Đâu chỉ là sơ suất

19/09/2018 - 20:45

PNO - Việc in bản đồ Tổ quốc thiếu quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa không thể xem là sơ suất nhỏ, bởi nó liên quan đến chủ quyền đất nước, lòng tự hào dân tộc.

Vở cải lương Tổ quốc nơi cuối con đường (tác giả: Lê Thu Hạnh, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Lê Nguyên Đạt) của Nhà hát Thế giới trẻ (Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM) tại Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 được rất nhiều người chờ đợi, bởi tác phẩm quy tụ nhiều tên tuổi nổi tiếng của sân khấu cải lương: NSND Hồng Lựu, NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Tấn Giao...

Được đánh giá là có đầu tư, tâm huyết, tác phẩm kể về thời gian Bác Hồ ở Hồng Kông này từng được dự đoán sẽ tạo tiếng vang tại liên hoan và có thể giật giải cao. Quả thật, nó đã gây tiếng vang với phần... hát nhép trong lớp diễn của NSND Hồng Lựu và NSƯT Minh Vương. Như đạo diễn Lê Nguyên Đạt thừa nhận, để đảm bảo không có bất kỳ sai sót nào trong lớp diễn này, chính ông đã quyết định dùng cách xử lý âm thanh thay cho giọng hát thật và yêu cầu các nghệ sĩ thực hiện.

Khi khẳng định việc hát nhép trong Tổ quốc nơi cuối con đường là chủ ý của ông chứ không phải sự cố, đạo diễn Lê Nguyên Đạt cho thấy sự dũng cảm nhận trách nhiệm của mình, dù sau đó ông chỉ xem đó là bài học kinh nghiệm chứ không xin lỗi nghệ sĩ và công chúng.

Dau chi la so suat
Tấm vé in hình bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của nước ta

Câu chuyện chưa kết thúc ở đó. Trên tấm vé mời xem tác phẩm, bản đồ Việt Nam không hề thể hiện quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của nước ta - động tác vi phạm nghiêm trọng chủ quyền đất nước và từng khiến nhiều đơn vị bị xử phạt, buộc phải thu hồi, tiêu hủy bản in.

Có thể trong lúc bận rộn dàn dựng tác phẩm, tập luyện chuẩn bị cho liên hoan, ê-kíp thực hiện vở diễn đã giao cho một ai đó thiết kế vé mời và đã sơ suất không chú ý đến chi tiết này chứ không phải cố tình. Nhưng chính điều đó đã cho thấy sự cẩu thả của những người làm công tác tổ chức biểu diễn phục vụ cho cộng đồng.

Tình yêu quê hương, đất nước, chủ quyền quốc gia không chỉ được nuôi dưỡng, thể hiện, truyền đi qua những lời ca, tiếng hát, động tác, biểu cảm... trên sân khấu mà nằm ngay trong những điều ngỡ như nhỏ nhặt - như tấm vé xem cải lương, trong câu chuyện đời thường. Chủ quyền đất nước phải nằm trong tim từng người, trong từng việc ta làm, nhất là khi ngoài kia vẫn xuất hiện những tấm bản đồ sai trái, cố tình vi phạm chủ quyền thiêng liêng của nước ta.

Nếu đây chỉ là một sơ suất, sơ suất ấy cần được những người liên quan nói lời xin lỗi và nghiêm khắc rút kinh nghiệm cho bản thân, bởi đây không hề là chuyện nhỏ.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI