Đề xuất phạt Trương Nghệ Mưu 1 tỉ NDT

13/12/2013 - 20:22

PNO - PNO - Vi phạm chính sách một con của Trung Quốc, đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu đang đối diện với án phạt lên đến 1 tỉ Nhân dân tệ (gần 3.500 tỉ đồng).

edf40wrjww2tblPage:Content

Trên thế giới, chỉ có duy nhất ở Trung Quốc áp dụng “chính sách một con”, đây được coi là biện pháp triệt để kiểm soát sự bùng nổ dân số của quốc gia đông dân nhất thế giới và ưu tiên phát triển kinh tế. Chính vì vậy tại Trung Quốc, vi phạm chính sách một con sẽ bị phạt rất nặng.

De xuat phat Truong Nghe Muu 1 ti NDTKhi kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh, những người giàu có bắt đầu cảm thấy một đứa con là quá ít nên tìm cách lách luật để sinh thêm con. Giới nghệ sĩ cũng tìm cách “vượt rào”, gây ra sự phản đối mạnh mẽ của dư luận.

Thời gian gần đây đạo diễn lừng danh Trương Nghệ Mưu đã lọt vào tầm ngắm của giới báo chí. Theo đó họ cáo buộc vị đạo diễn đã 62 tuổi này hiện có đến… bảy người con với 4 người đàn bà khác nhau. Người vợ đầu của ông Trương tên là Tiêu Hoa, họ có một cô con gái là Trương Mạt năm nay 30 tuổi. Họ chia tay nhau vào năm 1988, mà kẻ thứ ba được cho nữ diễn viên Củng Lợi, khi thời điểm đó họ cùng làm việc trên trường quay phim Cao lương đỏ (1987). Vợ thứ hai của Trương Nghệ Mưu là Trần Đình. Họ mới kết hôn vào năm 2011. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng Trương Nghệ Mưu và Trần Đình đã có 3 người con từ trước khi kết hôn. Ngoài ra, ông còn được cho là có thêm 3 người con nữa với hai người tình bí mật!

Hồi tuần trước, đạo diễn Trương đã chính thức đưa ra lời xin lỗi dư luận và thú nhận rằng mình đã vi phạm chính sách một con. Theo đó, ông cho biết mình đã có hai con trai và một con gái với người vợ hiện tại, tức là người vợ thứ hai của ông. Trước đây, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã từng có một người con gái với người vợ đầu tiên. Như vậy theo lời ông, ông có bốn người con!

Hiện tại một nhóm luật sư đã khởi kiện ông vì điều này và tòa án thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô đang thụ lý vụ việc vì Vô Tích là quê nhà của vợ đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Theo một luật sư trong nhóm, họ đề xuất số tiền phạt “khủng” trên (1 tỉ nhân dân tệ tương đương 3.464 tỉ đồng Việt Nam) là vì ngoài số tiền nộp phạt cho nhà nước tính theo số con sinh vượt kế hoạch mà còn là hình phạt đánh vào kinh tế, mang nặng tính răn đe đối với một nhân vật nổi tiếng trong xã hội mà cố tình lách luật hoặc lén lút vi phạm pháp luật.

Tuy vậy quyết định có chính thức đưa vụ việc ra xét xử hay không hoàn toàn nằm ở phía tòa án. Tòa án thành phố Vô Tích có thể bãi nại và đem áp dụng án phạt thông thường (tiền phạt nhẹ hơn nhiều lần) đối với đạo diễn Trương Nghệ Mưu giống như những người bình thường khác.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI