Điện ảnh Hồng Kông dưới sức ép của Trung Quốc

14/08/2019 - 07:08

PNO - Động thái tẩy chay giải Kim Mã 2019 của Trung Quốc khiến các nhà làm phim Hồng Kông bị lôi vào cuộc, dù muốn dù không.

Chính trị và nghệ thuật không thể tránh khỏi mối liên quan, nhất là qua trường hợp của điện ảnh Hồng Kông. Các nhà làm phim xứ Cảng Thơm vừa buộc phải đồng lòng cùng điện ảnh đại lục tẩy chay giải thưởng Kim Mã sắp diễn ra ngày 23/11.

Giải thưởng Kim Mã, còn được gọi là “Oscar của điện ảnh Hoa ngữ”, năm nay sẽ vắng bóng các tác phẩm từ Trung Quốc, bởi tuần rồi, chính quyền đại lục đã chính thức ban hành lệnh cấm các bộ phim và các cá nhân tham gia giải Kim Mã.

Lệnh cấm này là phản ứng mới nhất của Trung Quốc với giải Kim Mã, vì năm ngoái, tại sự kiện này, Phó Du - nữ đạo diễn của tác phẩm đoạt giải Phim tài liệu hay nhất Thời thanh xuân của chúng ta ở Đài Loan - đã đề cập vấn đề Đài Loan độc lập khi lên nhận giải. Trước lệnh cấm trên, chính quyền Trung Quốc cũng cấm công dân nước mình đi du lịch tự túc đến Đài Loan.

Dien anh Hong Kong duoi suc ep cua Trung Quoc
Bão trắng 2: Trùm á phiện đã không có cơ hội tranh tài tại giải Kim Mã 2019

Động thái tẩy chay giải Kim Mã 2019 của Trung Quốc khiến các nhà làm phim Hồng Kông bị lôi vào cuộc, dù muốn dù không. Các hãng phim Hồng Kông như Media Asia Film, Universe Films, Filmko Film, Emperor Motion Pictures, Mei Ah Entertainment vừa thông báo sẽ không gửi phim cũng như cử diễn viên tham dự giải.

Như vậy, hàng loạt tác phẩm hành động - tội phạm được đánh giá cao, có sự góp mặt của nhiều ngôi sao như Sứ đồ hành giả 2: Điệp ảnh hành động (Cổ Thiên Lạc, Trương Gia Huy đóng); Truy long 2: Vua trộm (Lương Gia Huy, Cổ Thiên Lạc đóng); Bão trắng 2: Trùm á phiện (Lưu Đức Hoa, Cổ Thiên Lạc đóng); Khi gió lại thổi (Lương Triều Vỹ, Quách Phú Thành đóng) đều sẽ không có mặt tại giải Kim Mã.

Sở dĩ điện ảnh Hồng Kông rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, buộc phải đưa ra lựa chọn chạy theo doanh thu hay chạy theo giải thưởng nghệ thuật, bởi Trung Quốc là thị trường điện ảnh quá lớn, trong khi quy mô phòng vé Hồng Kông, Đài Loan đều rất nhỏ.

Năm ngoái, doanh thu các phim Hoa ngữ phát hành tại Trung Quốc đạt 5,5 tỷ USD - con số quá hấp dẫn đối với các nhà làm phim Hồng Kông. Trong số các phim rút khỏi Kim Mã 2019 như Bão trắng 2: Trùm á phiện (đang chiếu tại Việt Nam) của hãng Universe Films kiếm tới 190 triệu USD tại đại lục.

Theo trang tin Line Today của Đài Loan, các hãng phim Hồng Kông được Bắc Kinh cảnh báo, phim sẽ không được phép phát hành tại đại lục nếu dự giải Kim Mã và các ngôi sao Hồng Kông dự giải sẽ bị đưa vào danh sách theo dõi. Tất nhiên, cũng có hãng phim không sợ sự đe nẹt của Trung Quốc, chẳng hạn hãng Golden Scene vẫn quyết đem phim Ten years đến tranh giải. Emperor Motion Pictures thì cho biết, họ đang đợi thêm hướng dẫn để quyết định.

Giữa thời điểm này, dư luận cũng quan tâm phản ứng của đạo diễn Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong - chánh chủ khảo giải Kim Mã 2019. Rất tiếc, đến giờ vẫn chưa có phản hồi gì từ phía đạo diễn này về việc liệu ông có tiếp tục giữ vai trò cầm cân nảy mực tại Kim Mã 2019 hay không. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI