Đến lễ hội múa rối xem... chuột Mickey

10/12/2019 - 20:08

PNO - Nhân vật hoạt hình nổi tiếng gắn liền với văn hoá Tây phương sẽ có mặt tại một sự kiện mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam.

Lễ hội múa rối TP.HCM sẽ trở lại vào cuối tháng 12 tới đây với chủ đề Ước mơ xanh. Đây là lần thứ hai lễ hội này được tổ chức. Để nghệ thuật múa rối đến gần hơn với khán giả trong bối cảnh hiện tại, ban tổ chức BTC cho biết sẽ có nhiều đổi mới.

Thứ nhất, chương trình năm nay thể hiện sự giao thoa văn hoá Đông - Tây, vừa truyền thống vừa hiện đại. Những hình ảnh gắn liền với văn hoá phương Tây sẽ được đặt tại khu trưng bày - “trái tim” của lễ hội.

Hai biểu tượng rối chính của lễ hội năm nay là dế mèn và chuột Mickey. Ngoài ra sẽ có thêm gấu Pooh, vịt Donald, thằng Bờm, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh...

Den le hoi mua roi xem... chuot Mickey
Nhân vật chuột Mickey sẽ là 1 trong 2 biểu tượng của lễ hội năm nay.
Den le hoi mua roi xem... chuot Mickey
Năm 2018, hình ảnh chú Tễu được chọn làm biểu tượng của lễ hội.

Trước lo ngại sẽ có sự nhập nhằng giữa văn hoá Tây - ta trong một sự kiện mang đậm tính truyền thống, đạo diễn Nguyễn Chánh Trực cho rằng: “Chọn lựa này có cân nhắc từ sự tương đồng. Hình tượng hai nhân vật này gắn liền với các hoạt động, mục tiêu: thích khám phá, nhiều bạn bè, nhiều ước mơ, hoài bão. Thông qua các hình tượng này, chúng tôi muốn đưa ra những thông điệp nhỏ để giáo dục trẻ em”.

Ngoài ra, khu vực này cũng sẽ có mô hình con đồi mồi cõng một ông địa lớn. Mỗi mô hình cao đến 2,5m. Xung quanh sẽ có những đàn bướm, đàn cá chuyển động để tạo hiệu ứng bắt mắt.

Những tiết mục dàn dựng hiện đại, đậm chất dân tộc sẽ được biểu diễn đan xen để mang đến cảm nhận mới mẻ cho khán giả.

Den le hoi mua roi xem... chuot Mickey
Các tiết mục truyền thống, hiện đại sẽ được dàn dựng đan xen nhau.

Thứ hai, lễ hội sẽ tăng cường tính tương tác với khán giả. Theo đó, trẻ em hay người lớn sẽ được xem và chơi với rối ở khu trưng bày, trải nghiệm.

“Làm cho tròn hai chữ "lễ hội" đã là mới rồi. Lâu nay, chúng ta thường tổ chức những sự kiện để khán giả đến xem, chụp hình và đi về. Năm nay, BTC sẽ cố gắng giúp khán giả có sự trải nghiệm, có ngày hội đúng nghĩa.

Họ có thể chơi với rối, chơi trò chơi gian dân, giao lưu với nghệ nhân múa rối, được tặng quà, xem nghệ nhân chế tác...”, đạo diễn Nguyễn Chánh Trực nói.

Các đoàn sẽ có 50% thời lượng để biểu diễn, 50% dành cho giao lưu, vui chơi với khán giả. Ban đêm, nghệ sĩ diễn khoảng 60 phút, sau đó khán giả vui chơi, thưởng lãm không gian lễ hội. 

Den le hoi mua roi xem... chuot Mickey
Lễ hội năm nay sẽ tăng cường sự giao lưu, tương tác với khán giả.

Lễ hội sẽ có 2 sân khấu rối cạn và 1 sân khấu rối nước, 1 khu trưng bày ở trung tâm. Mỗi ngày sẽ có 3 khung giờ trình diễn: sáng (9g - 10g30), chiều (16g - 17g30) và tối (từ 18g trở đi).

Trước các buổi diễn tối sẽ có tiết mục diễu hành với hơn 100 nghệ sĩ múa rối mặc đồ rối biểu diễn. Họ sẽ dừng lại ở một số điểm trên phố đi bộ với sự hỗ trợ của âm thanh, ánh sáng và giao lưu với khán giả. 

Về các vở diễn, các đoàn vẫn đang lựa chọn, cập nhật sớm cho BTC để sắp xếp thành mạch hoàn chỉnh. 

BTC cho biết đã có kế hoạch hợp tác với các hãng xe ôm công nghệ để hỗ trợ khán giả đến xem lễ hội, giảm thiểu vấn đề kẹt xe ngay trong những ngày cuối năm tại đường đi bộ Nguyễn Huệ.

Dự kiến sẽ có khoảng 60.000 lượt khách đến tham quan lễ hội trong 3 ngày 27, 28, 29/12. Đêm khai mạc sẽ diễn ra vào tối 28/12, ngày trước đó dành cho việc tập dượt và trình diễn một số tiết mục ban đầu.

T.S

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI