Đạo diễn Cha cõng con: 'Tôi không cay cú!'

10/04/2017 - 15:36

PNO - Sau khi tuyên bố trả lại Bằng khen của phim Cha cõng con tại lễ trao giải Cánh diều 2016, đạo diễn Lương Đình Dũng đã trải lòng với báo Phụ Nữ TP.HCM về việc làm chưa có tiền lệ này.

- Tính đến thời điểm này, đơn vị tổ chức giải Cánh diều đã có phản hồi gì về quyết định trả giải thưởng của anh?

- Họ chưa lên tiếng mà, tôi nghĩ đâu có gì để phản hồi vì giải thưởng mới công bố trên sân khấu thôi, chứ Bằng khen cũng đâu đã phát. Ban giám khảo có quyền trao còn người nhận cũng có quyền không nhận mà. Giải Cánh diều đâu có quy định không được trả giải đâu, nếu có quy định đó mà tôi vẫn làm mới là xúc phạm tới giải thưởng.

Dao dien Cha cong con: 'Toi khong cay cu!'
Đạo diễn Lương Đình Dũng đang chỉ đạo diễn xuất trong một cảnh quay Cha cõng con

- Anh có nghĩ phản ứng của mình nặng “chất tôi” quá không, anh nghĩ gì khi đi đến quyết định trên?

-Khi xin phép những người trong ban tổ chức và ban giám khảo để trả giải, tôi bày tỏ một cách rất lễ phép, tử tế và không hề có ý cay cú, hơn thua. Tôi nghĩ đơn giản là mình không xứng đáng với mức độ ghi nhận của ban giám khảo, muốn giữ lại sự trân trọng cho bản thân và đối với bộ phim mình làm ra nên quyết định như vậy. 

Tôi hành động chỉ như người cha đang bảo vệ đứa con tinh thần của mình mà thôi.

- Anh cho là ban giám khảo chưa tiếp cận Cha cõng con một cách đầy đủ nên chỉ trao giải Bằng khen nhưng mỗi giải thưởng, mỗi ban giám khảo có cách đánh giá, nhìn nhận khác nhau, anh làm sao bắt người khác phải nhìn bộ phim theo ý mình?

- Đúng là vậy nhưng có những cái thuộc về những giá trị chung, phải được nhìn nhận, chẳng hạn như giá trị nhân văn. Nhiều khán giả xem phim Cha cõng con bày tỏ với tôi rằng họ đã khóc thì tôi nghĩ không lý gì ban giám khảo không cảm nhận được như vậy.

Dao dien Cha cong con: 'Toi khong cay cu!'
Đạo diễn Lương Đình Dũng

- Phải chăng khi gửi phim dự thi, anh đặt nhiều kỳ vọng vào khả năng đoạt giải của phim nên khi Cha cõng con nhận Bằng khen anh thấy không thuyết phục?

- Ngay từ đầu tôi đã xác định đến với giải Cánh diều như một sự góp vui cho giải thưởng quê nhà. Tôi cũng đã hai lần có phim dự giải Cánh diều, một lần nhận Bằng khen, lần khác nhận giải Khuyến khích và sau đó hai phim Hạnh phúc đỏChuyện ông Mờ này cũng nhận thêm nhiều giải thưởng quốc tế khác.

Với bộ phim Cha cõng con tôi có quá nhiều liên hoan phim để được vinh danh ở đó nên không cần phải dự Cánh diều để lấy giải mà chỉ muốn nhân cơ hội này tác phẩm của mình được phổ biến rộng rãi, lan tỏa thông điệp mà tôi muốn chuyển tải trong phim.

Mọi người cứ tưởng tôi bức xúc mà trả giải nhưng kỳ thật tôi rất bình tĩnh vì mình còn làm phim nữa mà, hơn nữa nếu cần giải thưởng thì Cha cõng con cũng đã có rồi.

Dao dien Cha cong con: 'Toi khong cay cu!'
Đạo diễn Lương Đình Dũng chỉ đạo diễn xuất phim Cha cõng con

- Cha cõng con đã chiếu thương mại được hơn một tuần ở vài cụm rạp, anh nhận thấy hiệu ứng của phim như thế nào?

- Phản ứng của khán giả rất tốt, hầu như tối nào tôi cũng đến những rạp có chiếu Cha cõng con để quan sát và thấy có nhiều khán giả nữ khóc. Tuy nhiên phim bị hạn chế vào giờ chiếu nên khó thu hút đông người xem. Thử hỏi chiếu vào lúc 9h sáng thì mấy ai rảnh để xem được?

- Cám ơn anh.

N.Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI