Đan Trường: Lên sân khấu hát, ở nhà vào bếp

22/10/2014 - 09:26

PNO - PNO - Là một trong những ca sĩ tổ chức nhiều liveshow nhất Việt Nam, vì thế khi tuyên bố tham gia Dấu ấn, Đan Trường được báo giới quan tâm nhất về chuyện anh sẽ còn có "chiêu" là và "độc" nào nữa. Anh cũng tiết lộ vài điều thú...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dan Truong: Len san khau hat, o nha vao bep

* Chào Đan Trường, trong mấy ngày qua tình hình sức khỏe của anh không tốt. Hôm nay đã đỡ chưa?

Từ ngày trở về Việt Nam thì công việc không ngừng, tôi đi diễn ở miền Trung, miền Bắc, miền Tây liên tục… Bên cạnh đó, tôi phải chuẩn bị nhiều thứ cho liveshow Dấu ấn sắp tới đây. Vì vậy cổ họng vẫn đang bị đau, vẫn uống thuốc và nước mát liên tục.

* Trong suốt 6 tháng ở nước ngoài thì công việc của Đan trường như thế nào?

- Công việc hoàn toàn tốt. Tôi có một khoảng không gian riêng bên gia đình mình. Bên cạnh đó, tôi có thể phát triển thêm công việc kinh doanh của mình là chuỗi hệ thống thức ăn nhanh BoBo Drink bao gồm các thức uống và đồ ăn nhẹ. Công việc bên này cũng đã ổn định; tôi có kinh nghiệm hơn trong việc sắp xếp quỹ thời gian nên sắp tới sẽ đi đi về về giữa Việt Nam và Mỹ thường xuyên. Việc chính bao năm qua của tôi vẫn là đi hát, được đứng trên sân khấu, được gặp gỡ các fan nên xa một chút là đã thấy nhớ rồi. Cái này là cái nghiệp của mình, cho dù sau này không còn được khán giả yêu mến mình vẫn phải đi hát. Bạn cứ tưởng tượng nó giống như bữa ăn bình thường của mỗi người, mình phải ăn thì mình mới sống được. Sự nghiệp ca hát đối với tôi cũng như thế.

* Với kinh nghiệm nhiều năm ca hát và thực hiện nhiều liveshow, khi đến với liveshow Dấu ấn lần này, anh không còn bị áp lực tâm lý?

- Không phải đâu, cũng áp lực lắm. Mọi người cứ quen nghĩ liveshow của tôi phải dàn dựng thật hoành tráng, công phu, biến hóa, đủ thứ chiêu trò. Nhưng Dấu ấn lại là liveshow được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình, thời lượng và không gian cũng rất giới hạn cho việc dàn dựng, tôi hơi lo lắng về điều đó. Nhưng tôi cố gắng bù lại cho phần âm nhạc thật hay để luôn lôi cuốn khán giả và làm nóng chương trình. Đây cũng là mục tiêu mà tôi đặt ra lần này.

* Như anh vừa chia sẻ, mỗi liveshow của Đan Trường đều có những mới mẻ đặc biệt. Vậy trong liveshow lần này, anh sẽ làm gì để nó hoàn toàn khác biệt với những liveshow trước?

- Đã gọi là Dấu ấn thì phải là dấu ấn riêng của bản thân tôi. Đây sẽ không còn là dấu ấn của những chiêu trò, không phải là dấu ấn của những tiết mục dàn dựng. Mà là dấu ấn của những ca khúc đã theo tôi suốt 18 năm qua, đã gắn liền với những kỷ niệm giữa tôi và khán giả nên đó sẽ là những dấu ấn quan trọng nhất.

Tôi sẽ không dùng dàn nhạc sống mà sẽ dùng nhạc đĩa, dành khoảng sân khấu đó để dàn dựng những cái khác.

Dan Truong: Len san khau hat, o nha vao bep

* Nhưng đối với một ca sĩ, khi dàn dựng một liveshow như Dấu ấn, khán giả và báo chí chú trọng vào việc hát live cùng dàn nhạc, anh có sợ thiếu tương tác với khán giả và không đủ lửa trên sân khấu?

- Nếu các bạn theo dõi những liveshow gần đây của tôi tại các sân khấu hẳn cũng biết được cách tôi hát, cách tôi dừng trò chuyện với khán giả ra sao khi tôi sử dụng nhạc đĩa. Hát không có ban nhạc còn khó hơn là hát có ban nhạc rất nhiều lần. Vì mọi việc phải làm trơn tru, không được sai một li, ngay cả lời hát mà bị qua đi thì ca sĩ đành im lặng luôn, mình phải chờ đến khoảng sau mới hát tiếp. Ban tổ chức cũng đã thống nhất với tôi là lần này không có ban nhạc cũng sẽ lạ hơn. Tôi đã quen với việc này rồi, giao lưu với khán giả không gì tốt hơn thông qua những bài hát mà họ yêu thích.

* Khách mời của chương trình không được tiết lộ nhiều nhưng cũng đã có thông tin đáng chú ý là Cẩm Ly không thể tham dự mà thay vào đó là bé Thiện Nhân, chị ấy quá bận?

- Đương nhiên vẫn muốn mời nhất là Cẩm Ly nhưng vì cô ấy bận quá nên báo với tôi không tham gia được. Tôi cũng muốn có một bạn nhỏ hát cùng tôi lần này. Học trò của Cẩm Ly không mời chẳng lẽ tôi lại đi mời học trò của người khác. Dự kiến còn có bé Quang Anh nhưng ban tổ chức thông báo đã bị trùng với liveshow làm hồi đầu năm nên không mời được. Bé Thiện Nhân vẫn là khách mời lí tưởng nhất.

* Bên cạnh sự nghiệp ca hát thì Dấu ấn còn là liveshow thể hiện cả góc nhìn về gia đình, bạn bè. Anh có định chia sẻ nhiều hơn về khía cạnh đời sống và gia đình thông qua liveshow này không?

- Dấu ấn lần này chỉ có tôi, các fan, âm nhạc và những nhạc sĩ đã từng gắn bó với tôi - họ là gia đình lớn của tôi. Gia đình riêng thì tôi xin cất lại. Lần này, tôi cũng hợp tác với hai nhạc sĩ mới: nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ và một nhạc sĩ nước ngoài đã sáng tác thành công cho nhóm nhạc Hàn quốc SNSD - anh cho tôi một ca khúc rất lạ. Tôi cố gắng trong đêm diễn sẽ thể hiện thật tốt ca khúc này để khán giả chấp nhận phong cách mới.

* Nhiều năm đi hát thì thể loại nhạc Đan Trường theo đuổi rất đa dạng, anh sẽ chia mảng miếng ra sao để không bị quá loãng nhưng cũng không quá dày?

- Tôi chia ra hai mảng chính: phần đầu là mảng nhạc truyền thống, nhạc dân ca quê hương và phần hai là nhạc trẻ. Mỗi phần đều có một hai ca khúc mới. Tôi cũng thể hiện vũ đạo với những động tác nhảy minh họa nhưng không nhiều đâu nha, thật sự nếu mà nhảy nhiều và nhảy đẹp thì phải hát nhép vì sẽ hụt hơi ngay. Vì là chương tình truyền hình thực tế nên đường truyền cũng hạn chế. Chính vì lẽ đó, tôi đang cố giữ sức khỏe để hát sao cho hết mình, hát sao cho có lực để khán giả xem TV nghe rõ hơn, nghe không bị phô mới là điều quan trọng nhất. Đặc biệt những ca khúc làm nên tên tuổi của tôi như Kiếp ve sầu, Đi về nơi xa … sẽ không hát theo kiểu remix, cũng không hát theo version cũ mà sẽ hát theo phong cách hoàn toàn khác.

* Trong tháng 10 vừa qua, anh có tham gia Bài hát yêu thích với ca khúc Anh ba khía, giám khảo Trác Thúy Miêu có những lời nhận xét không tốt về anh và bài hát, anh nghĩ sao về điều này?

- Chương trình Bài hát yêu thích là một chương trình dành tặng cho khán giả những ca khúc mà họ yêu thích. Nó hoàn toàn không phải là một chương trình thi thố để các vị giám khảo có thể thẩm định tài năng âm nhạc. Họ chỉ nói lên sở thích của họ mà thôi. Tôi đến tuổi này và trải qua 19 năm ca hát thì không còn thi thố, để tôi chấm điểm thì tốt hơn vì với kinh nghiệm và quá trình rèn luyện trong suốt quãng đường dài ca hát thì tôi có thể đưa ra những lời nhận xét, góp ý tốt nhất cho các thí sinh. Hơn hết, lời nhận xét của chị Trác Thúy Miêu cũng chỉ là nhận xét mang tính cá nhân. Chị ấy không phải là nhạc sĩ, mà chỉ là một nhà báo, một khán giả nghe nhạc và cái dòng nhạc đó chị ấy không thích, nhưng có những bạn khác lại thích. Tôi đã đi hát khá lâu, nếu bài nào khán giả không thích thì tôi không bao giờ hát lại. Ca khúc Anh ba khía đã quá quen thuộc với khán giả Nam lẫn Bắc. Bản thân tôi rất yêu thích ca khúc này và tôi nghĩ các khán giả cũng rất thích ca khúc này. Bằng chứng là trong suốt 4 năm qua, dấu ấn của bài hát vẫn chưa phai mờ, vẫn được yêu cầu mỗi khi tôi biểu diễn. Với một ý kiến cá nhân như thế, tôi không bận tâm lắm mà ý kiến của đại bộ phận công chúng mới là quan trọng nhất.

* Đã có gia đình một thời gian, cảm giác của anh hiện tại ra sao? Người ta nói nghệ sĩ quen bay nhảy, có gia đình thì sẽ gò bó hơn, anh có thấy thế không?

- Tôi có một không gian riêng, có những thăng trầm trong cuộc sống mà từ trước đến giờ mình chưa từng trải qua. Mọi thứ đều có nhiều mặt, được cái này phải mất cái kia. Mình phải biết hài lòng với những thứ mình có. Thủy Tiên rất giỏi công việc kinh doanh. Còn chuyện gia đình thì tôi lo. Tôi nấu ăn cũng khá, từ nhỏ đã biết nấu ăn. Ba mẹ đi làm cả ngày, tôi đưa đón các em đi học và phụ nấu ăn cho cả nhà nên làm riết thành quen. Rất tiếc trong liveshow lần này của tôi thì bà xã bận việc không về tham gia được.

SƯƠNG LAM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI