Đào tính cách trên sân khấu cải lương: Thiếu tính cách!

09/09/2013 - 12:00

PNO - Chương trình Làn điệu Phương Nam tháng 9 – chủ đề Đào tính cách trên sân khấu cải lương (chương trình do Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh TPHCM thực hiện) đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả mộ điệu.

edf40wrjww2tblPage:Content

​Trong thực trạng sân khấu cải lương đang quá hiếm hoi những vở diễn hay, những diễn viên tài năng thì chương trình Đào tính cách trên sân khấu cải lương hứa hẹn sẽ là một đêm diễn thú vị, đầy bất ngờ. Nhưng những gì diễn ra trong suốt chương trình lại khiến người xem khó tránh khỏi cảm giác thất vọng.

Dao tinh cach tren san khau cai luong: Thieu tinh cach!

​Ấn tượng đẹp có lẽ chỉ là trang phục đẹp và phần giao lưu với NS Mai Lan. Xuất hiện trong phần giao lưu không dài và phải ngồi trên xe lăn, nhưng NS Mai Lan đã khiến khán phòng “nóng” lên bằng màn độc diễn ngắn - thể hiện một trong những vai diễn khiến bà từng bị khán giả ghét cay ghét đắng.

Thất bại của chương trình có lẽ phần lỗi đầu tiên thuộc về khâu biên tập. Hai trong số ba trích đoạn của đêm diễn được trích từ các vở Ngai vàng và tội ácSau bức màn nhung chưa thực sự “ đắt”. Chúng chưa đủ sức để lưu lại dấu ấn đẹp về những vai diễn đào tính cách từng làm nên tên tuổi của nghệ sĩ. Vì sự lựa chọn này, các nghệ sĩ Vân Hà, Kiều Phượng Loan, Mỹ Chi… không có nhiều cơ hội để một lần nữa khẳng định tài năng của mình qua những vai diễn vốn là sở trường. Ở Ngai vàng và tội ác, trích đoạn nàng Phi Phi sinh con, sau đó bị chồng bắt con mang vào cung có lẽ khó có thể xem là điểm nhấn của vai diễn đào tính cách. Sau bức màn nhung dàn trải với 7-8 nhân vật thay nhau xuất hiện trên sân khấu. Không chỉ dài thậm thượt, trích đoạn còn thiếu sức hút. Được xem là phần biểu diễn gần nhất với chủ đề, song Xử án Phi Giao để lộ quá nhiều lỗi trong sự phối hợp của các diễn viên khiến khán giả rất khó chịu.

Trang trí sân khấu, ánh sáng đơn điệu, cách dàn dựng cũng dàn trải, thiếu chắt lọc. Trong suốt chương trình, đôi lúc có cảm giác đêm diễn là một cuộc “biểu dương lực lượng” với sự góp mặt của những tên tuổi từng nổi tiếng với vai đào tính cách, hơn là buổi giới thiệu các vai diễn nữ thuộc dạng độc đáo của sân khấu cải lương.

​Một chút luyến tiếc khi khán giả chỉ được nghe NSND Ngọc Giàu ca bài ca cổ Người mẹ Miền Nam, dù giọng ca của bà vẫn rất ngọt ngào truyền cảm. Bởi ít nhiều khi đến với chủ đề Đào tính cách trên sân khấu cải lương, khán giả vẫn mong được tái ngộ “Bảy cán vá” hoặc một trong những vai diễn ấn tượng khác của bà. Một số tiết mục ca nhạc xen kẽ không ăn nhập gì với tổng thể, cộng thêm phần thể hiện của những giọng ca còn khá “non” lại càng khiến chương trình “mất điểm”.

​Tiếc cho một đêm diễn tưởng chừng sẽ rất hấp dẫn!

Bài, ảnh: MINH PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI