Diễn viên phản diện: Đo thành công bằng lời đe dọa

20/10/2018 - 05:53

PNO - Như một lời tự an ủi, càng bị khán giả chửi bới chứng tỏ vai phản diện càng thành công nhưng vượt ngưỡng cảm xúc, nhiều khán giả dọa giết, tạt axit là mối nguy lớn cho diễn viên.

Càng diễn tốt càng bị doạ giết

Mới đây, sự việc diễn viên Trịnh Xuân Hảo bị khán giả gọi điện dọa giết là trường hợp gần nhất về “hậu quả” của vai phản diện trên phim. Trong Quỳnh búp bê, nam diễn viên Trịnh Xuân Hảo đảm nhận vai Hảo, một tên sở khanh, bạo lực.

Trong tập mới nhất phát sóng, Hảo cùng 4 thanh niên trong làng cưỡng hiếp Lan “cave”, người từng là vợ sắp cưới nhưng bị Hảo hủy hôn. Sau khi tập phim phát sóng, làn sóng phản ứng trước những hành vi côn đồ, méo mó nhân cách của Hảo ngày càng dữ dội.

Nam diễn viên Trịnh Xuân Hảo cho biết, khoảng 1 tiếng đồng hồ sau khi bộ phim kết thúc, trang cá nhân của anh và bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào cũng đều bị khán giả đe dọa. Ngay cả số điện thoại của nam diễn viên cũng được tìm ra và anh nhận nhiều lời dọa giết.

Anh biết nhân vật của mình là người xấu, cũng từng được đạo diễn Mai Hồng Phong cảnh báo sẽ gặp rắc rối sau khi lên sóng, nhưng nam diễn viên nghĩ tính cách xấu đó chỉ là của nhân vật trong phim ảnh, không phải con người thật bên ngoài.

Dien vien phan dien: Do thanh cong bang loi de doa
Diễn viên Trịnh Xuân Hảo trên phim

“Cả ngày hôm đó, tôi thậm chí còn không dám đọc comment, tin nhắn trên mạng xã hội, điện thoại cũng chỉ dám nghe những số có trong danh bạ. Không chỉ tôi, vợ con tôi cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Con trai tôi học lớp 11, khi đi học cháu bị bạn bè trêu chọc. Thậm chí, có bạn còn hỏi rằng: Sao bố bạn lại đóng một vai khốn nạn như thế, ngoài đời bố bạn có ác như vậy không?”, nam diễn viên chia sẻ.

Từ phía khán giả, sự yêu ghét nhân vật trong phim hiện đang được thể hiện một cách tiêu cực, thái quá. Ngoài Trịnh Xuân Hảo, gần đây, số diễn viên đóng vai phản diện nhận được lời dọa giết không ít và gần như hình thành một trào lưu đe dọa, chỉ trích công khai trên mạng xã hội.

Trong phim Gạo nếp, gạo tẻ đang phát sóng, vai diễn của Băng Di (Nhi) là vai giựt chồng, phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Từ khi xuất hiện các tập đầu tiên, Băng Di cho biết lời chửi bới xuất hiện liên tục. Cô sốc, khóc rất nhiều sau khi phim phát sóng vì không lường trước được phản ứng của khán giả. Ngoài Băng Di, vai Hân (Thúy Ngân đóng) cũng nhận vô số lời đe dọa “đừng để tao gặp mày ngoài đường” vì sự đanh đá, chua ngoa mà Thúy Ngân thể hiện.

Dien vien phan dien: Do thanh cong bang loi de doa
Tạo hình của ca sĩ Băng Di trong Gạo nếp, gạo tẻ

Không chỉ gọi điện, mắng chửi trên mạng xã hội, nhiều khán giả còn đòi đạo diễn phải cho diễn viên phản diện chết mới hài lòng. Trong Người phán xử, vai Bảo Ngậu (Phạm Bảo Anh đóng) là cảnh sát chìm. Sau khi Bảo Ngậu để lộ thân phận thật, khán giả lập tức phản ứng. Theo Bảo Anh, sau khi lên sóng, nhiều khán giả nhận mình là xã hội đen đòi lấy mạng anh vì Bảo Ngậu dám phản bội anh em trên phim, đòi anh phải chết mới xứng đáng.

Đừng để yêu – ghét thành động cơ lăng mạ, sỉ nhục

Nhiều diễn viên đóng vai phản diện luôn tự an ủi bản thân rằng vai diễn của họ thành công nên mới vấp phải sự phản ứng dữ dội từ khán giả. Hầu hết đều cho sự chửi bới kia chỉ là thái độ yêu – ghét đơn thuần, bốc đồng nên những lời chỉ trích, lăng mạ được nghệ sĩ dễ dàng cho qua. Lâu dần, họ chấp nhận những lời sỉ nhục, chửi bới cay nghiệt đó như một thói quen vì khán giả không phân biệt được giữa phim và đời.

“Tôi sốc khi phải nghe những lời mắng chửi rất nặng. Họ mắng tôi là "cave", giật chồng chị Lê Phương (vai Hương trong phim - PV), thậm chí còn nhắn nhủ: "Đừng để tao gặp mày ở ngoài nha". Tôi nghĩ, việc đánh giá diễn viên ở ngoài đời dựa vào thể hiện của họ trên phim chỉ có ở những thế kỷ trước. Còn bây giờ là thời hiện đại, phát triển, sao mọi người xem và vẫn quy chụp diễn viên như vậy”, Băng Di chia sẻ.

Dien vien phan dien: Do thanh cong bang loi de doa
Bảo Ngậu trong Người phán xử

Mặc dù sốc và buồn nhưng Băng Di không thể làm gì khác ngoài nghe những lời chửi bới từ khán giả. Trong số đó có những lời khen cô đóng đạt nhưng nhiều người khác không tiếc lời "xả" vào trang Facebook của cô các bình luận khiếm nhã. Sau sốc, tâm lý của Băng Di đã ổn định. Cô tự động viên bản thân nhưng nếu có những vai phản diện tương tự, Băng Di cho biết sẽ suy nghĩ kỹ trước khi nhận lời.

Diễn viên Bảo Anh cũng từng xin ê-kíp đạo diễn Người phán xử cho nhân vật Bảo Ngậu chết ở tập 26, hoặc chết trong tập cuối cùng Lương Bổng vì anh biết nếu sống sẽ bị khán giả ghét. Tuy nhiên, vì mạch phim, dụng ý của đạo diễn, yêu cầu của anh không được chấp nhận.

Dien vien phan dien: Do thanh cong bang loi de doa
Trong Gạo nếp, gạo tẻ kể cả khi hiền dịu, Thuý Ngân cũng bị ghét

Trong thời buổi đám đông dễ bị kích động, dễ bị lôi kéo vào những cuộc tranh cãi, miệt thị người khác, trong số những khán giả bức xúc thật sự, không ít người tham gia vào câu chuyện vì tò mò, vì thích chửi. Những lời khiếm nhã trên Facebook Trịnh Xuân Hảo đã được gỡ xuống, chỉ giữ lại những lời động viên nhưng đọc lời an ủi cũng khó mà bình tâm được. “Ô, diễn chuẩn quá, thế hóa ra bị đòi xử à? Chúc mừng Hảo. Vui lên đi, đời diễn viên không nhiều khoảnh khắc như thế đâu”, một tài khoản bình luận.

Ở khía cạnh nào đó, với những vai phản diện, những lời lăng mạ, miệt thị lại trở thành lời khen, khẳng định vai diễn thành công. Trớ trêu cho những diễn viên phải chịu áp lực từ sự yêu ghét của dư luận, từng thấp thỏm vì bị dọa giết cũng phải xem đó là một lời khen!

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI