Đạo diễn Woody Allen bị phản đối vì thờ ơ với cáo buộc lạm dụng tình dục và #MeToo

10/07/2019 - 11:25

PNO - Trong buổi xuất hiện tại Tây Ban Nha để giới thiệu về bộ phim mới có tên ‘Rifkin’s Festival’, đạo diễn Woody Allen đã nhận về vô số câu hỏi liên quan đến phong trào #MeToo và những lời kêu gọi tẩy chay ông trước đó.

“Triết lý của tôi, từ khi bắt đầu công việc làm phim đến nay là luôn tập trung vào công việc và tiếp tục nó cho dù có bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống của tôi, với vợ tôi, con tôi, với tình hình chính trị hay bệnh tật ập đến” - Allen phản hồi những câu hỏi liên quan đến cáo buộc.

Ông nói thêm rằng: “Tôi không nghĩ về các phong trào chính trị hoặc phong trào xã hội. Chỉ là tôi không được chuẩn bị tinh thần để có thể có bất kỳ hiểu biết sâu sắc nào về những điều đó. Chủ yếu tôi giải quyết các mối quan hệ giữa con người với con người, và hài kịch. Tôi cũng không nghĩ đến chuyện sẽ nghỉ hưu. Có lẽ, tôi sẽ chết giữa lúc dựng phim hoặc một ngày nào đó đang trên trường quay”.

Dao dien Woody Allen bi phan doi vi tho o voi cao buoc lam dung tinh duc va #MeToo
Woody Allen (áo xám) trong buổi giới thiệu phim tại Tây Ban Nha

Câu trả lời này của Allen một lần nữa khẳng định thái độ thờ ơ của ông với phong trào #MeToo, cho thấy ông không bận tâm đến những cáo buộc trước đó, kể cả những dự án, kế hoạch của ông đã bị tạm hoãn.

Chia sẻ này của Allen đã tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội từ người dùng mạng xã hội tại Mỹ. Rất nhiều người cho rằng, đó là những lời vô trách nhiệm, Allen lấy cái mác nghệ sĩ để giải thoát và biện hộ cho bản thân. Số khác bày tỏ quan điểm đồng tình, vì suy cho cùng, những cáo buộc liên quan đến Allen không có bằng chứng.

Woody Allen là nhà biên kịch và đạo diễn xuất sắc của Mỹ, từng 3 lần đoạt giải Oscar ở hạng mục Kịch bản xuất sắc nhấtĐạo diễn xuất sắc nhất. Các bộ phim của ông thường đậm chất trí tuệ và giễu nhại sâu cay như: Annie Hall (1977), Hannah and Her Sisters (1986), Alice (1990), Match Point (2005). Allen thường đóng chính trong phim cùng các diễn viên nữ trẻ đẹp. Nhiều diễn viên nữ đã phải giành giật, đấu đá nhau để có được vai diễn trong phim của Allen.

Dao dien Woody Allen bi phan doi vi tho o voi cao buoc lam dung tinh duc va #MeToo
Annie Hall - một trong những phim của Allen từng đoạt giải Oscar

Năm 2018, khi phong trào #MeToo nở rộ, Woody Allen vướng phải cáo buộc tình dục vì lạm dụng con gái nuôi Dylan Farrow. Dylan và vợ cũ của Allen - Mia Farrow - đã buộc tội ông chạm vào Dylan một cách không thích hợp vào năm 1992, khi cô mới 7 tuổi. Các nhà điều tra không tìm thấy bằng chứng lạm dụng tình dục. Nhưng Dylan Farrow với lập luận rất vững vàng khi chia sẻ trong các bài báo và xuất hiện trên truyền hình đã thuyết phục công chúng tin vào nỗi ám ảnh cô phải chịu đựng. Gia đình Dylan vì vậy mà chia rẽ, mẹ và em trai ủng hộ cô trong khi anh trai nhất quyết bảo vệ cha.

Lời cáo buộc này đã khiến sự nghiệp của Allen lao dốc không phanh. Cuốn hồi ký Allen dành rất nhiều tâm huyết để viết bị các nhà xuất bản lớn từ chối, Amazon đã hủy hợp đồng bốn bộ phim của hãng với Allen, bao gồm bộ phim đang xếp xó A rainy day in New York. Allen đã kiện Amazon ra tòa và đòi bồi thường ít nhất 68 triệu USD.

Tuy nhiên, trong hồ sơ tòa án, Amazon đã trích dẫn những nhận xét hoàn toàn bàng quan mà Allen đã đưa ra về phong trào #MeToo, cùng những tuyên bố công khai của một số diễn viên thể hiện rằng họ hối hận vì đã làm việc với ông như một bằng chứng cho thấy không thể kiếm được lợi nhuận từ việc hợp tác với Allen. Vụ kiện đến nay vẫn chưa có kết quả.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI