Dấu Việt tìm đâu?

26/01/2019 - 06:00

PNO - Năm qua, chỉ khoảng 30% phim Việt được phát hành, mà trong đó lượng phim mang “hồn cốt ngoại” chiếm khá nhiều. Top 10 phim ăn khách nhất phòng vé trong năm hầu hết là phim ngoại

Thị trường điện ảnh Việt được đánh giá là đang phát triển mạnh, nhưng trong sự tăng trưởng đó, dấu ấn của điện ảnh nội địa khá nhạt nhòa. Năm qua, chỉ khoảng 30% phim Việt được phát hành, mà trong đó lượng phim mang “hồn cốt ngoại” chiếm khá nhiều. Top 10 phim ăn khách nhất phòng vé trong năm hầu hết là phim ngoại. 

Không thể phủ nhận phim Việt ngày càng phát triển về số lượng và có sự tiến bộ về chất lượng, nhất là mặt kỹ thuật. Nhưng để tìm được những câu chuyện gần gũi với người Việt, những “chất liệu” chứa yếu tố Việt, mang lại xúc cảm cho người xem không phải chuyện dễ dàng. Làm sao có thể đồng cảm với nhan nhản những tác phẩm remake, lấy cảm hứng từ nước ngoài hoặc chuyển thể từ truyện ngoại như Lala: Hãy để em yêu anh, Ông ngoại tuổi 30, Yêu em bất chấp, Tìm vợ cho bà, Kế hoạch đổi chồng, Hồn papa da con gái… khi mà các nhân vật trong phim đều có cá tính, hành vi vay mượn từ gốc “ngoại”. 

Dau Viet tim dau?
Đất rừng phương Nam sẽ có phiên bản điện ảnh trong năm nay

Ngay cả những bộ phim không vay mượn kịch bản ngoại quốc, khán giả cũng khó chấp nhận những tình huống “ngoại lai” kiểu nhóm bạn gái tặng đồ chơi tình dục cho nhau và vô tư mở ra dùng thử giữa quán cà phê (Gái già lắm chiêu 2) hay một lớp học mà học sinh nữ mặc trang phục hở rốn, học sinh nam cởi áo khoe thân trước mặt bạn bè (Trường học bá vương).

Đồng ý, nghệ thuật là tự do, là sáng tạo không giới hạn, nhưng tự do nào cũng phải trong khuôn khổ và sự sáng tạo nào cũng phải dựa trên nền tảng những giá trị văn hóa, truyền thống, đảm bảo các yếu tố chân-thiện-mỹ. Một khi vượt khỏi lằn ranh, đó không còn là sáng tạo, mà chỉ là sự lập dị, lai căng.

Dau Viet tim dau?
Phim Gái già lắm chiêu 2 dễ cười, nhưng cũng dễ quên

8/10 phim ăn khách nhất trong năm đều là phim ngoại. Avengers: Infinity war, Aquaman, Black panther, Jurassic world: Fallen kingdom, Deadpool 2, Incredibles 2, The nun, Venom, còn lại là Chàng vợ của em Siêu sao siêu ngố. Phim Việt không đấu lại phim nước ngoài đã là “chân lý”, nhưng khi tình trạng đó kéo dài từ năm này qua năm khác thì đó là minh chứng cho sự xuống dốc của giá trị Việt trong các sản phẩm phim ảnh.

Khép lại một năm cũ, phim Việt đã, đang và sẽ chẳng thể tìm được cán cân thăng bằng với phim ngoại. Nhưng ít ra, với những sản phẩm đã lên kế hoạch thực hiện trong năm nay, có thể tin những băn khoăn về một “dấu Việt” sẽ phần nào vơi bớt, khi những giá trị dân gian, nét đẹp văn hóa truyền thống đang được các nhà làm phim tích cực thể hiện trong Trạng Quỳnh, Trạng Tí, Truyện Kiều, Sơn thần, Đất rừng phương nam

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI