Đề tài biển, đảo “nóng” trên màn ảnh nhỏ

19/05/2014 - 12:41

PNO - PN - Trước việc Trung Quốc đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) trái phép ở vùng biển Việt Nam, biển đảo đang trở thành đề tài “nóng” trên màn ảnh nhỏ. Rất nhiều chương trình về biển đảo, đặc biệt các phim...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mang tính thời sự và đáng chú ý nhất trong số này là bộ phim tài liệu đặc biệt mang tên Biển động (ba tập). Vừa lên sóng tập đầu tiên ngày 17/5 trên kênh VTV1 (lúc 11g), bộ phim lập tức thu hút sự quan tâm của người xem khi cung cấp những thông tin cần thiết về Biển Đông của Việt Nam, lý do vì sao vùng biển này thu hút sự nhòm ngó của nhiều đối tượng, dẫn đến những tranh chấp phức tạp. Tập một nhấn mạnh về bản Công ước Biển năm 1982 đã bị Trung Quốc “cố tình” quên lãng, về cuộc tấn công của quân đội Trung Quốc trong năm 1988 tại đảo Gạc Ma, một đảo trong nhóm quần đảo thuộc Trường Sa của Việt Nam. Cuộc tấn công đã khiến 64 chiến sĩ hy sinh.

Hai tập phim tài liệu Hoàng Sa, Trường Sa - Nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt vừa giới thiệu trên kênh VTV9 lúc 14g30 ngày 18/5 cũng mang nội dung chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bộ phim do Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam thực hiện với bốn thứ tiếng Việt, Anh, Trung và Pháp.

De tai bien, dao “nong” tren man anh nho

Đoàn phim Ký sự biển đảo ghi hình tại Quảng Trị

Cũng trên kênh VTV9, từ ngày 21/5 (lúc 7g30 hàng ngày) khán giả sẽ được theo dõi lại loạt phim tài liệu Ký sự biển đảo do báo Biên phòng và Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện. Khi lên sóng lần đầu vào năm 2012, phim đã nhận được nhiều lời khen của người xem bởi cách thể hiện tự nhiên, sinh động khi cung cấp cho công chúng nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử, địa lý, văn hóa, kinh tế - xã hội… của các vùng biển, đảo của Tổ quốc, góp phần bồi đắp thêm niềm tự hào và tình yêu quê hương đất nước trong mỗi người dân Việt Nam. Một tác phẩm tài liệu cũ khác liên quan đến biển đảo là Đường mòn trên Biển Đông (Điện ảnh quân đội sản xuất) được giới thiệu trên đài Bà Rịa - Vũng Tàu (lúc 13g45 hàng ngày, kể từ 16/5), đã gây xúc động cho người xem khi nói về lực lượng hải quân Việt Nam, về các chiến sĩ đoàn tàu không số đã tạo nên một huyền thoại về con đường vận tải biển, góp phần không nhỏ cho cuộc kháng chiến của dân tộc.

Nhiều kênh khác cũng “vào cuộc” với những tiết mục đột xuất như chuyên mục Pháp luật và cuộc sống định kỳ Chủ nhật hàng tuần trên VTV2 (lúc 9g) lên sóng chương trình Tài liệu liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam (ngày 18/5). VTV6 giới thiệu chương trình đột xuất 10 phút dành cho các hình ảnh, bài hát về Trường Sa...

 H. Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI