Đạo diễn Victor Vũ: ‘Nếu nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khó tính, chắc tôi không làm phim’

05/12/2019 - 07:26

PNO - Đạo diễn Victor Vũ cho biết anh gặp áp lực khi chuyển thể kịch bản phim từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dù trước đó, ‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’ đã lên phim thành công.

Mắt biếc là truyện ngắn thứ 2 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được Victor Vũ chuyển thể thành kịch bản phim. Khác với lần làm việc đầu tiên khi thực hiện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Victor Vũ cho biết anh đã quen với cách làm việc và mong muốn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Khi lên phim, Nguyễn Nhật Ánh luôn mong muốn các nhân vật giữ được tính cách và câu chuyện giữ được cảm xúc.

Mong muốn tưởng chừng đơn giản của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lại là bài toán khó cho Victor Vũ. Anh cho biết: “Với mọi kịch bản phim chuyển thể từ truyện, đạo diễn đều cần phải sáng tạo, thêm nhiều chi tiết để tăng tính điện ảnh. Nếu không sáng tạo, kịch bản phim dễ đoán với những ai từng đọc truyện. Tôi may mắn khi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thoải mái để ê-kíp làm phim sáng tạo toàn bộ”. 

Trailer phim Mắt biếc:

 

Tuy nhiên, đạo diễn Victor Vũ khẳng định dù tự do sáng tạo nhưng anh phải tìm cách để cân đối giữa nguyên tác và các chi tiết thêm thắt vì nhà văn Nguyễn Nhật Ánh muốn giữ đúng tinh thần của câu chuyện, tính cách nhân vật.

“Nếu nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là người khó tính, tôi nghĩ mình đã không bắt đầu chuyển thể kịch bản của anh từ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chứ không phải đợi đến Mắt biếc. Trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh, nhân vật có một thế giới nội tâm nên nhiều cơ hội cho các đạo diễn thực hiện. May mắn hơn, anh đều ủng hộ những chi tiết tôi đưa vào truyện”, đạo diễn Victor Vũ nói thêm.

Dao dien Victor Vu: ‘Neu nha van Nguyen Nhat Anh kho tinh, chac toi khong lam phim’
Trúc Anh trong vai Hà Lan và Trần Nghĩa vai Ngạn

Để thực hiện Mắt biếc, bộ phim có bối cảnh trong giai đoạn 1960 – 1970, đạo diễn Victor Vũ đã dành nhiều thời gian tìm hiểu bối cảnh cũng như lựa chọn diễn viên phù hợp. Trước đó, với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, khung cảnh làng quê cũng từng được đạo diễn Victor Vũ đưa lên phim chân thật, gần gũi.

“Nếu mọi người nghĩ vì Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã từng thực hiện các cảnh quay thời xưa nên tôi sẽ không gặp khó khăn nào với Mắt biếc thì không phải, tôi áp lực hơn nhiều lần. Vì Mắt biếc quay ở khoảng thời gian xa hơn Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh nên việc chọn bối cảnh khó hơn. Chưa kể, Mắt biếc còn có những đại cảnh ở thành thị trong khi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chỉ quay ở miền quê”, đạo diễn Victor Vũ chia sẻ.

Dao dien Victor Vu: ‘Neu nha van Nguyen Nhat Anh kho tinh, chac toi khong lam phim’
Hình ảnh làng quê thanh bình lên phim Mắt biếc

Mắt biếc được quay chính tại Huế. Sau khi tìm được bối cảnh ưng ý, tổ thiết kế thay đổi toàn bộ biển hiệu, đèn đường, phương tiện giao thông, quán xá vỉa hè… để phù hợp với thời gian trong truyện. Đoàn phim cũng đã vận động nữ sinh từ nhiều trường học và may hơn trăm bộ áo dài kiểu cũ cho diễn viên quần chúng để phục vụ cảnh quay.

Mắt biếc xoay quanh mối tình đơn phương của Ngạn (Trần Nghĩa) với Hà Lan (Trúc Anh). Cả hai gắn bó với nhau từ thời tiểu học nhưng sau khi trưởng thành, mỗi người có lựa chọn riêng. Ngạn ôm mối tình đơn phương chờ đợi Hà Lan nhưng cô lại không tìm được tiếng nói chung với người bạn cùng lớp năm nào. Câu chuyện phức tạp hơn khi Hà Lan có tình cảm với chàng trai khác.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI