Dịch giả sách thời trang Thư Vũ - Đời thay đổi khi ta thay… đồ

24/09/2017 - 13:51

PNO - Thư Vũ được nhiều người biết đến nhờ các đầu sách về thời trang của cô như' Thanh lịch kiểu Pháp', 'Đời thay đổi khi chúng ta thay đồ' - một đề tài còn ít người viết.

Chỉ là sinh viên chuyên về thời trang của một trường đại học quốc tế tại TP.HCM, nhưng gần đây Thư Vũ được nhiều người biết đến nhờ các đầu sách về thời trang của cô như Thanh lịch kiểu Pháp, Đời thay đổi khi chúng ta thay đồ - một đề tài còn ít người viết. Sách của Thư Vũ dễ đọc và ảnh hưởng khá mạnh đến nhiều phụ nữ. 

Dich gia sach thoi trang Thu Vu - Doi thay doi khi ta thay… do

Nói chuyện với Thư về quần áo - một đề tài luôn nóng của chị em, mới thấy, để đẹp hơn, phong cách hơn là chuyện không quá khó. Với Thư, thời trang không cần phải gò bó theo một chuẩn mực nhất định nào đó mà chính bản thân chúng ta có thể tự tạo cho mình phong cách và sự tự tin.

* Tôi muốn hỏi lại Thư một câu đã rất phổ biến, nhưng nhiều phụ nữ vẫn chưa tìm thấy câu trả lời: Quần áo là gì, phong cách là gì và làm thế nào để có được phong cách? 

- Với tôi, quần áo mang một ý nghĩa đặc biệt chứ không đơn thuần chỉ dùng để che thân. Bộ quần áo sẽ gửi thông điệp của bạn đến mọi người xung quanh và đặc biệt hơn là nó thể hiện cách bạn nghĩ về bản thân. Đừng bao giờ nghĩ phải có vóc dáng đẹp, có nhiều tiền thì mới tạo được phong cách, dù suy nghĩ đó, theo tôi, có phần đúng.

Với những người được ưu ái có sẵn vóc dáng, thì có thể mặc đẹp được với nhiều bộ quần áo khác nhau. Chỉ là mặc đẹp thôi! Còn phong cách lại là một chuyện khác. Có những người chỉ cần đi ngang qua là ta sẽ bật thốt lên “phong cách quá” - đó là những người thật sự có sức hút riêng, có sự tự chủ, tự tin, biết mình là ai, mình muốn làm gì.

Để có được phong cách, cần cả một quá trình trải nghiệm, dám bỏ tất cả để làm lại từ đầu. Phong cách nằm bên trong con người, cần có kiến thức và sự tìm tòi, học hỏi. Khi cái bên trong đã có thì cái chúng ta cần tiếp theo là quần áo - bộ da thứ hai. Khi một người hiểu rõ chính mình, họ sẽ biết chọn bộ da thứ hai sao cho nổi bật được cái bên trong. Vì thế, có phong cách là biết người biết ta, mua sắm thông minh và biết thể hiện chính mình qua trang phục.

Dich gia sach thoi trang Thu Vu - Doi thay doi khi ta thay… do

* Nhưng, việc tìm kiếm cho mình đủ kiến thức để mặc đẹp giữa một rừng thông tin như hiện nay e là không dễ. Các chuyên gia về thời trang lại có vẻ như không thuộc về số đông những phụ nữ của đời thường. Vậy làm thế nào để những phụ nữ ấy biết cách mặc đẹp và phù hợp với nơi họ đến? 

- Trong cuốn sách mới dịch gần đây, tôi đã đặt tựa Đời thay đổi, khi ta thay đồ. Tác giả cuốn sách là một chuyên gia về thời trang, đã nhiều năm làm công việc tư vấn phong cách cá nhân cho khách hàng và rất hiểu phụ nữ cần gì trong ăn mặc. Việc thay đổi bản thân sẽ bắt đầu khi chúng ta thay quần áo. 

Chúng ta nên học cách nhìn nhận. Bạn cần nhìn lại việc mình đã dành bao nhiêu thời gian buổi sáng cho một bộ quần áo? Quá ít hay quá nhiều đều là vấn đề. Chúng ta phải thay đổi thói quen nếu muốn mình biết cách ăn mặc hơn. Tiếp theo là phải học, học những điều cơ bản để mình không bị rối. Chuẩn bị cho mình một bảng checklist với những món cơ bản mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng phải có. 

Rồi học để biết màu nào hợp với da mình. Sau đó là bắt tay dọn dẹp lại tủ quần áo, tạm biệt với những thứ mà mình đang giữ như giữ một ký ức đẹp. Xong việc, bạn sẽ có được một tủ quần áo gọn ghẽ, không còn vương vấn với những “của nợ” nữa. Tuy nhiên, bạn không cần phải dọn sạch hết, mà nên từ từ, giữ lại phần nào đó để chỉnh sửa. Tủ đã trống, hãy lên danh sách những thứ bạn cần mua sắm lại. 

Dich gia sach thoi trang Thu Vu - Doi thay doi khi ta thay… do

Khi mua sắm, phải lưu ý sử dụng tiền của mình một cách hiệu quả. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu muốn mua quần, thì đừng chỉ lấy mỗi chiếc quần ra xem mà nên lấy thêm một, hai chiếc áo mặc được với nó và cả chiếc áo khoác thích hợp để thành một bộ. Hãy thử nhiều để chắc chắn mình có được món ưng ý, đừng ngại. 

Cuối cùng là sự xuất hiện của bạn. Hãy luôn tâm niệm, dù bất kỳ hoàn cảnh nào thì chúng ta vẫn phải luôn tươm tất. Mình là ai không quan trọng bằng việc người ta nhìn thấy bộ dạng của mình thế nào. Có một câu tôi rất thích là ”Hãy luôn mặc đẹp như thể bạn đang đến gặp kẻ thù lớn nhất đời bạn”. 

Đừng xuề xòa, đừng dễ dàng thỏa hiệp và hài lòng với chính mình, hãy luôn xuất hiện với bề ngoài đàng hoàng nhất có thể, dù hôm ấy ta chẳng có cuộc gặp nào, chẳng hẹn hò với ai…

Dich gia sach thoi trang Thu Vu - Doi thay doi khi ta thay… do

Cuốn sách Đời thay đổi khi chúng ta thay đồ của dịch giả Thư Vũ

* Phong cách của mỗi người được xác định thế nào?

- Như đã nói, chúng ta cần có kiến thức và sự trải nghiệm để nuôi dưỡng cái bên trong của mỗi người. Bạn đừng hình dung kiến thức ở đây là những điều vĩ mô mà là nó cần với con người, điều kiện và công việc của bạn. 

Còn về phong cách, thì ưu tiên lớn nhất là tìm được trang phục hợp với tuổi tác và thổi vào đó làn gió mới, quyến rũ hơn, tinh nghịch hơn. Đừng để mình bị dẫn dắt bởi quần áo trong cửa tiệm nào đó. Hãy luôn nhớ về những gì chúng ta đã học được và lựa chọn cho phù hợp với mình. Hiểu và vận dụng đúng những nguyên tắc cơ bản, biết cách làm bật mình lên bằng sự phối màu hài hòa. 

* Sau cuộc cách mạng đó, có chắc chắn là đời ta sẽ thay đổi?

- Tôi tin như thế vì tôi từng như thế. Bạn chắc chắn đã vấp phải nhiều lần sai lầm khi mua sắm quần áo. Mua rồi bỏ, rồi lại mua. Đó là vì ta chưa tìm được cho mình một nguyên tắc trong ăn mặc. Mọi người cần có chút kiến thức về thời trang, biết cách thanh lọc tủ áo quần của mình và tìm được cho mình cách ăn mặc phù hợp nhất. Việc chuẩn bị được cho mình một tủ quần áo vừa ý sẽ khiến bạn thấy mình tự tin và xinh đẹp hơn để sống cuộc đời mình muốn. 

Dich gia sach thoi trang Thu Vu - Doi thay doi khi ta thay… do

Từ trải nghiệm của bản thân, khi nhìn lại mình trong quá khứ, tôi luôn cảm thấy có một niềm tin thật lớn là khi bạn thật sự thấy mình xinh đẹp từ bên trong, những điều tuyệt vời bên ngoài sẽ tự nhiên đến với bạn. Từ sau thời khắc thay đổi đó, ta sẽ chẳng còn phải lâu lâu liếc vào gương xem mình có ổn không, thậm chí không cần quan tâm đến việc mình đang mặc gì trên người; mà chỉ thảnh thơi làm việc của mình, cảm nhận hạnh phúc với những gì mình đã chọn. 

Tin tôi đi. Rồi bạn sẽ thấy, mỗi sáng bạn mở cửa tủ quần áo ra với sự hớn hở và kỳ vọng, thay vì lúng túng không biết mặc gì và bước ra khỏi cửa một cách ung dung tự tại. Đời, đương nhiên sẽ thay đổi thôi. Hãy chia sẻ với tôi khi nào bạn cần tư vấn. Tôi rất muốn nhìn thấy mọi người thay đổi và thay đổi thành công.

Lan Khôi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI