Đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc: Giao lưu điện ảnh Việt Nam và Hàn Quốc còn nhiều hạn chế

22/11/2017 - 18:38

PNO - Phụ Nữ Online đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Choi Dong Hoon và đạo diễn Hong Ji-Young- 2 đạo diễn nổi tiếng của Hàn Quốc- về câu chuyện làm phim và sự giao lưu điện ảnh Việt - Hàn trong thời gian qua.

Tối nay, 22/11, lễ bế mạc Liên hoan phim Việt – Hàn 2017 sẽ diễn ra với buổi chiếu một trong 7 bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại của điện ảnh Hàn Quốc là Sứ mệnh truy sát (Assasination - 2015) của đạo diễn Choi Dong Hoon. 

Cuộc trò chuyện với đạo diễn Hong Ji-Young - tổng đạo diễn, trưởng ban tổ chức Liên hoan phim Việt Hàn 2017- và đạo diễn Choi Dong Hoon trước lễ bế mạc này. 

Dao dien noi tieng Han Quoc: Giao luu dien anh Viet Nam va Han Quoc con nhieu han che
Đạo diễn Hong Ji-Yeong

* Ở Việt Nam, CGV và Lotte là hai nhà phát hành lớn đến từ Hàn Quốc, họ cũng đang sở hữu thị phần phòng chiếu áp đảo ở Sài Gòn. Tại sao không phải là họ mà là BHD cho Liên hoan phim Việt – Hàn lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam?

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Young: Đây là Liên hoan phim Việt – Hàn do Hiệp hội các đạo diễn Hàn Quốc tổ chức. Liên hoan phim hướng đến sự giao lưu điện ảnh của Việt Nam và Hàn Quốc nên chúng tôi muốn chọn nhà phát hành nội địa ở Việt Nam. Bên cạnh đó, BHD cũng là đơn vị có nhiều mối quan hệ trong ngành và là người đồng chí hướng với chúng tôi trong việc đẩy mạnh mối giao lưu điện ảnh và hợp tác làm phim giữa hai nước. Lần này, BHD đã hỗ trợ rất nhiều trong việc chọn lựa phim, họ  đã mua bản quyền của rất nhiều bộ phim mà giới trẻ yêu thích.

* Về phía Hàn Quốc, là tổng đạo diễn của Liên hoan phim, chị có thể chia sẻ tiêu chí lựa chọn các bộ phim Hàn mang đến Việt Nam lần này?

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Young: Thật ra đây là một Liên hoan phim được tổ chức ở Việt Nam nên các đạo diễn Hàn Quốc rất mong muốn người dân Việt Nam có thể tiếp cận với văn hóa điện ảnh Hàn Quốc một cách đa dạng. Chúng tôi dựa trên các tiêu chí như: Thứ nhất là thể loại phim đa dạng; thứ hai là về thời gian ra mắt các bộ phim. Chúng tôi chọn các phim được chiếu gần đây nhất là từ năm 2015 trở lại. Thứ ba là sự đồng đều về thể loại cũng như về đạo diễn nam hay nữ.

Dao dien noi tieng Han Quoc: Giao luu dien anh Viet Nam va Han Quoc con nhieu han che
Phim Siêu trộm của đạo diễn Choi Dong Hoon từng phát hành ở Việt Nam năm 2012

* ĐD Choi Dong Hoon vốn là đạo diễn nổi tiếng với hàng loạt bộ phim hành động ăn khách còn chị lại có thế mạnh ở dòng phim giả tưởng, lãng mạn và các bộ phim mang dấu ấn nữ tính rõ nét. Không biết trong quá trình lựa chọn phim, anh chị có nhiều tranh cãi trong việc chọn phim nào, bỏ phim nào hay không? Tại sao phim của nam đạo diễn Choi Dong Hoon thì có mà lại không có phim của chị?

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Young: Trong quá trình lựa chọn phim, chúng tôi có một tiêu chí chung đó là căn cứ vào chất lượng của phim. Cùng là đạo diễn nên chúng tôi hiểu nhau và trong lúc lựa chọn phim hoàn toàn không có chuyện xảy ra bất đồng. Chúng tôi cảm thấy tiếc vì chỉ có thể mang đến Liên hoan phim lần này 8 bộ phim  thôi. Nếu có thể mang sang nhiều hơn thì tốt hơn.

Về lý do tại sao không có phim của tôi thì tôi vốn là tổng đạo diễn nên tôi muốn dành cơ hội đó cho người khác.

* Phụ Nữ Online đã có cuộc trò chuyện với diễn viên Kim Kang Woo – là đại sứ của Liên hoan phim lần này. Kim Kang Woo có nói đặc trưng của điện ảnh Hàn Quốc hiện nay là có rất nhiều thể loại phim tạo nên sự đa dạng và anh nhấn mạnh yếu tố cạnh tranh. Anh chị có đồng tình với ý kiến này không? Theo anh chị, đặc trưng của điện ảnh Hàn Quốc hiện nay là gì?

- Nữ đạo diễn Choi Dong Hoon: Một năm Hàn Quốc làm ra khoảng 300 bộ phim điện ảnh và đa dạng các thể loại. Trung bình mỗi rạp trong một tuần sẽ chiếu 2 phim Hàn mới. Các đạo diễn Hàn Quốc luôn mong muốn có thể làm ra các bộ phim mà qua đó họ có thể giao lưu nhiều hơn với khán giả; bên cạnh đó cũng có rất nhiều bộ phim nghệ thuật. Có một điều đặc trưng về văn hóa là người Hàn Quốc thường rất hay thể hiện cảm xúc ra bên ngoài nên một cách nồng nhiệt, do đó, đặc trưng thường thấy trong các bộ phim Hàn Quốc là cảm xúc của nhân vật được thể hiện rất rõ, rất mạnh mẽ.

- Đạo diễn Hong Ji-Young: Tôi cũng đồng ý như vậy.  Điện ảnh Hàn Quốc đang trên đà phát triển mạnh mẽ và đa dạng về thể loại, nội dung và cả chất liệu khai thác. Dạo gần đây các bộ phim có kịch bản được viết hoặc sản xuất bởi các đạo diễn nữ cũng được lựa chọn và chú ý nhiều hơn.

Dao dien noi tieng Han Quoc: Giao luu dien anh Viet Nam va Han Quoc con nhieu han che
Đạo diễn Choi Dong Hoon chỉ đạo diễn xuất phim Sứ mệnh sát thủ

* Xu hướng chung của thế giới là các nhà làm phim nam, diễn viên nam luôn được xem là áp đảo và chiếm ưu thế nhiều hơn so với các nhà làm phim nữ, diễn viên nữ. Vậy ở Hàn Quốc thì phái  nữ có gặp khó khăn trong ngành công nghiệp điện ảnh hay không?

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Young: Ở thời điểm hiện tại, với cương vị là đạo diễn, tôi không cảm nhận thấy  phái nữ gặp khó khăn hay thử thách nào. Xã hội bây giờ đang hướng tới sự bình đẳng nam nữ nên phái nữ không gặp chuyện bất công. Lần này, với lập trường là trưởng ban tổ chức, tôi cũng rất mong muốn có các thành viên trong ban tổ chức là nữ. Cách tiếp cận của nữ giới luôn mềm mỏng, dịu dàng hơn nên là khi làm việc cũng sẽ khéo léo, suôn sẻ hơn.

* Như anh chị cũng chia sẻ, Hàn Quốc hiện nay có rất nhiều tác phẩm giải trí được đầu tư với quy mô lớn nhưng các phim độc lập, phim nghệ thuật mang nhiều dấu ấn cá nhân vẫn có chỗ đứng và tiếng nói riêng của mình. Chính phủ Hàn Quốc có hỗ trợ nào cho dòng phim này?

- Nam đạo diễn Choi Dong Hoon: Có. Chính phủ Hàn Quốc có chính sách hỗ trợ cho các dòng phim độc lập. Tuy nguồn ngân sách vẫn chưa đủ lớn nhưng vẫn nhận được sự đầu tư từ chính phủ.

* Tại Liên hoan phim Việt – Hàn lần này, khán giả Việt Nam được thưởng thức các bộ phim có tính nghệ thuật cao và khá khó xem với khán giả đại chúng như Okja, Tàn hoa. Ở Hàn Quốc những bộ phim có tiết tấu chậm như Tàn hoa có được khán giả đón nhận không?

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Young: Theo tôi, đất nước nào cũng có nhu cầu về phim nghệ thuật. Diễn viên nữ chính của phim Tàn hoa đã từng đóng bộ 3 phim Hoa (Flower Triology) gồm Tàn hoa (Ash Flower), Hoa dại (Wild Flower) và Hoa Thép (Steel Flower). Vẫn có nguồn khán giả rất muốn xem phim nghệ thuật. Tuy nhiên, việc tiếp cận đển đối tượng khán giả này vẫn còn hạn chế.

Dao dien noi tieng Han Quoc: Giao luu dien anh Viet Nam va Han Quoc con nhieu han che
Nữ đạo diễn Hong Ji-Young tại Liên hoa phim Việt - Hàn

* Anh chị có thể cho biết nhận định của mình về mức độ giao lưu giữa các nhà làm phim Việt Nam và Hàn Quốc hiện nay? Sự giao lưu này chỉ mang tính cá nhân hay ở quy mô rộng hơn?

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Young: Theo tôi đánh giá thì Việt Nam và Hàn Quốc có sự giao lưu văn hóa mạnh mẽ nhưng riêng giao lưu điện ảnh thì còn rất hạn chế, hầu như là không có. Đây được xem như bước khởi đầu để sau này chúng ta sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động giao lưu hơn nữa.

Tại Liên hoan phim lần này, rất nhiều khán giả Việt Nam đã ra rạp để xem phim và đây là một dấu hiệu rất tích cực. Trong tương lai, tôi nghĩ hai nước có thể hợp tác tổ chức nhiều hoạt động giao lưu điện ảnh và hợp tác làm phim.

* Anh chị đã xem nhiều phim Việt Nam chưa và có ấn tượng với bộ phim nào?

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Young: Tôi đã xem nhiều bộ phim trước đây của Việt Nam như phim Xích lô của đạo diễn Trần Anh Hùng nhưng các bộ phim hiện nay thì chưa có cơ hội để xem. Thời gian tới, tôi rất kì vọng vào các bộ phim Việt Nam. Tôi cũng có biết đến đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là đạo diễn làm lại phim Em là bà nội của anh từ bản gốc Miss Granny của Hàn. Anh cũng là đồng ban tổ chức Liên hoan phim lần này.

- Nam đạo diễn Choi Dong Hoon: Tôi từng xem qua phim Xích lôĐu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng. Tôi có cảm giác các phim này mang âm hưởng của Pháp. Lần này thì tôi rất muốn xem phim Cô Ba Sài Gòn. Khi nhìn poster và đọc nội dung phim, tôi cảm thấy bộ phim này rất thú vị.

Dao dien noi tieng Han Quoc: Giao luu dien anh Viet Nam va Han Quoc con nhieu han che
Nam đạo diễn Choi Dong Hoon thấy thú vị với phim Cô Ba Sài Gòn

* Để Việt Nam có được những bộ phim ăn khách như anh hay các bộ phim bay bổng, mềm mại như chị thì anh và chị có lời khuyên hay kinh nghiệm gì muốn chia sẻ cho những nhà làm phim Việt Nam?

- Nam đạo diễn Choi Dong Hoon: Kinh nghiệm của tôi là cứ cố gắng làm hết sức mình, quay đến khi nào gục ngã thì thôi. Tôi luôn cố gắng quay tốt nhất có thể trong ngày dù có muộn đến đâu đi chăng nữa. Tôi thường quay đến lúc về đến phòng là gục ngay xuống ngủ.

- Nữ đạo diễn Hong Ji-Chong: Lúc chưa có tác phẩm đầu tay, tôi có tìm đến một người bạn để hỏi xem có bí quyết nào giúp tôi làm một bộ phim hay không. Lúc ấy, bạn tôi chia sẻ là đầu tiên cần phải chăm lo cho sức khỏe, cắt thuốc đông y để uống vì đạo diễn cần có sức khỏe, nếu đạo diễn không có đủ sức khỏe thì sẽ làm ảnh hưởng đến ê-kíp cũng như màu sắc của bộ phim.

* Anh chị còn cảm xúc nào muốn chia sẻ với khán giả Việt Nam tại Liên hoan phim Việt – Hàn 2017?

- Nữ diễn Hong Ji-Young: Với cương vị là trưởng ban tổ chức, tôi thấy đây là một Liên hoan phim mang ý nghĩa rất sâu sắc vì đây cũng là lần đầu tiên Liên hoan phim Việt – Hàn được tổ chức ở Việt Nam, đánh dấu sự giao lưu về văn hóa điện ảnh giữa Việt Nam với Hàn Quốc. Tuy nhiên, vì lịch trình và khối lượng công việc ở Liên hoan phim lần này quá nhiều, tôi và anh Choi Dong Hoon đây chưa có thời gian ra ngoài trải nghiệm văn hóa hay lối sống của người Việt Nam. Chắn chắn thời gian tới tôi sẽ trở lại để trải nghiệm.

- Nam đạo diễn Choi Dong Hoon: Đây là lần thứ hai tôi trở lại Việt Nam. Lần trước phim của tôi được chiếu ở Việt Nam nhưng tôi không đến được nên sau đó tôi đã tự mua vé qua Việt Nam chơi. Khoảng 3 tháng nữa tôi sẽ trở lại.

* Cảm ơn anh chị.

Lê Hải (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI