Dạy trẻ em thành ngôi sao để làm gì?

15/10/2018 - 11:30

PNO - Sự nổi tiếng ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng có sự đánh đổi, nước mắt. Nhưng trẻ em đáng được tận hưởng niềm vui và có một tuổi thơ trọn vẹn hơn là những bon chen.

Cuộc đối đầu giành thí sinh của các HLV ở vòng giấu mặt cuộc thi Giọng hát Việt nhí luôn mang đến sự thú vị cho khán giả, bởi hàng loạt chiêu thức được đưa ra. Khi thí sinh Trần Đặng Phương Vy (11 tuổi) chinh phục được cả 6 HLV với ca khúc tiếng anh Girl like you, việc chiêu dụ thí sinh này về đội đã thành cuộc tranh luận sôi nổi giữa Vũ Cát Tường và Bảo Anh.

Day tre em thanh ngoi sao de lam gi?
Trần Đặng Phương Vy trong đêm thi của vòng giấu mặt

Bảo Anh cho biết, khi Phương Vy về đội, cô sẽ đào tạo em trở thành một ngôi sao nhí. Trong khi đó, Vũ Cát Tường phản đối, cho rằng chỉ giúp thí sinh rèn luyện tốt hơn, nuôi dưỡng đam mê và có những quyết định tốt hơn cho tương lai ở thời điểm từ 5 năm sau trở đi.

Phương Vy chọn về đội Bảo Anh sau cuộc tranh giành quyết liệt giữa các HLV. Câu chuyện của Phương Vy chỉ là một lát cắt nhỏ tại Giọng hát Việt nhí 2018, nhưng khiến người xem không khỏi suy ngẫm.

Day tre em thanh ngoi sao de lam gi?
Bảo Anh muốn đào tạo thí sinh thành ngôi sao nhí

Tiết mục của Trần Đặng Phương Vy:

Trẻ em có năng khiếu về nghệ thuật luôn là niềm vui, sự tự hào của người lớn. Với sự xuất hiện của các game show nhí, truyền thông, mạng xã hội phát triển mạnh, những mầm non đều sớm có cơ hội nổi tiếng nếu có năng lực thực sự.

Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường... là những nhân tố xuất hiện trong làng giải trí Việt theo công thức đó. Đi kèm sự nổi tiếng, trẻ được quan tâm, yêu thương nhiều hơn, có cơ hội kiếm tiền từ sớm. Nhìn vào những điều tích cực này, không ít người ôm mộng để trẻ thành sao nhí.

Nhưng phía sau những ngôi sao nhí không chỉ có vinh quang mà còn bao hệ luỵ khi cuộc sống của chúng sớm bị tách khỏi bạn bè đồng trang lứa. Với những trẻ ấy, hầu như không có tuổi thơ trọn vẹn khi phải đối diện với những soi mói, chỉ trích từ dư luận, thậm chí trở thành công cụ kiếm tiền của gia đình. Tâm lý và sự phát triển của trẻ sẽ bị tác động lớn vì những yếu tố tiêu cực này. Điều đáng lo ngại, trẻ chưa đủ khả năng tự bảo vệ bản thân.

Phương Mỹ Chi là “con cưng” bước ra từ Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên. Sau vài năm hoạt động nghệ thuật, em liên tục vướng thị phi, chỉ trích từ việc ăn mặc, cư xử, chuyện học hành cho đến những mối quan hệ cá nhân. Bất kỳ sự thay đổi nào của cô bé so với hình ảnh nhiều năm về trước đều khó làm hài lòng khán giả.

Cuộc sống của một đứa trẻ bị tác động bởi cả cộng đồng. Lẽ ra, ở tuổi nên được tận hưởng niềm vui đến trường, được chơi đùa cùng bạn bè không lo nghĩ thì không ít lần Phương Mỹ Chi phải trần tình, phân bua trước những chỉ trích hướng về mình.

Day tre em thanh ngoi sao de lam gi?
Phương Mỹ Chi không ít lần vướng phải thị phi vì nổi tiếng quá sớm

Angela Phương Trinh, từ một ngôi sao nhí ở lĩnh vực phim ảnh, đã có một vết trượt dài cùng sự nổi tiếng. Nữ diễn viên bỏ học từ sớm. Tuy nhiên, để tránh bị dư luận phát giác, làm mất hình ảnh, Angela Phương Trinh đã nói dối trong nhiều năm liền. Đến khi bị phát giác, những gì nữ diễn viên có được là những lời chê bai, chỉ trích.

Eden Wood (sinh năm 2005), từng đăng quang Hoa hậu nhí nước Mỹ năm 2011, bị gia đình khai thác triệt để từ khi 14 tháng tuổi. Cô bé từng tham gia đến hơn 20 cuộc thi nhan sắc cho trẻ nhỏ để tìm hào quang. Cô bé có nhiều hợp đồng quảng cáo, nhiều cơ hội phim ảnh, đi kèm đó là thái độ, cách cư xử ngạo mạn, không chừng mực, luôn đòi hỏi được xem như một người lớn, một ngôi sao.

Lindsay Lohan cũngnổi tiếng từ năm 3 tuổi. Cô từng sống trên đỉnh cao danh vọng và cũng bị đánh cắp luôn cả tuổi thơ khi không kiểm soát được sự nổi tiếng. Những áp lực, thị phi khiến cô tìm đến chất kích thích, rượu, dẫn đến những hành vi không đúng mực và rơi xuống vực thẳm.

Day tre em thanh ngoi sao de lam gi?
Lindsay Lohan - ngôi sao nhí và vết trượt dài trong quá khứ

Không ít ngôi sao nhí đã không vượt qua được cái bóng thuở nhỏ để có sự định hướng cho tương lai tốt hơn. Tại Việt Nam, Xuân Mai, Bé Châu, Xuân Nghi được xem là 3 trường hợp điển hình. Xuân Mai nổi tiếng từ năm 2 tuổi với hàng loạt ca khúc dành cho thiếu nhi. Sau nhiều năm vắng bóng, năm 2009, cô trở về Việt Nam; nhưng điều Xuân Mai nhận được hầu như là sự quay lưng của khán giả khi "bé Xuân Mai" ngày nào đã thay đổi đến không thể nhận ra.

Day tre em thanh ngoi sao de lam gi?
Xuân Mai thay đổi khó nhận ra khi trở về Việt Nam

Làng giải trí Hoa ngữ cũng không hiếm những trường hợp như thế. Hác Thiệu Văn, Thích Tiểu Long, Lâm Diệu Khả... loay hoay với hào quang quá khứ, thậm chí phải giã từ làng giải trí để bắt đầu lại cuộc sống mới khi mọi hy vọng cứ tan vỡ, chất chồng.

Việc trở thành một ngôi sao nhí sẽ có những lợi ích nhất định, nhưng cũng kéo theo vô vàn hệ lụy. Ở tuổi này, trẻ nên được rèn luyện, hun đúc đam mê với năng khiếu của bản thân. Chúng chỉ nên được xem là một bộ môn bổ trợ, như một niềm vui. Việc trở thành sao hay không sẽ là lựa chọn lâu dài, khi trẻ đã trưởng thành, đủ nhận thức và chịu trách nhiệm trước những áp lực, thử thách. Quả non chín ép có ngon bao giờ.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI