Đĩa nhựa “made in Vietnam” hồi sinh?

01/03/2013 - 04:40

PNO - PN - Gần hai năm sau Tóc ngắn acoustic của Mỹ Linh, giới mộ điệu trong nước đón nhận tin vui về ấn phẩm đĩa nhựa thứ hai do nghệ sĩ Việt Nam thực hiện: Lặng lẽ tiếng dương cầm - tuyển tập các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, do...

Đĩa nhựa hay đĩa than, là cách gọi quen thuộc dành cho ấn phẩm đĩa vinyl (hay LP, long play), phát triển cực thịnh ở Việt Nam từ thập niên 50 đến 70 của thế kỷ trước và dần thoái trào từ đầu những năm 80 khi định dạng CD gọn nhẹ hơn được phát minh. Ngót 30 năm sau, cụm từ “đĩa nhựa” mới được người yêu nhạc trong nước nhắc lại khi ca sĩ Mỹ Linh trở thành người đầu tiên tại Việt Nam ra mắt album mới Tóc ngắn acoustic (2011) dưới định dạng LP. Nhạc sĩ Huy Tuấn, người thực hiện album, cho biết: “1.500 bản in lần đầu được bán hết sạch, phải in thêm 1.000 bản nữa, hiện sắp có thêm 1.000 bản của đợt in lần ba chuẩn bị được tung ra thị trường”. Sự kiện này được giới truyền thông nhắc đến rôm rả suốt một năm sau đó như một cột mốc đánh dấu triển vọng hồi sinh của đĩa nhựa “made in Vietnam”.

Dia nhua “made in Vietnam” hoi sinh?

Nhiều khán giả trẻ nghe nhạc bắt đầu trở lại lựa chọn đĩa than

Mới đây nhất, Công ty Music Faces của nhạc sĩ Đức Trí loan báo việc sắp ra mắt ấn bản vinyl dành cho album Lặng lẽ tiếng dương cầm (hợp tác sản xuất cùng Gia Định Audio) vào tháng 3/2013, tập hợp 10 ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, do chính Đức Trí hòa âm.

Việc chọn Nguyễn Ánh 9 để khai màn cho dự án đĩa nhựa, theo Đức Trí, là vì “âm nhạc của ông được nhiều người yêu mến và không gian âm nhạc của ông hợp với những yêu cầu về chất âm của bản thu đĩa nhựa”. Các tình khúc quen thuộc của Nguyễn Ánh 9 như Lặng lẽ tiếng dương cầm, Buồn ơi xin chào mi, Tình khúc chiều mưa, Biệt khúc, Cô đơn, Ai đưa em về… được Đức Trí “chọn giọng gửi vàng” cho những ca sĩ còn rất trẻ, chưa có nhiều tên tuổi như Nguyên Thảo, Diệu Hiền, Thụy Long, Trọng Bắc, Hương Giang, bởi “họ hát đúng với tinh thần Nguyễn Ánh 9 nhất”. Sản phẩm này đã hoàn tất công đoạn thâu âm, phối khí tại Việt Nam, hiện đã được gửi sang phòng lab The Mastering Lab của nhạc sĩ Doug Sax - nơi từng làm album cho các nghệ sĩ quốc tế lừng danh như Rolling Stones, Barbara Streisand, Al Jareau, The Who, Willie Nelson, Ray Charles - để làm master. Ấn bản đĩa than lần này được ghi âm toàn bộ trong một đĩa đạt chuẩn 180g, tốc độ 33 vòng, khác với ấn bản đĩa đôi 45 vòng của Mỹ Linh.

Ca sĩ Đức Tuấn cũng cho biết đang ấp ủ một album đĩa than nhạc kịch hát cùng những nghệ sĩ nổi tiếng ở dòng nhạc semi - classical như Lesley Garrett (Anh), Hayley Westenra (New Zealand), Lea Salonga (Philippines)…

HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI