Cựu đào chánh Hoa Mỹ Hạnh cô độc khốn khó, không tiền về thăm mộ con

19/03/2017 - 07:00

PNO - Chuẩn bị đi làm móng tay dạo thì bị ngất, cựu nghệ sĩ cải lương Hoa Mỹ Hạnh được đưa đi cấp cứu mà trong người không có đồng nào. Mười mấy năm nay, muốn về thăm mộ con bà cũng không thể, vì không có tiền.

Sau khi cải lương vào thời kỳ xuống dốc, cô đào Hoa Mỹ Hạnh tìm đường mưu sinh bằng cách học uốn tóc, làm móng tay... rồi gom bao nhiêu vốn liếng còn lại mở một tiệm làm tóc nhỏ nhỏ.

Nhiều năm trước, cựu diễn viên cải lương này phải đóng cửa tiệm của mình ở khu vực cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long) vì khu vực ấy bị giải toả để xây dựng cầu. Bà từ đó lên Sài Gòn xách đồ nghề đi làm móng tay dạo.

Cuu dao chanh Hoa My Hanh co doc khon kho, khong tien ve tham mo con
Công việc hàng ngày của cựu nghệ sĩ cải lương Hoa Mỹ Hạnh là làm móng tay dạo. (ảnh: C.M)

Cách đây gần 2 tuần, khi chuẩn bị “đi làm” như mọi khi, nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh bỗng choáng váng rồi té xỉu. Hàng xóm đưa bà vào bệnh viện, số tiền tạm ứng viện phí là một triệu đồng nhưng khi ấy trong túi bà không có đồng nào. Bà mượn của người quen sáu trăm nghìn, còn lại là hàng xóm góp lại cho.

Trong người bà, bác sĩ tìm thấy không ít loại bênh: tim, giãn tĩnh mạch, mỡ trong máu… Những chứng bệnh đó ở trong người đã lâu, bà biết và lắm lúc khổ sở vì nó nhưng làm gì có tiền mua thuốc, nên chỉ uống qua loa.

Lần nhập viện trước, bà đã phải vay nóng người ta một triệu đồng. Lần này mượn người quen sáu trăm nghìn mà bà lo không khác gì lần trước. Câu hỏi “lấy tiền đâu để trả” cứ bám lấy bà. Bà nói, nghĩ đến đó thôi mà đêm nào bà cũng khóc, không dừng được.

Cuu dao chanh Hoa My Hanh co doc khon kho, khong tien ve tham mo con
 

Mấy chục năm trước, có bi quan đến mấy bà cũng không nghĩ đời mình lại đến nước này. Ngày đó, bà được chọn là đào chánh và rất đắt sô. Có lần đi hát bà được trả một nghìn đồng-số tiền khủng lúc bấy giờ nếu nếu quy ra vàng thì phải ở đơn vị “cây”.

Số tiền kiếm được bà mua nhà, còn lại đầu tư vào gánh hát, quy tụ hàng trăm nghệ sĩ đi hát khắp nơi. Cải lương đi xuống, gánh hát tiêu tan, bà bán nhà trả nợ và gom góp những đồng tiền cuối cùng đi học làm móng, hòng có nghề sinh nhai.

Với cựu nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh, cuộc sống bần cùng hiện tại không phải là niềm đau lớn nhất của bà, mà niềm đau đó là bà không thể về quê để thăm mộ đứa con trai. Năm đó, trong một chuyến lưu diễn, con bà mất vì bị bệnh khi chỉ mới 15 tuổi. 

Cuu dao chanh Hoa My Hanh co doc khon kho, khong tien ve tham mo con
Hoa Mỹ Hạnh của mấy chục năm trước

Mười mấy năm ròng xa quê còng lưng dưới cái nắng mỗi trưa để làm móng dạo, bà chỉ đau đáu một điều: mộ con có còn nằm ở đó không? Bà đau đến khóc, nhưng chỉ đau thế thôi, bởi tiền đâu mà về…

2 tuần qua, khi thông tin bà nằm viện được đăng tải, đã có nhiều người đến tận nơi, người tặng bà bánh sữa, người dúi vào tay bà một ít tiền. Những ngày mưa không tìm được khách hàng, phải ăn cơm trắng với muối hột bà khóc một, bây giờ, khi cầm trong tay số tiền năm trăm nghìn, một triệu mà người ta biếu, bà lại khóc mười…

Tâm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI