Đạo diễn Phùng Tiểu Cương bị kiện hơn 10 tỷ đồng vì ‘ăn cắp chất xám’

12/04/2019 - 13:59

PNO - Vụ kiện chưa đi đến hồi kết nhưng uy tín của Phùng Tiểu Cương ít nhiều bị ảnh hưởng. Nếu thua kiện, nam đạo diễn phải đền bù 3 triệu NDT (khoảng hơn 10 tỷ VND).

Vụ kiện đang thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông Trung Quốc. Theo đó, bộ phim Youth (tạm dịch: Thanh xuân) do Phùng Tiểu Cương đạo diễn ra mắt cuối năm 2017 bị kiện ‘ăn cắp’ kịch bản.

Cụ thể, ông Xiao, người cho rằng Youth được thực hiện dựa trên kịch bản do chính ông viết ra, khẳng định vào tháng 1/2015, ông đã gửi một kịch bản phim thông qua email đến người bạn thân của Phùng Tiểu Cương, với hy vọng được nam đạo diễn nổi tiếng chọn thực hiện. Sau khi gửi đi 20 ngày, Xiao nhận được thông báo từ người bạn rằng ê-kíp của Phùng Tiểu Cương đã xem qua và muốn Xiao chỉnh sửa thêm. Sau 1 tháng chỉnh sửa theo yêu cầu, Xiao gửi lại nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Dao dien Phung Tieu Cuong bi kien hon 10 ty dong vi ‘an cap chat xam’
Hình ảnh trong bộ phim Youth của Phùng Tiểu Cương.

Ngày 15/12/2017, Youth ra mắt khán giả tại Trung Quốc. Sau khi xem phim, ông Xiao nhận thấy trong kịch bản phim có nhiều nét tương đồng với tác phẩm ông đã gửi đi trước đó về nội dung, hướng phát triển tính cách nhân vật và kết thúc câu chuyện. Do đó, ông Xiao muốn Phùng Tiểu Cương dừng việc phát hành, công khai xin lỗi và đền bù số tiền 3 triệu NDT.

Sau hơn 1 năm tiến hành kiện, tại phiên toà xét xử gần nhất ngày 11/4, Phùng Tiểu Cương không xuất hiện, chỉ có 3 công ty liên quan vụ việc đáp trả. Công ty Dongyang cho rằng ông Xiao không xác định được mình là tác giả của kịch bản, cũng như ê-kíp Phùng Tiểu Cương chưa xem qua kịch bản như ông từng khẳng định. Hơn nữa, bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Yan Geling và công ty cũng đã ký một thỏa thuận liên quan với nữ nhà văn. Do đó, không có chuyện Youth là kịch bản ăn cắp.

Dao dien Phung Tieu Cuong bi kien hon 10 ty dong vi ‘an cap chat xam’
Phùng Tiểu Cương cho biết Youth là bộ phim có nhiều ý nghĩa nhất với anh trong sự nghiệp.

Trước đó, Phùng Tiểu Cương có chia sẻ về vụ việc, nam đạo diễn khẳng định từng làm việc với ê-kíp thông qua email nhưng đó là những công việc riêng, không liên quan đến kịch bản và ông cũng chưa từng xem qua kịch bản nào từ Xiao.

Xét về tuyến nhân vật, Phùng Tiểu Cương cho rằng, có thể, cặp đôi xuất hiện trong kịch bản như Xiao nói có nét tương đồng với Youth nhưng trong tiểu thuyết cùng tên, cũng có cặp đôi tương tự và nếu xét về chi tiết, cả 2 nội dung đang nói những câu chuyện khác nhau. Không thể nói Youth ăn cắp ý tưởng kịch bản vì sau cùng, kịch bản của Xiao cũng không đăng ký bản quyền để được Luật bản quyền bảo vệ, Phùng Tiểu Cương nói.

Hiện vụ kiện vẫn đang được toà án thụ lý, ghi nhận ý kiến từ các bên liên quan.

Phim Youth nhận được chú ý đặc biệt tại LHP quốc tế Toronto 2017. Sau khi ra mắt tại Trung Quốc, bộ phim lọt vào top 6 những phim có doanh thu cao nhất 2017 và nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Youth ghi lại cuộc sống của một nhóm thanh thiếu niên trong đoàn nghệ thuật quân sự thời chiến. Họ trưởng thành cùng nhau với tình yêu quê hương, đôi lứa; lớn lên trong thiếu thốn, trong những trận đánh khốc liệt. Sau khi giải ngũ, họ trở về cuộc sống đời thường với những vết thương tinh thần khác nhau, các cuộc gặp gỡ ít dần và thời thanh xuân sôi nổi cũng trôi vào quên lãng.

Minh Tú (theo Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI