Đạo diễn đoạt Cành cọ vàng Cannes 2019 Bong Joon Ho: 'Cậu bé 12 tuổi mơ mộng làm đạo diễn'

26/05/2019 - 10:28

PNO - 'Tôi là một nhà làm phim rụt rè và kiêu ngạo, người quyết định trở thành đạo diễn ở tuổi 12. Tôi không thể tưởng tượng được một ngày mình sẽ chạm tay vào chiếc cúp danh giá này”, Bong Joon Ho phát biểu tại Cannes 2019.

Cách đây ít giờ, tác phẩm Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho đã gây chấn động làng giải trí Hàn Quốc và thế giới khi xuất sắc vượt qua 20 đối thủ, giành giải Cành cọ vàng cao quý tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 được tổ chức tại Nhà hát Lớn Cannes Lumiere ở Pháp. Đây là bộ phim Hàn Quốc đầu tiên giành giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes.

Dao dien doat Canh co vang Cannes 2019 Bong Joon Ho: 'Cau be 12 tuoi mo mong lam dao dien'
Bong Joon Ho xúc động khi giành giải Cành cọ vàng tại Cannes 2019.

Với giải thưởng này, Bong Joon Ho chính thức được công nhận tài năng sau nhiều năm cống hiến không ngừng.

Ngược dòng số đông đến đạo diễn vĩ đại thế giới

Phim là một phần của nghệ thuật và văn hóa bởi những tác động mà nó mang lại trong xã hội. Ở khía cạnh này, các tác phẩm của Bong Joon Ho thật sự khác biệt và độc đáo, kịch bản của anh thường đi ngược thiên hướng số đông. Do đó, người xem có thể đồng cảm, chấp nhận những gì anh nói thông qua tác phẩm nhưng hiếm khi phổ biến và được công chúng yêu thích.

Điển hình như một trong những bộ phim của anh từng ghi dấu ấn đậm nét là Okja (2017) phát trực tuyến trên Netflix. Tuy nhiên, phần lớn các rạp chiếu phim ở Hàn Quốc là CGV, Lotte và Megabox đã từ chối bộ phim này do những mâu thuẫn trong khâu phát hành.

Dao dien doat Canh co vang Cannes 2019 Bong Joon Ho: 'Cau be 12 tuoi mo mong lam dao dien'
Bong Joon Ho, đạo diễn hàng đầu xứ sở kim chi.

Điểm đặc biệt, hấp dẫn nhất của Bong Joon Ho là khả năng kể chuyện tuyệt vời, rất rõ ràng và ấn tượng. Trong các tác phẩm của anh thường có sự hợp tác của các diễn viên Hàn Quốc và Hollywood. Điều đó cho thấy Bong thực sự thách thức và không có giới hạn để thể hiện suy nghĩ của mình trong cách làm phim. Một sự đổi mới trong ngành công nghệ điện ảnh xứ kim chi.

Giới chuyên môn Hàn Quốc từng nhận xét: "Chi tiết về những ý tưởng phong phú, sự hoàn chỉnh của kịch bản và việc xây dựng các nhân vật thú vị đã là những lợi thế nổi tiếng của Bong, nhưng gần đây các bộ phim lại tăng thêm sự tinh tế trên mọi phương diện. Chắc chắn sự xuất sắc trong chỉ đạo diễn xuất của anh là một trong những yếu tố dẫn đến thành công". 

Có lẽ chính sự kiên định và tình yêu nghệ thuật hết lòng đã giúp Bong Joon Ho vượt qua nhiều vị đạo diễn tên tuổi thế giới để giành giải Cành cọ vàng danh giá cho tác phẩm Ký sinh trùng. Bộ phim khai thác về khoảng cách giàu nghèo hết sức dung dị, đời thường. Một gia đình luôn sống trong cảnh nghèo túng, tình cờ gặp gỡ và quen biết một gia đình giàu có sau một biến cố. Những thật-giả đan xen từ việc nói dối thân phận dần lật mở... Bộ phim giành được nhiều lời ngợi khen từ giới phê bình.

Dao dien doat Canh co vang Cannes 2019 Bong Joon Ho: 'Cau be 12 tuoi mo mong lam dao dien'
Poster bộ phim Ký sinh trùng.

Thành công chưa bao giờ đơn giản

Đúng như Bong Joon Ho phát biểu khi nhận giải tại Liên hoan phim Cannes 2019: “Tôi là một nhà làm phim rụt rè và kiêu ngạo, người quyết định trở thành một đạo diễn ở tuổi 12. Tôi không thể tưởng tượng được một ngày mình sẽ chạm tay vào chiếc cúp Cành cọ vàng danh giá này”. Để được thế giới biết đến và ngưỡng mộ như ngày hôm nay, Bong Joon Ho đã phải trải qua một chặng đường dài cực khổ.

Anh tốt nghiệp Đại học Yonsei, khoa Xã hội học và Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim ngắn Ký ức trong khung hình Geulryeongyeol từng được mời tham dự các liên hoan phim Vancouver, Hong Kong năm 1994 và nhận được sự chú ý. Đến năm 2000, anh thực hiện bộ phim đầu tay Dog of the Plandas.

Dao dien doat Canh co vang Cannes 2019 Bong Joon Ho: 'Cau be 12 tuoi mo mong lam dao dien'
Đoàn làm phim Ký sinh trùng tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2019.

Thế nhưng phải đến Ký ức giết người (2003) tên tuổi của Bong mới được giới chuyên môn và công chúng biết đến. Đặc biệt, sau Quái vật giới thiệu năm 2006, không chỉ tạo nên cú đột phá trong phim của Bong, mà còn là dấu hiệu cho sự ra đời của bom tấn Hàn Quốc. Khi những công dân bình thường và gia đình của họ đấu tranh với những con quái vật trên sông Hàn, bộ phim đã vắt kiệt sự phi lý của xã hội Hàn Quốc thông qua những câu chuyện về những gia đình chiến đấu chống lại quái vật. 

Không chỉ thành công trong nước, Bong Joon Ho còn tìm cách tiếp cận Hollywood với Snow Country Train (2013). Bộ phim mô tả loài người cuối cùng trên một chuyến tàu chạy vô tận trên nền của một trái đất phủ đầy băng vào năm 2031. Có những người da trắng, da đen, bất đối xứng theo cấp bậc và bị chia rẽ nghiêm ngặt. Không khí của bộ phim được nhận xét khá tối tăm nhưng vẫn được đón nhận vì sự hài hước, nhân văn, căng thẳng và đẳng cấp do Bong tạo nên.

Bong Joon Ho được xem như đạo diễn đa thể loại từ một tội ác bí ẩn trong Ký ức giết người đến bộ phim bom tấn Quái vật và phim kinh dị Mẹ. "Tôi thường được hỏi liệu có đang thiết kế trước một bộ phim hay không, nhưng tôi không nhận thức được thực tế rằng mình đang trộn lẫn các thể loại khi viết kịch bản”, Bong chia sẻ.

Thu Hương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI