Điện ảnh cách mạng bưng biền: Từ 'gian lao mà anh dũng'

15/10/2017 - 12:55

PNO - Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Điện ảnh cách mạng bưng biền - Nam bộ, đông đảo nghệ sĩ cùng người dân cả nước đã cùng nhau nhớ lại những ký ức hào hùng về nền điện ảnh bưng biền giữa thời bom rơi đạn nổ.

Trong sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện ảnh, cùng sự thống lĩnh của các phương tiện truyền thông, nghe – nhìn, không ít người đã ngạc nhiên khi biết về nền điện ảnh giữa thời chiến tranh đầy khó nhọc.

Dien anh cach mang bung bien: Tu 'gian lao ma anh dung'

Hình ảnh trong bộ phim Chiến dịch Cầu Kè

Trước khi sở hữu nền công nghiệp điện ảnh phát triển và hiện đại như ngày nay thì cách đây đúng 70 năm, vào ngày 15/10/1947, đơn vị làm phim đầu tiên trong cả nước với tên gọi là phòng Điện ảnh - Nhiếp ảnh khu 8 đã ra đời theo quyết định thành lập của Bộ Tư lệnh Khu 8 Nam bộ. Đây được xem là cột mốc lịch sử đánh dấu sự hiện diện của một trong những chiếc nôi trong nền điện ảnh dân tộc Cách mạng Việt Nam. Đồng thời cho thấy sự thấu hiểu vị trí, vai trò văn hóa, nghệ thuật của những vị lãnh đạo với bộ óc mang tầm chiến lược.

Trong những ngày đầu mới thành lập, Điện ảnh khu 8 trực thuộc và làm phim dưới sự quản lý của Bộ Tư lệnh khu 8. Những nghệ sĩ, nhà quay phim, đạo diễn gắn bó với “cái nôi” điện ảnh bưng biền từ thời gian đầu có thể kể đến như: ông Mai Lộc, Khương Mễ, Vũ Sơn, Lý Cương, An Sơn, Phan Trọng Quỳ, Vũ Ba…

Dien anh cach mang bung bien: Tu 'gian lao ma anh dung'

Nhà quay phim Khương Mễ

Họ vốn xuất thân từ người lính, quen với trận mạc và thấu hiểu sâu sắc sự kham khổ trong những trận đánh, vì vậy mà khi tham gia làm phim, họ xác định rõ suy nghĩ rằng làm phim là để phục vụ cho bộ đội, chiếu cho đồng bào xem nên cần những hình ảnh chân thật, biểu dương cái đẹp và sự anh hùng của người dân trong cuộc chiến giành độc lập. Vì lẽ đó mà đi đến đâu, các đạo diễn, nhà quay phim của Điện ảnh khu 8 cũng được bà con cô bác yêu thương và nhiệt tình hỗ trợ họ trong công tác làm phim.

Dien anh cach mang bung bien: Tu 'gian lao ma anh dung'

Làm phim trong rừng

Có thể thấy, việc sản xuất phim trong thời kỳ bom rơi đạn nổ là hết sức khó khăn, thế nhưng bằng tinh thần quả cảm, lòng yêu nước cũng như đam mê nghệ thuật, các thành viên của Điện ảnh khu 8 đã tạo nên những thước phim đầy nhân văn và mang tính lịch sử, góp phần xây dựng diện mạo tinh thần cùng các chuẩn mực thiêng liêng, những tôn chỉ cần phải tuân thủ suốt mấy chục năm sau này của nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam nói riêng và của nền Văn hóa – Văn nghệ Việt Nam nói chung. 

Ngọc Mơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI