Diễn viên, cascadeur Phi Ngọc Ánh: Đóng cảnh hành động... đã lắm!

02/10/2014 - 05:06

PNO - PN - Gặp Phi Ngọc Ánh ngoài đời, ít người nghĩ cô là cascadeur, chuyên thực hiện các pha mạo hiểm trên màn ảnh bởi cô xinh đẹp, vóc dáng mảnh mai, mang đến cho người đối diện cảm giác về sự mềm mại nữ tính và có phần yếu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phi Ngọc Ánh khiến nhiều đồng nghiệp trong nghề nhắc nhớ về những pha xử lý dũng cảm, như khi Ánh tham gia phim Tiger dream (phim Đức), đóng thế cho nữ diễn viên (DV) chính. Trong phim có cảnh Ánh phải đu dây từ mái nhà xuống, cách mặt đất 15m mà không có găng tay bảo hộ, kết quả tay cô bị phồng rộp, máu tứa ra, sau đó phải đi viện ghép da hai lần.

Chưa hết, khi diễn cảnh đánh nhau bị đối phương ném nguyên bình hoa lớn vào đầu, ngất lịm nhưng vài phút sau tỉnh lại, cô tiếp tục thực hiện hoàn tất cảnh quay khiến các nhà làm phim Đức phải thán phục. Nhưng, có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với cô DV sinh năm 1987 này là cảnh diễn đối đầu với một cascadeur người Đức. Không may cho Ngọc Ánh, vì quên kịch bản mà anh này đã đấm thẳng vào mắt trái của cô khiến đoàn phim phải hộc tốc mua cả rổ trứng gà luộc về lăn mắt cho cô để bớt đau và bầm tím.

Dien vien, cascadeur Phi Ngoc Anh: Dong canh hanh dong... da lam!
Phi Ngọc Ánh trong phim Bình minh trên ngọn lửa

Để theo đuổi nghề, Ngọc Ánh từng bị gia đình phản đối kịch liệt bởi cha mẹ nghĩ rằng Ngọc Ánh đang cố... lao đầu vào chỗ chết. Mẹ cô vì giận quá, từng tuyên bố sẽ từ mặt nếu con gái không bỏ nghề. Bảy năm theo nghề cũng là quãng thời gian để cô chứng minh với gia đình là phía sau cô còn có anh em hỗ trợ để ba mẹ yên tâm con gái luôn được an toàn khi đóng phim. Và trên hết, chính nhờ những vai diễn trên màn ảnh, gia đình dần hiểu và thông cảm.

14 tuổi từ Bình Dương lên TP.HCM học tập, lập nghiệp để phụ giúp gia đình, thời gian đầu Ngọc Ánh theo học Khoa Răng - Hàm - Mặt, hệ trung cấp tại trường Đại học Y Dược TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp, như bao cô gái khác, cô tạm yên phận, đều đặn tám tiếng mỗi ngày, năm ngày mỗi tuần gắn bó với công việc của mình. Thế nhưng, đó là cách để Ánh chiều lòng ba mẹ, trong lòng cô vẫn mơ đến một nghề mà lòng dũng cảm của mình được thử thách - Ngọc Ánh cười khi nhắc lại kỷ niệm một thời.

Và, ước mơ đó đã thành hiện thực từ một cơ duyên. Năm 2007, khi đoàn phim Sát thủ tuyển DV, cô háo hức đi thử vai và vô tình lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Quốc Thịnh. Nhìn thấy tố chất diễn xuất, võ thuật của Ngọc Ánh, anh khuyên cô theo học cascadeur và đóng phim. Nghiệp diễn với Ngọc Ánh bắt đầu từ đó - khi cô tròn 20 tuổi.

Đam mê là một chuyện nhưng khi bước vào nghề cascadeur, Ngọc Ánh mới thấm thía. Dù học võ từ nhỏ nhưng cô chia sẻ, tập cascadeur khó khăn và vất vả gấp nhiều lần. Ánh kể, nếu chỉ có đấm đá thôi thì... đơn giản, đằng này còn nhào lộn, té ngã… đến bầm dập, thậm chí đổ máu. Là con gái nhưng người cô đầy vết sẹo, thâm tím, nhiều khi đau muốn khóc nhưng vẫn phải cố. Nếu các đồng nghiệp nam luyện khoảng ba-bốn tiếng mỗi ngày thì cô phải tập nhiều hơn, chấp nhận đau đớn hơn. “Cái cảm giác khi mình làm được những pha hành động khó mà không phải ai cũng dám làm... đã lắm!”.

Dien vien, cascadeur Phi Ngoc Anh: Dong canh hanh dong... da lam!

Khổ luyện nhiều năm, suốt thời gian đầu Ngọc Ánh chấp nhận đi làm DV quần chúng với vài đồng cát-sê không đủ tiền mua thuốc trị thương. Nhưng rồi cơ hội cũng đến. Vì quá yêu vai diễn nữ công an Hoàng Hoa trong phim Gai hồng (đạo diễn Quốc Thịnh) nên khi được giao, cô quyết tâm tự mình thực hiện toàn bộ các pha hành động, truy bắt tội phạm nguy hiểm trong phim. Chính đạo diễn Quốc Thịnh nhiều lần khuyên cô không nên liều vì so với cơ địa con trai, xương và cơ bắp con gái không thể bằng nhưng cô vẫn quyết tâm. Bởi với Ánh, đó là thời khắc được thăng hoa.

Khi gặp khó khăn đã bao giờ Ngọc Ánh nghĩ đến chuyện bỏ nghề, chuyển sang công việc khác? Cô thẳng thắn thừa nhận: có! Vì nghề cascadeur nguy hiểm mà thu nhập thấp, lại không ổn định. Nhưng rồi chỉ cần nghỉ tập vài buổi, Ngọc Ánh lại nhớ sân tập, nhớ anh em vì họ chính là gia đình thứ hai của cô. theo cô, cascadeur Việt Nam rất giỏi nhưng thiệt thòi, vì nghề này hoặc chưa được công nhận, hoặc chưa được đánh giá đúng vai trò, cát-sê thấp, điều kiện luyện tập, bảo hộ sơ sài, luôn nguy hiểm đến tính mạng. Với các cascadeur nữ, nỗi buồn như nhân đôi vì gắn bó với nghề càng khó hơn, nhất là trong chuyện tình cảm, nhiều anh chỉ mới nghe thấy đã ngại, nói gì đến chuyện làm quen hay yêu.

Ngọc Ánh tự nhận mình may mắn vì cô có bạn trai hiểu, thông cảm và hỗ trợ cho công việc. Tuy nhiên, là một người phụ nữ, cô cũng có khao khát được thực hiện trọn vẹn vai trò của người vợ, người mẹ cho gia đình, nên dù vẫn muốn tiếp tục cống hiến cho nghề, cô đã quyết định sẽ lui về dạy cho lứa đàn em sau này, như một cách nối dài lòng đam mê và truyền lửa cho những bạn trẻ cùng sở thích.

TUẤN LINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI