Diễn viên đóng thế tẩy chay giải Oscar

14/08/2019 - 12:26

PNO - Những diễn viên đóng thế dự định sẽ tiến hành một cuộc biểu tình vào lễ trao giải Oscar năm 2020.

Phông màn xanh lá cây và công nghệ CGI chỉ có thể tạo ra nhân vật trông giống như một siêu anh hùng, còn muốn có các pha nguy hiểm như đánh đấm, rượt đuổi xe hơi mãn nhãn, các nhà làm phim cần có người đóng thế. Nhu cầu làm phim hành động tại Hollywood thì chưa bao giờ giảm trong suốt chiều dài lịch sử Hollywood.

Những người đóng thế thường tự hào về sự “anh hùng vô danh”, sẵn sàng hy sinh và làm nền cho các diễn viên tỏa sáng; những người trong giới điện ảnh cũng luôn nhận ra giá trị của họ.

Các diễn viên đóng thế cũng dần nhận ra sự đóng góp và hy sinh của mình khi rõ ràng, nhờ họ mà những bộ phim mới có thể ra đời. Họ phải đối mặt với rất nhiều pha nguy hiểm từ nhảy lầu, đua xe, các pha rượt đuổi, đánh đấm, lăn dưới đường tàu, cháy nổ… thậm chí có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Dien vien dong the tay chay giai Oscar
Thực hiện nhiều pha nguy hiểm nhưng suốt chiều dài lịch sử điện ảnh, các diễn viên đóng thế đã bị lãng quên.

Vậy nhưng, Viện hàn lâm Khoa học-Nghệ thuật-Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) lại không nghĩ như vậy. Đó chính là lý do vì sao người đóng thế chưa bao giờ có được hạng mục “Diễn viên đóng thế xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Oscar - giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh.

Hồi đầu năm nay, các điều phối viên đóng thế tại Hollywood đã lên tiếng tẩy chay giải Oscar vì sự bất công này. Họ dự định sẽ tiến hành một cuộc biểu tình vào lễ trao giải Oscar năm 2020.

Jake Gill, một trong những diễn viên đóng thế nổi tiếng tại Hollywood nói với tờ The Vulture rằng, anh đã dành gần 3 thập kỷ để vận động AMPAS tôn vinh nghề nghiệp đặc biệt mà không có bất kỳ một công nghệ hay kỹ xảo nào có thể thay thế được. “Lần đầu tôi tiếp cận các thành viên trong AMPAS, họ đã rất háo hức để giúp đỡ, nhưng nhiều nằm trôi qua, họ ngày càng mệt mỏi” - Gill nói.

Nhóm diễn viên đóng thế của Gill hiện có 95 thành viên chủ chốt và sẽ cán mốc 100 trong năm tới - điều mà theo Gill là đủ để cho một cuộc vận động mới khi cần đảm bảo số lượng người mà AMPAS đã quy định để có thể đề xuất một hạng mục, dù Gill biết rằng, nhiều lĩnh vực khác có ít hơn 100 thành viên.

Janene Carleton - trưởng nhóm diễn viên đóng thế các phim Jack Reacher, Mission: Impossible, Ghos Protocol nói rằng công việc đóng thế xứng đáng được tôn vinh với một hạng mục tại giải Oscar. Carleton cho biết, nhiệm vụ của các điều phối viên vô cùng quan trọng trong việc giữ cho các diễn viên đóng thế được an toàn và cả khâu sản xuất hành động. Ngay cả khi những diễn viên như Tom Cruise tự đóng các pha nguy hiểm đi chăng nữa thì trước đó, chính người đóng thế đã phải lăn xả, thử nghiệm để kiểm tra mức độ an toàn cho diễn viên.

Các giải thưởng điện ảnh như SAG (Nghiệp đoàn diễn viên) đã dành sự tôn vinh cho diễn viên đóng thế kể từ năm 2007 với hạng mục “Diễn viên đóng thế xuất sắc nhất”. Năm 2020, Học viện Điện ảnh và Truyền hình Canada cũng sẽ trao giải thưởng tương tự. Nhưng Oscar thì không.

Với Gill hay Carleton, điều này thực sự khó hiểu. Đấu tranh bằng việc tẩy chay và biểu tình là cách duy nhất mà họ có thể làm để đòi hỏi sự tôn vinh xứng đáng cho nghề nghiệp của mình.

Đại Ngọc (theo Indiewire)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI