Đại ca U70 “lội ngược dòng” ấn tượng

15/11/2014 - 04:29

PNO - PN - Tròn một thập kỷ kể từ ngày phim U6 và U7 (ĐD Nguyễn Mỹ Khanh) lên sóng, màn ảnh nhỏ mới lại có một bộ phim khai thác đề tài “ông già bà cả” nhưng lại hài hước, thú vị và đáng suy nghĩ như Đại ca U70 (ĐD Phi Tiến Sơn,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Có nhiều yếu tố để Đại ca U70 gây chú ý: đề tài người lớn tuổi, vai chính do NSƯT Nguyễn Chánh Tín đảm nhận và “người đàn bà đẹp” Diễm My chuyên trị những vai quyền lực, quý phái lần đầu tiên trở thành “bà già xấu xí” trên màn ảnh. Nhưng, nếu chỉ bấy nhiêu vẫn không đủ khiến bộ phim “gây sốt” ngay từ những tập đầu tiên đến giờ (phim đã phát sóng được một phần ba chặng đường).

Dai ca U70 “loi nguoc dong” an tuong
NSƯT Nguyễn Chánh Tín và diễn viên Diễm My trong phim Đại ca U70

Sự hài hước có duyên trong từng tình tiết và diễn xuất của diễn viên (DV) là “chất men khó cưỡng”, càng xem càng thấy buồn cười. Hiếm hoi lắm mới có được một bộ phim nhân vật chính là người già mà lại thu hút đến vậy. Biên kịch Giáp Kiều Hưng đã tạo ra rất nhiều tình huống buồn cười cho Đại ca U70, từ cái tên hai cha con Hoành và Tráng, đến “đội ngũ bạn già” từng là đàn em của “giang hồ” Trần Hoành thời còn “phong độ”; từ “mâu thuẫn nội bộ” đến “duyên kỳ ngộ” giữa hai ông bà già U70 tương tư nhau chỉ vì mùi dầu gội hương hoa bưởi… Mối tình già giữa ông Hoành - bà Hoa trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt gieo tiếng cười và là tác nhân làm nên mọi tình huống bi hài trong phim.

Không xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhỏ nhưng NSƯT Nguyễn Chánh Tín đã chứng tỏ đẳng cấp diễn xuất, lần trở lại nào cũng chinh phục người xem. Từ Nguyễn Thành Luân của Ván bài lật ngửa đến ông Hoành - “giang hồ nửa vời” của Đại ca U70 là hai hình ảnh khác nhau một trời một vực, nhưng chắc chắn mỗi vai diễn đều khiến khán giả cho dù là thế hệ nào cũng phải nể phục vì sự diễn xuất rất duyên của NSƯT Nguyễn Chánh Tín.

Đại ca U70 được ghi hình trước khi những lùm xùm liên quan đến việc nợ nần của NSƯT Nguyễn Chánh Tín vỡ lở, cho dù công chúng có phán xét thế nào về cuộc đời thật của ông thì trên màn ảnh, có lẽ rất khó lòng không yêu mến ông. Nhân vật Trần Hoành vốn là đại ca giang hồ, về già cũng không phải người dễ tính, hay tếu táo chọc cười. Vậy mà cứ mỗi lần NSƯT Nguyễn Chánh Tín xuất hiện lại cho khán giả cảm giác sắp “khám phá” thêm nhiều điều thú vị, buồn cười từ nhân vật. Đến cái vấp té khi bị phát hiện trốn trong nhà bà sui “ý trung nhân” đúng bản chất “tình già” của Trần Hoành cũng khiến khán giả thích thú.

Không có tình huống nào NSƯT Nguyễn Chánh Tín tỏ ra cố gắng chọc cười người xem, nhưng kiểu diễn như không diễn, tỉnh bơ trong mọi tình huống vẫn khiến khán giả cười. Đó mới là cái duyên ngầm khiến khán giả càng xem càng thích.

Dai ca U70 “loi nguoc dong” an tuong

Diễm My cũng không kém “duyên” trong vai diễn hoàn toàn khác biệt so với hình ảnh sang trọng, quý phái của chị hàng chục năm qua. “Lúc tôi nhận lời đóng vai bà Hoa, gia đình bạn bè đồng nghiệp ai cũng… phản đối, nói tôi làm sao mà đóng được, đó không phải là thế mạnh của tôi. Mọi người làm tôi cũng... sợ, không biết mình có đảm đương nổi không. Bà Hoa giữ vai trò cốt lõi, nếu diễn vô duyên thì chết” - DV Diễm My nhớ lại.

Nhưng nhờ ĐD Phi Tiến Sơn trao niềm tin, chị đã về may sắm trang phục làm bà già 70, quan sát “hành vi” của mẹ chị, lại được ĐD tư vấn đeo thêm kính lão. “Mẹ như thế nào tôi bắt chước như thế ấy. Tôi cũng phải giảm 3kg rồi tập thói quen đi khòm lưng cho giống bà già. Vai bà Hoa đóng không mất sức nhưng vất vả là phải luôn nhớ cười không được lộ răng và không được thẳng lưng. Còn chuyện yêu đương tương tư với ông Hoành, tôi nghĩ U70 yêu chắc cũng giống 20 thôi” - Diễm My nói vui.

Lần đầu tiên sau mấy mươi năm được thử sức với một vai diễn hoàn toàn khác biệt, Diễm My đã thành công bất ngờ. Cùng với “bộ sậu” DV tung hứng ăn ý ở phim trường: Tuyết Thu, Mai Dũng, Khả Như, Mạc Can, Nguyễn Hậu… Đại ca U70 đã làm được một cú lội ngược dòng ấn tượng khi biết làm đầy điểm “yếu và còn thiếu” của phim truyền hình hiện nay.

ĐD Phi Tiến Sơn cho biết, cũng đã lâu lắm rồi ông mới tìm thấy một kịch bản đề tài người lớn tuổi gần gũi, thú vị như Đại ca U70. Từng làm phim Người thổi tù và hàng tổng với lối kể chuyện hài có duyên, ông đã tiếp tục vận dụng vào phim mà nhiều DV tham gia nói rằng thành công của Đại ca U70 là công đầu của ĐD. Đời sống gia đình đầy những rắc rối, lục đục, nhưng tất cả đều được chuyển hóa thành góc nhìn hài hước, tích cực, làm nên tiếng cười.

Xem Đại ca U70 để thấy thành công của một bộ phim không nằm ở thời gian và kinh phí như lý do lâu nay nhiều người vẫn viện dẫn, mà đó là một cuộc “đầu tư chất xám” đúng nghĩa từ tác giả kịch bản, ĐD đến DV và sự nghiêm túc trong sáng tạo của Hãng phim Đông A - đơn vị không sản xuất nhiều phim nhưng phim nào cũng có giá trị riêng.

TIỂU QUYÊN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI