Diễn viên Lương Duyên mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh

09/09/2014 - 02:08

PNO - PN - Lương Duyên không có được nhan sắc mặn mà như nhiều đồng nghiệp cùng lứa, nhưng với vẻ ngoài hiền hậu, mái tóc dài mềm mại và chất giọng nhỏ nhẹ, cô diễn viên (DV) của sân khấu (SK) Hoàng Thái Thanh đã từng bước gieo vào...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dien vien Luong Duyen manh me vuot qua nghich canh

Lương Duyên (trái) vai bà Hai Sa trong vở Sông dài

Nỗi đau mất mát

Cha mẹ của Lương Duyên ly hôn khi cô hai tuổi. Dù rất buồn nhưng chưa bao giờ cô hỏi mẹ vì sao mình không được cha đùm bọc. Ngược lại, cô biết mình phải cứng cỏi để tồn tại. Từ lúc vào lớp 1 đến khi lên trung học, vì hoàn cảnh mẹ đi làm xa, Lương Duyên phải thường xuyên đến trường một mình. Có lẽ cũng từ cách rèn luyện tính tự lập này nên khi cô quyết định theo đuổi con đường nghệ thuật, mẹ cô đã tôn trọng sự lựa chọn của con gái.

Tuy nhiên, SK kịch không phải là lựa chọn đầu tiên của cô DV đa năng này. “Mẹ tôi là bạn thân của nghệ sĩ cải lương Kiều Phượng Loan, hồi nhỏ, mẹ thường xuyên dắt tôi đi xem cải lương. Nghe riết rồi mê và nhập tâm, tôi mơ ước một ngày mình sẽ trở thành một nghệ sĩ cải lương”, Lương Duyên cho biết. Nhưng với sự tìm hiểu chưa đầy đủ thuở đó, Lương Duyên cứ ngỡ, TP.HCM không có trường đào tạo ngành này, các nghệ sĩ chỉ được đào tạo theo kiểu truyền nghề.

Cô không dám liều lĩnh bỏ tất cả theo đoàn lưu diễn khắp nơi nên đành chọn thi vào Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM với ý định ban đầu là học ngành đạo diễn (ĐD). Rồi cũng do “duyên số”, thời điểm này trường không có lớp ĐD, Lương Duyên không có sự lựa chọn nào khác ngoài học ngành DV.

Với Lương Duyên, lối rẽ này lại đầy may mắn khi cô trở thành học trò của NSƯT Thành Hội và Ái Như. Ngay từ đầu, họ đã nhận ra cô sinh viên của mình phù hợp với dạng nhân vật có cá tính, nên đã tập trung hướng cô vào dạng những nhân vật độc đáo.

Những ngày mới vào nghề cũng là lúc cô tìm được hạnh phúc với người bạn học cùng lớp - DV Thế Sơn. Họ đầu quân về SK Hoàng Thái Thanh và trở thành cặp đôi không thể thiếu của một số SK kịch. Mọi việc đang diễn ra như mong ước của đôi vợ chồng trẻ thì cách đây hơn một năm, Thế Sơn bị lao não, ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ.

Làm người ở lại với nỗi chênh vênh, hụt hẫng từ đời thường đến sàn diễn, nhiều lúc Lương Duyên tưởng chừng như ngã quỵ khi phải giải thích với con gái bé bỏng của mình rằng “ba đang đi công tác ở một hành tinh xa xôi”. Nỗi đau ấy như nhân đôi khi trên SK, vở Tình nhân đến với tình nhân ngày nào cả hai được dành cho một không gian để cùng sống với nhân vật thì giờ đã có người thay thế. Sự trống vắng không thể lấp đầy trong tim Lương Duyên khi suất diễn thiếu vắng hình bóng người bạn đời đã cùng cô vượt qua những ngày tháng khó khăn ban đầu khi dấn thân vào con đường nghệ thuật

Lấy công việc làm niềm vui

Cùng với Thế Sơn, ngay từ những ngày đầu cả hai đã thành công trong vai trò ĐD qua các vở Rồi ba mươi năm sau, Thám tử bất đắc dĩ, Ăn khế trả vàng ở SK Cà phê Bệt. Trên SK lớn Hoàng Thái Thanh, trước vở Tình nhân đến với tình nhân Lương Duyên còn được tin tưởng giao dàn dựng hai vở kịch thiếu nhi Chú kiến lạc loàiNghìn lẻ hai đêm. Cả ba vở đều nhận được phản hồi rất tốt từ người xem.

Nói về khả năng ĐD của cô học trò này, nghệ sĩ Ái Như cho biết: “Chúng tôi luôn nhìn khả năng từng người để giao việc chứ không xét đến yếu tố tình cảm. Lương Duyên có tư duy ĐD rất tốt và đó là lý do chúng tôi tự tin tạo điều kiện cho em phát huy. Em không chỉ có ý tưởng mà còn học được cách phát hiện khả năng từng DV để giao vai phù hợp. Ví dụ như trong vở Nghìn lẻ hai đêm, chính Lương Duyên là người đề xuất mời NSƯT Hữu Quốc từ lĩnh vực cải lương tham gia kịch, và Hữu Quốc đã diễn rất tốt, vở diễn được khán giả nhí yêu thích”.

Trong vai trò DV, Lương Duyên có hai vai để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Đầu tiên là vai bà Hai Sa trong Sông dài (tác giả Hà Triều - Hoa Phượng, ĐD NSƯT Thành Hội). Bà Hai Sa vì muốn đền đáp cho con gái sau nhiều năm bị bỏ rơi, mà quyết liệt ngăn cản cô đến với Niễng, chàng thanh niên nghèo tật nguyền. Thể hiện của Lương Duyên qua ánh mắt và cách diễn thoại khiến khán giả rùng mình vì sự ích kỷ và độc ác.

Vai thứ nhì là bà Tuyết trong Lạc giữa phố người (tác giả và ĐD Bùi Quốc Bảo). Đây là một vai đầy sáng tạo, cho thấy khả năng diễn xuất ngày càng “lên tay” của Lương Duyên. Cũng vì muốn mua hạnh phúc cho con gái mà bà Tuyết bày mưu giăng bẫy để đối thủ phải chấp nhận ép con trai của chồng lấy con bà. Một lần nữa Lương Duyên hóa thân rất tốt vào hình ảnh người phụ nữ mưu mô, đầy toan tính.

Ngoài những vai diễn trên SK, Lương Duyên còn tham gia kịch truyền hình với vai trò DV và tác giả kịch bản. Cô cũng tham gia viết kịch bản phim truyền hình theo đơn đặt hàng và cả các sự kiện. Với Lương Duyên, nỗ lực làm việc nhiều hơn các đồng nghiệp là điều cô cần phải làm để nuôi dạy con gái, và cũng nhờ sự tất bật của công việc giúp cô vượt qua nỗi buồn riêng để hàng đêm khóc cười cùng vai diễn.

 Huy Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI