Đạo diễn Hồng Ngân: Luôn chọn tình yêu làm cảm hứng chủ đạo

17/11/2015 - 15:27

PNO - Khi sáng tác, tôi chỉ nghĩ đến việc sẽ đem thông điệp tốt đẹp nào đến với công chúng qua tác phẩm của mình.

Sau bảy năm theo chồng sang Mỹ, nữ đạo diễn Hồng Ngân vừa trở về bắt tay vào dự án Valentines - bộ phim điện ảnh đánh dấu sự tái xuất của chị kể từ thời các phim Cô thủ môn tội nghiệp, Cô lái taxi... ra rạp hồi thập niên 1990.

Bấm máy vào cuối tháng Chín, Valentines gây chú ý khi đề cập câu chuyện tình yêu đồng tính nữ - một đề tài ít thấy trên màn bạc Việt. Sự lựa chọn này một lần nữa thể hiện cá tính của Hồng Ngân - nữ đạo diễn luôn có những tác phẩm nhấn vào sự mạnh mẽ của phái đẹp.

Dao dien Hong Ngan: Luon chon tinh yeu lam cam hung chu dao

* Vì sao chị lại chọn Valentines để ghi dấu sự trở về sau mấy năm vắng bóng ở thị trường VN mà không phải là một dự án nào khác?

- Khi làm một dự án, tôi luôn tìm cách gây ấn tượng từ ý tưởng để từ đó có được bộ phim tốt đến khán giả. Bộ phim này đánh dấu phần hai trong sự nghiệp sáng tác của tôi - một mốc thời gian đặc biệt gắn với tên Davina Hồng Ngân.

Tất cả tác phẩm cũ sẽ làm nền tảng và kinh nghiệm để tôi bước tiếp chặng đường mới này. Tôi có nhiều kịch bản nhưng tôi chủ động chọn tác phẩm này để chào nhà đầu tư, bởi tôi nghĩ đề tài tình yêu không bao giờ cũ, nếu biết khai thác ở những khía cạnh đặc biệt sẽ đem đến khán giả sự mới mẻ. Tôi luôn quan tâm điều này, khát vọng đem đến sự mới mẻ cho khán giả luôn nằm trong tiêu chí sáng tác của tôi.

* Nhưng vì sao chị chọn kể một câu chuyện tình yêu của người đồng tính nữ mà không phải là đồng tính nam, vô tình làm người ta nhớ đến những lời đồn thổi lâu nay về giới tính của chị?

- Tôi là phụ nữ và đang làm công việc gần như mặc định dành cho nam giới nên có sự đồn thổi cũng không gì lạ. Tôi không như lời đồn nên việc chọn đề tài dĩ nhiên không liên quan đến điều đó.

Khi sáng tác, tôi chỉ nghĩ đến việc sẽ đem thông điệp tốt đẹp nào đến với công chúng qua tác phẩm của mình. Tôi luôn chọn tình yêu là cảm hứng chủ đạo trong sáng tác. Phim Valentines do tôi viết nói về một câu chuyện tình, một chuyện tình đặc biệt có nhiều góc khuất của nó.

* Vai nam chính trong phim dành cho ngôi sao Thái Lan Pak Narapat - từng được khán giả VN yêu mến qua vai diễn trong bộ phim điện ảnh đình đám Love Is Coming. Chị sẽ làm gì đối với vai diễn của Pak để khán giả thấy việc mời diễn viên nước ngoài là cần thiết và hiệu quả hơn so với mời diễn viên trong nước?

- Sau một thời gian dài sống xa xứ, tôi hiểu rằng mọi chuyện mà chúng ta gặp được trên đời, kể cả tốt và xấu đều là “duyên”. Gia đình tôi có ba sư cô là mẹ tôi và hai chị. Chính vì thế tôi có ảnh hưởng một chút triết lý của Phật giáo.

Việc tôi chọn Pak, cũng như các diễn viên khác trong phim đều bắt đầu từ chữ “duyên” và chắc chắn tiêu chí chọn diễn viên là phải hợp vai và đạo đức tốt. Còn hiệu quả thì phải để khán giả nhận xét khi phim ra mắt vào năm sau.phim ra mắt vào năm sau.

* Xem các phim của chị, thấy chị luôn ưu tiên chọn những gương mặt mới như Quách An An trong Xin lỗi tình yêu, Isabelle Du trong Nữ vệ sĩ, Mâu Thanh Thủy trong Cú hích trên không và lần này là Diệu Huyền, Vương Thu Phương. Diễn viên diễn giỏi có thể được cho là nhờ vào năng khiếu bẩm sinh, nhưng nếu diễn dở khán giả sẽ đổ lỗi cho đạo diễn. Chị chọn vì thấy tố chất ở họ hay vì chị tin hơn vào khả năng chỉ đạo diễn xuất của mình?

- Cả hai yếu tố chị nói tôi cho là cân bằng. Nếu họ không có năng khiếu, tôi cũng không thể chỉ cho họ hóa thân thành nhân vật được, và dĩ nhiên nếu họ có tài mà khả năng chỉ đạo diễn xuất của tôi kém thì diễn viên cũng khó thăng hoa. Tôi là người đứng sau máy quay và chịu trách nhiệm về tất cả những sai sót của tác phẩm. Tôi sẽ tự nhận lỗi vì đó là luật chơi, tôi không bao giờ phiền lòng về chuyện này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI