Diễn viên Thanh Hương: Tôi đã chạm đến sự viên mãn

05/05/2018 - 19:00

PNO - Mười năm làm nghề và 10 năm làm vợ, khía cạnh nào Hương cũng có cho riêng mình những thành tựu nho nhỏ vừa đủ để hạnh phúc và tự hào.

Có một Thanh Hương sắc sảo, cá tính và quyến rũ trên màn ảnh nhỏ. Nhưng cũng có một Thanh Hương hoàn toàn khác khi trở về làm người phụ nữ của gia đình: vừa là thần tượng của hai cô công chúa nhỏ nhưng cũng vừa là cô gái “mãi mãi tuổi 17” trong tình yêu của chồng. Hương đã từng chấp nhận lùi lại làm hậu phương nhưng rồi lại tỏa sáng cùng những vai diễn vì “có lẽ nghề đã chọn”. Mười năm làm nghề và 10 năm làm vợ, khía cạnh nào Hương cũng có cho riêng mình những thành tựu nho nhỏ vừa đủ để hạnh phúc và tự hào.

Dien vien Thanh Huong: Toi da cham den su vien man

Khởi đầu nghiệp diễn bằng vai quần chúng, với cát-sê chỉ 50.000 đồng trong phim Hậu họa (đại diễn Phạm Nhuệ Giang); đến giờ Thanh Hương đã là cái tên được đông đảo khán giả biết đến, nhất là sau các vai diễn gần đây: Phan Hương (phim Người phán xử) và Nương (phim Thương nhớ ở ai). Hương cũng đã tham gia rất nhiều phim truyền hình: Điều bí mật, Những cánh hoa trước gió, Cư dân thông thái, Zippo, mù tạt và em, Sống chung với mẹ chồng

Hiện tại, cô đang trên trường quay bộ phim truyền hình Quỳnh Búp Bê - đề tài về phận gái bán hoa mà Hương bảo rằng, sẽ là một cuộc hóa thân rất khác…

Nghề đã chọn mình

* Phóng viên: Có vẻ như rất nhiều cơ hội đã đến với Thanh Hương trong thời gian này? 

- Diễn viên Thanh Hương: Mất nhiều năm ở nhà sinh rồi chăm con, nên có lẽ giờ là giai đoạn tôi đang cố gắng làm việc nhiều nhất có thể. Tôi là một người rất mê việc, hầu như không có thời gian dành riêng cho bản thân. Nhiều khi cũng rất muốn dừng lại, nghỉ ngơi vui chơi với các con, nhưng những vai diễn cứ cuốn tôi đi. Thấy vai hay quá mình lại không thể từ chối được. Rồi khi thấy những nỗ lực của mình được ghi nhận, tôi lại yêu công việc hơn, muốn được làm nhiều hơn nữa.

Làm nghề 10 năm, lần đầu tiên tôi được vinh danh ở giải Cánh diều, hạnh phúc lớn nhất chính là nhận được lời khen ngợi, động viên của bạn bè, đồng nghiệp. Người trong giới ít khi ghi nhận nhau lắm, việc được mọi người khuyến khích đã cho tôi nguồn động lực lớn để đi tiếp với nghề đã chọn mình.

* “Nghề đã chọn mình” chứ không phải là “nghề mình đã chọn” sao?

- Thật sự ngay từ đầu tôi không nghĩ mình sẽ làm nghệ thuật. Hồi đó tôi nhìn về tương lai có phần vô tư. Tôi từng nghĩ mình lập gia đình, sinh con rồi sẽ làm một công việc gì khác. Nhưng cái duyên nghệ thuật đến với mình lúc nào không hay. Phải nói là những vai diễn đã chọn mình, mọi thứ đến với tôi một cách nhẹ nhàng trơn tru như đã được lập trình sẵn vậy. Phần còn lại là do nỗ lực của bản thân. Về sau này tôi mới xác định rõ ràng rằng, đây là công việc mình muốn gắn bó lâu dài, có thể là đến cuối cuộc đời.

* Dạng vai nào khiến chị thích thú và tâm đắc?

- Tôi nghĩ mình phù hợp với những vai cá tính, sắc sảo. Nhưng khi được đạo diễn Lưu Trọng Ninh giao vai Nương trong phim Thương nhớ ở ai, tôi lại thấy mình khám phá được khía cạnh khác của bản thân. Nhìn tạo hình nhân vật của tôi, mẹ tôi còn ngẩn ra ngạc nhiên, bảo sao trông… hiền thế, ở ngoài đâu có được thùy mỵ vậy! (cười).

Tôi nghĩ làm diễn viên, nếu có cơ hội thì dạng vai nào mình cũng nên thử, có như thế mới đa dạng trong diễn xuất. Trước khi ghi hình phim Thương nhớ ở ai, tôi dành ba tháng để học ca trù, cảm thấy rất thú vị. Mỗi cuộc hóa thân với những thử thách, trải nghiệm đều mang đến cho tôi những cảm xúc mới mẻ và những bài học quý.  

Dien vien Thanh Huong: Toi da cham den su vien man

Thanh Hương và các con

Chỉ mong có thêm thời gian để nấu ăn cho con

* Nhưng phía sau Hương còn có một gia đình nhỏ, thật khó để nói rằng, chị tự do cống hiến, dấn thân cho những vai diễn như nhiều diễn viên trẻ khác?

- Tôi may mắn có một người bạn đời rất yêu và hiểu mình. Lúc nào anh cũng tạo điều kiện để tôi được theo đuổi đam mê. Nói vui là anh có thể chăm lo từ A đến Z để tôi toàn tâm dành thời gian, năng lượng cho các vai diễn. Thậm chí nhiều phim tôi phải đi quay tỉnh xa hàng tháng trời, anh cũng nhận hết phần chăm sóc các con. Nhiều khi nghĩ lại, tôi thấy mình có quá ít thời gian cho gia đình, những lúc gọi là rảnh rỗi nhất cũng chỉ đủ đi ăn cùng cả nhà, đưa các con đi chơi đâu đó một, hai ngày. Còn hiện tại, du lịch vài ngày ở nước ngoài như nhiều gia đình nghệ sĩ khác là không thể. 

* Có lẽ nào Hương quên câu nói “thời gian cho yêu thương mới là quan trọng nhất trong cuộc đời”?

- Công việc bận rộn nên mong ước của tôi nhỏ nhoi lắm, chỉ là có thời gian để ngủ, ở nhà một hai ngày chơi đùa với các con, nấu ăn cho gia đình. Vậy là đủ vui rồi. Những vai diễn cứ cuốn tôi đi, rồi có lúc bay ra bay vào giữa Hà Nội - TP.HCM quay quảng cáo, dự sự kiện. Nhiều khi cũng thấy mệt và cần nghỉ ngơi lắm chứ, nhưng cứ có vai diễn hay là tôi lại không thể từ chối. 

Xác định đã làm nghề này là phải hy sinh, dù ở mức độ nào. Nhiều lúc quay xa vừa mệt vừa nhớ các con, lại tủi thân khóc một mình. Công việc vất vả, phải thức khuya dậy sớm, làm việc liên tục ngoài phim trường, nhưng đó cũng lại là đam mê. Có lẽ từ bây giờ tôi cần phải suy nghĩ lại việc cân đối thời gian cho gia đình và công việc. Nhưng nhiều khi bước qua được những ranh giới cũng thật khó, tôi hình như đang bị… yêu việc quá mức rồi. 

Dien vien Thanh Huong: Toi da cham den su vien man

Vai Phan Hương trong phim Người phán xử

Các con tôi rất thần tượng mẹ

* Các con có xem những vai diễn của mẹ không, hay lại giận vì mẹ thường vắng nhà?

- Các con tôi rất thần tượng mẹ (cười). Hai bé gái còn nhỏ (một bảy tuổi, một năm tuổi) nhưng vai nào của mẹ cũng xem, rồi cùng nhau bày tỏ ý kiến rằng, mẹ hôm nay thế này, mẹ hôm nay thế kia. Các bé thậm chí còn nhớ từng câu thoại của nhân vật mẹ đóng. Tuy còn nhỏ nhưng các con cũng có “máu” nghệ thuật lắm. Bé lớn từng tham gia đóng phim ngắn, quay quảng cáo rồi. Tôi không cấm con tham gia nghệ thuật quá sớm nhưng cũng sẽ không để bé mải đóng phim mà bỏ bê việc học. 

Có nhiều phụ huynh thường không cho các con theo nghề của cha mẹ vì quá vất vả, nhất là nghệ thuật nhiều cám dỗ. Nhưng tôi sẽ để cho các con tự do lựa chọn đam mê của mình. Sau này khi con lớn lên, tôi sẽ đưa ra những lời khuyên và khuyến khích phù hợp mà không cấm đoán gì cả. Còn bây giờ, việc quan trọng nhất là phải học cho thật giỏi. 

* Kết hôn ở tuổi đôi mươi, 30 tuổi đã là một bà mẹ hai con thành đạt, nổi tiếng. Cuộc sống hiện tại của Hương có thể được định nghĩa như thế nào?

- Là bốn từ này: viên mãn, hài lòng. Tôi thấy mình may mắn, khi không chỉ có chồng tâm lý, mà mẹ chồng cũng rất hiểu công việc của con dâu. Gia đình chồng luôn tạo điều kiện cho tôi được làm công việc mình yêu thích. Quan niệm của tôi là có chuyện gì khúc mắc cũng sẽ chia sẻ, không bao giờ ôm trong lòng để rồi phải khó chịu, dễ gây hiểu lầm, mâu thuẫn. Mọi thứ khi được nói ra đều có cách giải quyết, được thấu hiểu và trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. 

* Nhưng còn những thị phi, scandal thì sao?

- Tôi đã đủ bình thản để đối diện với những scandal nếu có. Tôi cũng đã vướng phải điều này rồi, nhưng sẽ không giải thích những chuyện bản thân mình không làm. Mọi thứ chỉ gây phiền lòng đôi chút chứ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của tôi. Chồng tôi là người rất hiểu vợ và chia sẻ những vấn đề tôi gặp phải. Nếu gặp phải những vấn đề riêng tôi cũng không lên Facebook nói này kia. Xác định mình là người của công chúng, những gì tôi muốn chia sẻ cũng chỉ là những vai diễn, niềm vui ngọt ngào nhỏ bé mỗi ngày với gia đình, với các con. 

Dien vien Thanh Huong: Toi da cham den su vien man

Thanh Hương hóa thân vào vai Nương trong phim Thương nhớ ở ai

* Lạ lùng là sẵn sàng chia sẻ về con cái nhưng hầu như chưa lần nào Hương chịu… công khai chồng trên các phương tiện truyền thông?

- Vì tôi muốn giữ anh ấy cho riêng mình (cười). 

* Cảm ơn Thanh Hương!

Diễn viên Thanh Hương sinh năm 1988, từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Hải Dương 2006, được trao giải Á hậu 1 và giải Thí sinh có phong cách trình diễn hay nhất. Khi đó, cô đang là sinh viên năm nhất trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Thanh Hương hiện là diễn viên của Nhà hát kịch Hà Nội. 

Không “Nam tiến” như nhiều gương mặt nữ khác, nhưng Hương có rất nhiều cơ hội diễn xuất, với những vai diễn có dấu ấn trên màn ảnh nhỏ. Tại giải Cánh diều 2017, Thanh Hương được trao giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai Phan Hương trong phim Người phán xử. Đây cũng là giải thưởng điện ảnh đầu tiên Thanh Hương nhận được sau 10 năm làm nghề.  

 Bùi Tiểu Quyên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI