Diễn viên Phương Oanh: 'Ra phim trường, không còn là Oanh nữa'

23/09/2018 - 16:12

PNO - 'Quỳnh Búp Bê' của đạo diễn Mai Hồng Phong trên VTV3 là một bộ phim khá hot. Vai chính - Quỳnh do Phương Oanh đảm nhận.

Vai diễn này, ngay từ những ngày ghi hình đã gây chú ý cả về sự xả thân của Phương Oanh lẫn thị phi mà cô gặp phải. Đến giờ, khi ngồi trong căn hộ lộng gió giữa thủ đô Hà Nội, xem lại những thước phim từng “hành hạ” bản thân này, Phương Oanh nói, cô không có gì hối tiếc cho cuộc dấn thấn đó và cô tin rằng những nỗ lực của mình đã được ghi nhận. 

Dien vien Phuong Oanh: 'Ra phim truong, khong con la Oanh nua'
Cô Súa - Phương Oanh trong phim Lặng yên dưới vực sâu

Phim Quỳnh Búp Bê ngày càng tạo ấn tượng mạnh với khán giả, từ đề tài thu hút đến cách thể hiện hấp dẫn lẫn diễn xuất thuyết phục của dàn diễn viên. Quỳnh cũng là vai diễn hay của Phương Oanh sau hàng loạt vai gây dấu ấn trước đó: Súa của phim Lặng yên dưới vực sâu, Mai trong phim Ngược chiều nước mắt, Hoa trong Hoa bay, Trang trong Lời thì thầm từ quá khứ

Bắt đầu từ một “kẻ ngoại đạo” với màn ảnh, bị bao nhiêu nghi ngờ xem nhẹ, trải bao buồn tủi nước mắt trong suốt nhiều năm tháng làm nghề, cuối cùng Phương Oanh đã khẳng định được vị trí vững vàng. Tên tuổi cô bây giờ không chỉ nhận được tình cảm của đông đảo khán giả mà còn được đánh giá cao bởi chính đồng nghiệp. Hơn sáu năm nỗ lực chứng minh bản thân, ở tuổi 30, Oanh bảo, giờ mới thấy mình không còn sợ hãi điều gì.

Xả thân vì nhân vật

Dien vien Phuong Oanh: 'Ra phim truong, khong con la Oanh nua'

Phóng viên: Hẳn Phương Oanh từng “sốc nặng” khi bộ phim bạn dành biết bao tâm huyết, thậm chí xả thân vì nó, bị ngưng chiếu?

Diễn viên Phương Oanh: Thời điểm ấy, chúng tôi vẫn đang ghi hình những cảnh quay cuối cùng. Mọi người đều sốc nhưng ai cũng cố gắng tập trung tinh thần làm việc cao độ. Tôi buồn nhiều nhưng rồi bình tĩnh nhìn nhận lại mọi thứ. Anh em đoàn phim cùng ngồi lại với nhau, phân tích và cuối cùng mọi người buộc phải chấp nhận việc phim bị ngưng chiếu nhưng ai cũng tin rằng, sau khi hội đồng xem xét, phim sẽ được phát sóng trở lại. Bản thân tôi cũng tin tưởng bộ phim rồi sẽ nhận được phản hồi tích cực của khán giả.

Còn việc lên án phim có quá nhiều cảnh nhạy cảm không phù hợp với trẻ em chỉ là ý kiến của một bộ phận nhỏ khán giả. Nhìn toàn diện, Quỳnh Búp Bê thật sự không có quá nhiều cảnh nóng chỉ để câu khách hay gây phản cảm. Những đề tài như Quỳnh Búp Bê cần có những cảnh quay chân thực, nếu không sẽ khó thuyết phục người xem.

Dien vien Phuong Oanh: 'Ra phim truong, khong con la Oanh nua'

* Lên sóng trở lại, Quỳnh Búp Bê tiếp tục nhận được sự yêu thích của số đông khán giả. Đến giờ, Oanh đã thở phào nhẹ nhõm để vào vai diễn mới chưa?

- Nhẹ nhõm thì có nhưng vào vai mới thì chưa được (cười). Nhận vai Quỳnh, tôi biết mình sẽ phải chấp nhận những cảnh quay bầm dập và tâm lý nặng nề nhưng tôi hoàn toàn xả thân hết mình cho nhân vật này. Nhập tâm đến mức sáng ra khỏi nhà tôi nghĩ mình là Quỳnh, khuya về mới là Oanh. Mà khi đó mệt quá, Oanh cũng chỉ còn biết lăn ra ngủ. Có thể nói, suốt thời gian ghi hình bộ phim, tôi không còn thấy tôi thường ngày nữa. Đến giờ, tôi vẫn chưa thoát ra khỏi nhân vật Quỳnh. Có lẽ phải cần thêm vài tháng nữa.

Vừa rồi có một đạo diễn mời tôi tham gia phim truyền hình chiếu tết, nhân vật trong phim rất giống cuộc sống của tôi hiện tại nhưng đọc kịch bản xong tôi lại thấy mình chưa thật sự yêu thương nhân vật. Lòng tôi còn nhớ Quỳnh thì làm sao tròn vai diễn mới được. Vậy nên tôi từ chối. Cứ xong một phim, có khi đến nửa năm sau tôi mới dám nhận phim mới. 

* Bạn vừa nói vai diễn vừa được mời “giống cuộc sống hiện tại”. Vậy hiện tại của Phương Oanh có thể hình dung thế nào?

- Là một cô gái tuổi 30, độc thân và tự tin. Mỗi ngày đi làm chăm chỉ và khi ở nhà thì thích nấu nướng, mời bạn bè đến ăn uống; rảnh rỗi sẽ đi làm đẹp hoặc xem phim. Tôi xem rất nhiều phim hay của các nước để học hỏi, trau dồi kinh nghiệm diễn xuất cho mình. Hiện tại, cuộc sống của tôi hoàn toàn dễ chịu, thoải mái; tôi không còn đặt ra cho mình áp lực nào hay phải thành công ra sao. Đến giờ, tôi thấy mình vững vàng hơn nhờ quá trình sống, trải nghiệm và tự rèn giũa bản thân.

Không bao giờ dùng thân xác để đổi vai

Dien vien Phuong Oanh: 'Ra phim truong, khong con la Oanh nua'

* Nhưng giờ Phương Oanh cũng còn phải chịu nhiều điều tiếng ngoài phim trường. Bạn đối diện với điều đó thế nào?

- Thời gian quay Quỳnh Búp Bê, tôi rất mệt mỏi. Có khi tôi bật khóc ngoài phim trường vì quá đau nhưng đó chỉ là cái đau thể xác. Cả ngày hóa thân vào nhân vật tâm lý đã nặng, đêm về còn phải đối diện với chính mình. Đã có lúc tôi tự hỏi, liệu rằng, mình đã làm gì sai, lựa chọn này có đáng không… Công sức, tâm tư mình bỏ ra cho nhân vật, vất vả không kể hết để rồi lại nhận về những lời gièm pha của mọi người.

Tôi đã muốn im lặng để làm tốt vai trò của mình nhưng cứ ngày này qua ngày khác, hết người này đến người khác nói tôi dùng thân xác để đổi lấy vai diễn. Tôi biết, nếu cứ im lặng mãi người ta sẽ nghĩ đó là sự thỏa hiệp, mình có làm nên không dám nói. Thế nên tôi buộc phải lên tiếng đòi lại công bằng cho bản thân. Tôi hy sinh hết sức cho nhân vật, chỉ muốn làm điều tốt nhất cho vai diễn nên không cam lòng để mình bị hàm oan, chịu điều tiếng.

Tôi sống nặng tình nên dễ xúc động, hay tự ái, dễ khóc. Nhưng qua bao nhiêu chuyện, tôi cũng học được cách làm ngơ trước mọi thị phi. Trong cuộc đời này, con người ta vẫn phải đối diện, tự nhận diện và giải quyết mọi thứ mới có thể trưởng thành. Giờ gặp phải chuyện gì tôi cũng đều đón nhận nó, nhìn nhận nó và đi qua nó. Nếu mình sai thì mình sửa, còn nếu mọi thứ mình làm đều đúng với lương tâm thì không việc gì phải lo lắng, mệt mỏi.

* Những khi con gái bị điều tiếng, bố mẹ bạn thường nói gì?

- Bố mẹ tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự lựa chọn của con gái. Gia đình luôn là điểm tựa lớn của tôi. Bố mẹ vẫn chăm cho tôi từng bữa ăn. Bố tôi thường nói rằng, trên đời này, có công việc nào mà không vất vả, khó khăn. Chỉ cần bản thân mình cố gắng. Nhiều lúc tôi hỏi sao bố mẹ chẳng xét nét gì cả, cứ trao cho con niềm tin và lời động viên. Bố mẹ tôi luôn nhìn cuộc sống bằng góc nhìn bao dung, nhân hậu. Đó là niềm khích lệ lớn cho tôi. Nhìn ông bà quấn quýt yêu thương chăm sóc nhau lúc tuổi già, tôi cũng không còn cách nào khác hơn là… vui cùng bố mẹ.

Tin vào duyên số

Dien vien Phuong Oanh: 'Ra phim truong, khong con la Oanh nua'

* Kể cả việc con gái cứ đi về một mình, bố mẹ bạn vẫn chưa… sốt ruột à?

- May mắn là ông bà rất thoáng, không đặt nặng chuyện con gái phải sớm lấy chồng. Tôi hạnh phúc khi được làm điều mình thích và luôn được bố mẹ ủng hộ. Còn chuyện tình cảm - giờ ai gặp tôi cũng hỏi “có người yêu chưa”. Người ta quan tâm mình thì mới hỏi nhưng tôi chỉ cười, biết nói sao bây giờ.

Tôi cũng thích cảm giác được yêu thương, được chăm sóc người mình yêu. Nhưng sau những đổ vỡ, nhiều lúc tôi thấy sợ phải trở lại cảm giác ấy thêm lần nữa. Cái giá của sự cô đơn là tự do. Tôi đã trải qua nỗi buồn rồi, tự nhiên lại thích cuộc sống mình đang có. Hoàn toàn vui vẻ, không phải lo lắng buồn bã gì nữa.

* Nhưng cũng vì quá yêu vai diễn mà Oanh để mất tình yêu. Nếu thời gian quay trở lại, bạn sẽ lựa chọn điều gì?

- Không phải vì tôi mải mê đóng phim mà không chăm sóc chuyện tình cảm. Từng có thời gian tôi quyết định đi du học ngành quản trị kinh doanh với mong muốn khi trở về sẽ có một công việc ổn định và làm một người phụ nữ bình thường như bao người, lấy chồng, sinh con, lui về là hậu phương của gia đình… Nhưng rồi mọi thứ không như mình dự định.

Tôi đã từng lựa chọn tình yêu. Trong tình yêu, tôi cũng là người bao dung. Chịu đựng cảm giác phải chia sẻ tình cảm với người khác không dễ dàng chút nào. Vậy mà tôi đã chấp nhận, chỉ vì mình tin vào giá trị cốt lõi, tin vào tình yêu của mình. Nhưng có câu nói, cái gì không phải của mình mãi mãi không thuộc về mình. Vậy nên, thời gian đóng phim xa nhà cũng chỉ là thêm một điều kiện đủ, giúp tôi mạnh mẽ để quên đi cảm giác lệ thuộc vào một người. Chia tay một mối tình đã dai dằng bao nhiêu lần không dám buông bỏ, tôi thật sự không hối tiếc gì.

Dien vien Phuong Oanh: 'Ra phim truong, khong con la Oanh nua'

* Phụ nữ xinh đẹp, giỏi giang, thành công luôn được nhiều người để mắt đến, nhưng những ưu điểm đó cũng là trở ngại khiến người ta sợ không dám ngỏ lời?

- Đúng vậy. Tôi cảm nhận được rằng, khi mình đi đâu, làm việc với ai, mọi người cũng cảm mến. Nhiều người nói tôi thu hút họ, nhưng để nghĩ đến chuyện yêu thì họ… đầy e dè. Hình như người ta sợ một cô gái tự do và quá tự tin. Nhưng thôi, chuyện tình cảm phải còn chờ duyên số. Giống như tôi chưa từng nghĩ mình là diễn viên, thì nghề lại chọn mình.

Một nửa của mình chỉ có một thôi, nếu gặp không đúng người thì coi như chưa đúng duyên. Tôi cũng không đặt ra tiêu chuẩn cao siêu cho người đàn ông tương lai của mình, chỉ cần chia sẻ được với niềm đam mê của tôi, hiểu được tôi chứ đừng chỉ nhìn bề ngoài hay nghe người ta nói.

* Giờ sự nghiệp thênh thang trước mắt, Oanh còn muốn mình làm những gì?

- Gần bảy năm đóng phim, tôi đã phải luôn nỗ lực hết sức để chứng minh bản thân, để mọi người thấy rằng tôi được đạo diễn chọn không phải vì sự ưu ái mà vì tôi thật sự có khả năng diễn xuất. Lúc nào cũng phải chứng minh, nhiều khi tôi thấy thật thương mình, sao phải mệt mỏi vậy. Nhiều người nói xinh đẹp, thông minh không bằng may mắn, tôi không phải là người may mắn. Thành công của tôi bây giờ - nếu có thể gọi đó là thành công - là nhờ tôi đã nỗ lực hết mình.

Giờ đã qua giai đoạn ấy rồi, tôi chỉ mong mình sẽ có được những vai diễn mang tính đột phá. Tôi đang hào hứng với mọi điều trong hiện tại, tràn trề năng lượng để lại được bắt đầu những nấc thang mới.

* Sao bạn không vào Nam đóng phim?

- Bạn thấy đó, tôi không phải là người mải mê chạy theo các vai diễn. Tôi sống với nhân vật lâu quá, chắc chắn không phù hợp với tiến độ làm phim sôi động của phía Nam. Nửa năm mới nhận một vai thì ai chờ mình được. Bố tôi hay nói vui, đã là anh hùng thì nơi nào cũng sẽ có đất dụng võ, cần nhất là tự lượng sức mình. Thêm vào đó, tôi thích cuộc sống ở Hà Nội. Nó khiến tôi cảm thấy dễ chịu, thoải mái và nhẹ nhàng. Thế nên tôi không đòi hỏi bản thân mình phải chạy, chỉ cần bước chậm như những năm qua là được.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Đếm không hết bao lần bật khóc…

Hơn sáu năm làm nghề, tôi không đếm nổi bao nhiêu lần mình đã khóc lặng lẽ một mình. Cứ phải nỗ lực hết sức để chứng minh rằng, đạo diễn mời mình vào vai là do khả năng diễn xuất. Nghề chọn tôi và càng sống cùng, tôi càng thấy những bất công, phi lý; chịu không biết bao điều tiếng trên trời rơi xuống. Đến giờ tôi chỉ muốn là một người sống có ích, làm những việc có ý nghĩa với mình. Chỉ vậy thôi là đủ vui rồi. Còn lại mọi điều không vui khác, tôi cho qua”.

Diễn viên Phương Oanh

Dien vien Phuong Oanh: 'Ra phim truong, khong con la Oanh nua'
Diễn viên Phương Oanh và vai diễn mang đến cho cô sự nổi tiếng lẫn tai tiếng trong phim Quỳnh Búp Bê

Diễn viên Phương Oanh sinh năm 1989. Chào đời vào mùa thu nên cô rất yêu mùa thu Hà Nội.

- Nguyện vọng: gắn bó cả đời với thủ đô.
- Tính từ miêu tả đúng tính cách: nhí nhảnh, tưng tửng, ngây ngô, dễ thương và thật thà.
- Tính cách bản thân ghét nhất: đành hanh (đang cố gắng sửa đổi).
- Thích nhất hoa hồng nhưng không giỏi trồng hoa.
- Ở nhà thường mặc trang phục đơn giản, tóc búi cao để nấu nướng và… dễ ăn uống.
- Thích rủ bạn bè về nhà nấu ăn, trò chuyện.
- Ưu tiên thiết kế nhà theo tông màu trầm, ấm.
- Thời gian rảnh: thích ở nhà xem phim, đọc sách.

Bùi Tiểu Quyên (thực hiện
Ảnh nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI