Cuốn tiểu thuyết của nhiều người

16/01/2015 - 11:08

PNO - PN - Lâu nay, trong văn học Việt Nam, viết chung tiểu thuyết, truyện dài thì thường là hai người, chẳng hạn, nhà văn Nhất Linh cùng Khái Hưng viết chung Đời mưa gió, Gánh hàng hoa… Nhưng tác giả của Tình khúc Lavanda lại là cả một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Câu chuyện lý thú này bắt đầu từ sáng kiến của nhà báo Vũ Mạnh Cường đưa lên facebook dự án “Chuyện tình viết chung” dành cho sinh viên khoa Nga Trường ĐH Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội. Ngay sau đó, đã có 1.300 ý kiến tán thành ý tưởng “khác người” này.

Chương 1 bắt đầu với tên gọi Bản Tango quyến rũ của Tạ Thị Kim Tuyến - nhân viên quản lý nhân sự của một tập đoàn khách sạn quốc tế ở Úc. Mở đầu là cuộc gặp gỡ tình cờ của nhân vật Tố Quyên gặp Quốc Hùng ở Singapore. Cả hai cùng nhắc lại kỷ niệm thời đi học gắn với hoa Lavanda - người Việt quen gọi hoa oải hương. Thời gian đó, thập niên 1980, ca khúc Lavanda nổi tiếng của Nga đã quen thuộc với các bạn sinh viên khoa Nga: “Lavanda, hoa tươi màu Lavanda/ Dù bao năm cách xa/ Ta vẫn ghi sâu trong lòng…”.

Từ tình tiết đó, nhà báo Nguyễn Thu Hoài ở TP.HCM khéo léo tiếp nối bằng chương Tình khúc Lavanda. Tố Quyên đã có chồng là Quang - bạn học chung với Quốc Hùng. Trong lúc Quang săn đón, vui mừng vì vợ vừa đi công tác xa về nhà thì Tố Quyên thẳng thừng: “Cám ơn anh yêu, nhưng có lẽ hôm nay… em muốn ở một mình. Em hơi mệt”. Qua các chương kế tiếp như Lốc xoáy của An Thảo - nhà nghiên cứu ở Viện hàn lâm khoa học Việt Nam, là lúc các nhân vật quay trở lại tháng ngày còn đi học với nhiều kỷ niệm gắn bó khó quên. Các tác giả khác là Đào Thị Xuân Thu, Dương Tiểu Phượng, Lưu Phương Thảo, Nghiêm Thị Thanh Hải, Đinh Thị Bích Châu… lại phát triển thêm các tình tiết khác, nhân vật khác để lôi cuốn bạn đọc.

Cuon tieu thuyet cua nhieu nguoi

Với cách viết nhiều phong cách, nếu không có một người cảm nhận toàn bộ những gì đã diễn ra, xâu chuỗi lại để có phần kết hợp mạch lạc thì rất gay. Với Tình khúc Lavanda, nhà báo Vũ Mạnh Cường đã đảm nhận công việc khó nhọc này. Nhìn chung, tập sách này đọc lý thú, là câu chuyện tình nhẹ nhàng, không đầm đìa nước mắt, bi lụy. Có lẽ, do các tác giả đều ở độ tuổi không còn trẻ, nhưng cũng chưa già nên họ đồng thuận trong cách suy nghĩ khi giải quyết chuyện “say nắng”, va vấp trong tình cảm, hôn nhân gia đình.

Đứng ở thủ pháp nghệ thuật, nhà văn Trần Thị Trường cho rằng: “Ngần ấy người viết nhưng giọng văn khá đồng nhất và phát triển tình tiết nhân vật logic, chẳng khác gì như của một người viết ra”. Sự đánh giá ưu ái này dành cho tập thể viết không chuyên nghiệp, đang làm các ngành nghề khác nhau nhưng cùng có sở thích yêu mến văn chương, thích viết lách như một sự gắn kết của tình bạn. Ít ra, qua đó bạn đọc cũng thấy được sinh hoạt của các bạn sinh viên khoa Nga ở một trường đại học lớn trong thập niên 1980. Thêm một điều cần ghi nhận là facebook và các trang mạng xã hội ngày nay có thể góp phần hình thành một cách viết văn kiểu mới. Chất lượng thế nào, có tồn tại hay không là chuyện khác, nhưng rõ ràng sân chơi này đã có phương thức thể hiện khác trước. Sự sáng tạo đã tạo nên Tình khúc Lavanda.

LÊ VĂN NGHỆ  (Đọc Tình khúc Lavanda - NXB Lao Động)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI