Diễn viên cải lương lấn sân kịch nói

30/07/2018 - 14:00

PNO - Tần suất các diễn viên cải lương xuất hiện trên sân khấu kịch nói ngày một nhiều và được giao nhiều vai quan trọng.

Phải chăng đây là cách các sân khấu đối phó với thực trạng thiếu diễn viên cũng như tạo điều kiện cho diễn viên cải lương thử sức?

Dien vien cai luong lan san kich noi
Nhã Thy - “cô đào” triển vọng của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ

Cuộc đổ bộ của diễn viên cải lương

Cách đây khá lâu, NSƯT Bảo Quốc đã góp phần không nhỏ trong thành công của vở Nỏ thần, trên sân khấu kịch Hồng Vân. Trên sân khấu này cũng từng có các nghệ sĩ cải lương tên tuổi như NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Hùng Minh, Thy Nhung...

Suất diễn khai trương sân khấu Hồng Hạc ghi nhận lần đầu NSƯT Lê Hồng Thắm bước lên sàn diễn kịch nói (vở Thiên Thiên).

NSƯT Hữu Quốc xuất hiện ở sân khấu Hoàng Thái Thanh trong vở Ngàn lẻ hai đêm, trên sân khấu Thế Giới Trẻ trong Ngôi trường số 13 và Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ trong Đêm vượn hú, Tình lá diêu bông

Vở Tình lá diêu bông còn có NSƯT Tú Sương và con gái Hồng Quyên. Sau Tình lá diêu bông, NSƯT Tú Sương tiếp tục xuất hiện ở sân khấu Trịnh Kim Chi trong Một nửa đàn ông, Kỳ án cung tâm kế, Loạn tình.

Nguyễn Minh Trường - Chuông vàng vọng cổ 2015 và Nhã Thy - cô đào quen thuộc ở nhiều vở diễn trong chương trình Ngân mãi chuông vàng của HTV cũng bước sang sân khấu kịch nói trong Hiu hiu gió bấc, Gương mặt kẻ khác, Trời trao của lạ.

Vở diễn vừa lên sàn tập hôm 16/7 của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ cũng có mặt Võ Minh Lâm - Chuông vàng vọng cổ 2006.

Trong mùa giải thứ hai của chương trình Kịch cùng boléro, đạo diễn Trần Minh Tuấn đã mời các diễn viên cải lương Minh Trường, Điền Trung hỗ trợ cho phần thi kịch.

Cú hích mới cho sân khấu kịch

Không chỉ những nghệ sĩ lão làng, hầu hết diễn viên cải lương thử sức với kịch nói đều chinh phục được khán giả. Thậm chí ở một vài vở diễn, sự thể hiện của họ còn trội hơn diễn viên kịch.

Khán giả kịch nói có thể nhớ NSƯT Hữu Quốc với những vai diễn tính cách đa dạng. Cô đào Tú Sương không chỉ lấy nước mắt người xem mà còn có thể khiến khán giả cười ngặt nghẽo. Minh Trường ở sân khấu kịch nói thể hiện sự linh hoạt trong diễn xuất, thu hút được khán giả.

Trời trao của lạ ra mắt đầu tháng 7/2018, cô đào Nhã Thy cho thấy khả năng bắt nhịp rất nhanh, diễn xuất tung tẩy, cảm xúc đầy đặn.

Nếu như trước đây, việc đưa các nghệ sĩ cải lương lên sân khấu kịch của bà bầu Hồng Vân được xem là phép thử để kéo thêm khán giả đến rạp thì gần đây, đó là giải pháp giải quyết những khó khăn về diễn viên.

Nhiều diễn viên kịch không thể sắp xếp lịch riêng theo kế hoạch của sân khấu. Trong khi đó, nhiều nghệ sĩ cải lương, đặc biệt là những bạn trẻ, lại rất mong muốn chinh phục sân khấu kịch.

Nhược điểm lớn nhất của các diễn viên cải lương khi sang kịch là lối diễn hơi cường điệu và cách thoại lời thiếu tự nhiên. Tuy nhiên đến nay, đa phần các diễn viên được mời tham gia kịch đều là những người có nghề, dễ dàng thích nghi và phối hợp với bạn diễn.

Những chệch choạc, thiếu liền lạc trong tung hứng, bắt nhịp giữa các diễn viên cải lương và kịch nói, nếu có, chỉ xảy ra ở vài suất diễn đầu tiên. Đổi lại, với lợi thế về giọng ca, đạo diễn thường sáng tạo thêm một vài lớp diễn, tình huống kịch để diễn viên khoe giọng, mang lại nhiều xúc cảm cho khán giả kịch nói.

Được đánh giá là những người nghiêm túc, chịu khó sáng tạo trong tập luyện, nghệ sĩ cải lương có thể sẽ là những “đối thủ” đáng gờm của diễn viên kịch. Nếu vẫn tiếp tục ỉ lại, ép sân khấu phải chạy theo mình, e chừng các diễn viên kịch sẽ phải “nhường sân nhà” cho “đội bạn”.

Khi sân khấu cải lương ít sáng đèn, kịch nói đang là mảnh đất màu mỡ để nghệ sĩ cải lương khoe tài. Khán giả kịch nói không phân biệt diễn viên kịch hay cải lương, chỉ quan tâm đến khả năng diễn xuất của nghệ sĩ. Đây vừa là thách thức vừa là lợi thế của diễn viên cải lương khi sang kịch nói.

Kịch Hồng Vân từng mời các nghệ sĩ cải lương đóng kịch với hy vọng có thể kéo fan cải lương đến sân khấu kịch. Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả, do không nhiều khán giả cải lương muốn đi xem kịch. Một số ít khán giả cải lương đến vì tò mò, muốn biết thần tượng của họ “làm gì” ở kịch nói, rồi thôi.

NSND Hồng Vân

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI