hãng phim Hòa Bình, không thanh toán hết thù lao đóng phim truyền hình Vết dầu loang (đạo diễn Trọng Hải) theo đúng hợp đồng, ngày 21/4, nam diễn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Diễn viên Trung Dũng cho biết: “Hợp đồng đóng phim ghi rõ sau khi đóng máy 30 ngày, diễn viên sẽ được thanh toán hết thù lao. Tính đến nay phim đã ghi hình xong hơn một năm nhưng nhà sản xuất chỉ mới trả được 60% thù lao. Nhiều lần tôi điện thoại liên lạc với giám đốc Nguyễn Tăng Quýnh thì ông không nghe máy, đến tận trụ sở của hãng để tìm thì ông không ra mặt. Tôi càng bức xúc hơn khi trả lời với báo chí, ông Quýnh cho rằng mình đã bị hớ khi ký kết hợp đồng với tôi và Thân Thúy Hà vì Thân Thúy Hà chỉ xuất hiện trong 20 tập, tôi xuất hiện trong 15 tập, với giá ký trong hợp đồng là 5,5 triệu đồng/tập, trả 50-60% giá trị hợp đồng là đúng với công sức diễn viên. Tôi xin khẳng định, tôi và Thân Thúy Hà ký cao hơn con số 5,5 triệu đồng/tập và đích thân ông Quýnh là người thỏa thuận giá cả nên không thể có chuyện ông bị hớ. Hiện tôi đã liên hệ với luật sư để chuẩn bị khởi kiện nếu trong vòng một tuần nữa không được thanh toán đủ thù lao. Chúng tôi có thể thông cảm với khó khăn của nhà sản xuất vì Vết dầu loang là bộ phim khá tốn kém, nhưng chúng tôi cần một lời giải thích rõ ràng, chứ không thể chấp nhận thái độ im lặng, trốn tránh để rồi lên báo phát ngôn sai sự thật. Điều ngạc nhiên là tuy không thanh toán đủ tiền thù lao cho anh em trong đoàn phim nhưng hãng phim Hòa Bình vẫn có tiền để bấm máy phim khác”.

Dien vien to nha san xuat: Chuyen se con dai dai…

Trung Dũng, Thân Thúy Hà (thứ nhất, hai từ trái sang) trên phim trường Vết dầu loang

Trước những tố cáo trên, ông Nguyễn Tăng Quýnh trần tình: “Đúng là Thân Thúy Hà và Trung Dũng chưa được trả hết tiền. Việc tôi công bố trên báo chí trước đó mức thù lao của Trung Dũng và Thân Thúy Hà chỉ 5,5 triệu đồng/tập là do tôi nhớ không chính xác. Vết dầu loang là phim làm về chiến tranh, lịch sử nên kinh phí tốn kém đến chín - mười tỷ đồng. Dù đã lường trước nhưng tôi cũng không ngờ lại có quá nhiều phát sinh khiến hãng gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến việc chưa thanh toán hết thù lao cho diễn viên. Tuần rồi, phim mới được bàn giao cho nhà đài, sau khi nhà đài nghiệm thu và thanh toán tiền đợt một, hãng mới có nguồn thanh toán cho diễn viên. Thời điểm thì chưa thể nói trước được vì phụ thuộc vào quy trình nghiệm thu của đài”.

Khó khăn của hãng phim Hòa Bình cũng là vấn đề thường gặp ở các hãng tư nhân làm phim truyền hình hiện nay. Theo hình thức xã hội hóa, các hãng chỉ là đơn vị sản xuất theo đơn đặt hàng của các đài và mỗi đài có phương thức thanh toán riêng, thường là trả theo đợt: sau khi nghiệm thu, sau khi phát sóng. Chẳng hạn, HTV quy định nghiệm thu kịch bản chi tiết xong mới ký hợp đồng với nhà sản xuất, sau đó xem xét phương án sản xuất phù hợp mới giao phim và tạm ứng tiền. Sau khi nghiệm thu phim, HTV tiếp tục thanh toán thêm một phần kinh phí nữa. Vì vậy, khi đã tham gia cuộc chơi, nhà sản xuất phải biết lượng sức mình, nhất là với những dự án có kinh phí cao, chứ không thể vịn vào lý do nhà đài chưa trả tiền để biện minh cho việc thất hứa với diễn viên.

Chính sách xã hội hóa làm phim của nhà đài tạo điều kiện cho tất cả các hãng tư nhân có cơ hội làm ăn bình đẳng nhưng cũng rất khó để kiểm soát hết thực lực của các hãng. Hiện ngày càng có thêm nhiều giờ phim Việt được mở ra, thêm nhiều kênh phát phim Việt, những vụ lằng nhằng tiền cát sê chắc chắn sẽ còn diễn ra dài dài.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI