'Cuộc khủng hoảng Châu Tấn, Triệu Vy...' của điện ảnh Hoa ngữ

17/08/2019 - 13:30

PNO - 'Chúng tôi lớn lên cùng phim ảnh nhưng hiện nay, do chạy theo thị hiếu thị trường nên nhiều diễn viên bị loại bỏ ngay từ đầu chỉ vì tuổi tác'- nữ diễn viên nói.

Tại Lễ bế mạc liên hoan phim (LHP) Tuổi trẻ FIRST lần thứ 13 vào cuối tháng 7 vừa qua, nữ diễn viên Hải Thanh (41 tuổi) đã kêu gọi giới điện ảnh và truyền hình Trung Quốc trao nhiều cơ hội hơn cho các nữ diễn viên trung niên.

“Chúng tôi lớn lên cùng phim ảnh nhưng hiện nay, do chạy theo thị hiếu thị trường nên nhiều diễn viên trung niên không có tác phẩm xuất sắc, bị loại bỏ ngay từ đầu chỉ vì tuổi tác”, Hải Thanh nói. Theo cô, tình trạng khó khăn của những diễn viên trung niên đã xuất hiện từ khá lâu, cô chỉ là người dám đứng ra lên tiếng.

Ám ảnh “đào thải”

Thực tế, cảm giác khủng hoảng của các nữ diễn viên sau 30 tuổi luôn tồn tại, từng được nhắc đến nhiều lần trước đây. Nhiều diễn viên phải cố gắng duy trì vẻ đẹp thời con gái bởi cho rằng sẽ không có kịch bản, bộ phim nào đặc biệt cho họ đóng sau 35 tuổi.

'Cuoc khung hoang Chau Tan, Trieu Vy...' cua dien anh Hoa ngu
Thuần Phi - Vương Viện Khả từng bật khóc chia sẻ về những tháng ngày không có vai diễn khi bước qua tuổi 30.

Nữ diễn viên Dương Dung (38 tuổi), được Vu Chính tích cực lăng xê khá nhiều lần, thổ lộ trên truyền hình: “Suốt bao nhiêu năm đóng phim nhiều như vậy, tuổi tác cũng tăng theo từng bước. Xu hướng của thị trường khiến tôi phải duy trì kiểu hình tượng thiếu nữ vì sợ mình bị đào thải”.

Không ít đại mỹ nhân Hoa ngữ nhiều lần cưa sừng làm nghé như Lâm Tâm Như - ngoài 40 tuổi nhưng đóng vai thiếu nữ 15 tuổi trong Tú lệ giang sơn – Trường hành ca, Châu Tấn 44 tuổi vào vai thiếu nữ trong Như Ý truyện, hay Lưu Gia Linh, Tuyên Huyên, Dương Mịch… cũng nhận vô số lời chỉ trích khi hóa thân vào dạng vai không phù hợp với độ tuổi thực tế dù các nữ nghệ sĩ vẫn khá xinh đẹp và trẻ trung.

Cơ hội trao cho diễn viên trung niên trên thị trường làng giải trí xứ Trung quá ít. Nhiều nhà sản xuất và khán giả dường như không sẵn lòng nhìn thấy một phụ nữ trung niên xinh đẹp, điều họ cần là phải trẻ. Chính điều này gây nên thực tế khôi hài, khá đông diễn viên chỉ mới 30-35 tuổi đã đảm nhận vai người mẹ của những diễn viên "con" 20-25 tuổi.

'Cuoc khung hoang Chau Tan, Trieu Vy...' cua dien anh Hoa ngu
Lâm Tâm Như, Châu Tấn nhiều lần cưa sừng làm nghé, đảm nhận vai thiếu nữ trong các tác phẩm.

Thuần Phi – Vương Viện Khả nổi tiếng qua bộ phim Diên Hy công lược sở hữu nhan sắc xinh đẹp ở tuổi 35, từng bất đắc dĩ trở thành mẹ của Vương Vũ (chồng nữ diễn viên) trong bộ phim Lời thề kiếp này dù cô kém chồng 1 tuổi. Vương Vũ khi đó còn nói đùa rằng: “Tôi chưa bao giờ gặp bà mẹ trẻ thế.” Hay như Vương Diễm, dù từng là nữ minh tinh được săn đón hàng đầu nhưng bước vào tuổi trung niên, quay trở lại màn ảnh nhỏ cô phải cam chịu vai diễn phụ trong tác phẩm Xin hãy cho tôi một đôi cánh.

Vương Viện Khả từng tâm sự: “Trước tác phẩm Diên Hy công lược, tôi từng trải qua 11 tháng rỗi nghề, chẳng phim nào tìm đến tôi. Xem trên tivi thấy phân cảnh mình thích cũng chỉ có thể đứng trước gương rồi diễn cho cái gương xem. Thậm chí tôi từng nhấc điện thoại, suy nghĩ có nên gọi cho đạo diễn, nhà chế tác quen biết để nói với họ tôi có thể bắt đầu lại từ con số 0.”

'Cuoc khung hoang Chau Tan, Trieu Vy...' cua dien anh Hoa ngu
Vương Viện Khả vào vai mẹ của Vương Vũ (chồng nữ diễn viên) trong Lời thề kiếp này dù kém chồng 1 tuổi .

Ngã rẽ…

Không phải không có lý do mà gần đây ít thấy những đại hoa đán như Triệu Vy, Châu Tấn, Chương Tử Di trên màn ảnh nhỏ, thay vào đó họ xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh và làm giám khảo cho các chương trình thực tế. Dù không cần lo lắng về vai diễn khi tên tuổi của họ đã trở thành những tượng đài, lan tỏa khắp châu Á, nhưng hạn chế về kịch bản, nghèo nàn về sáng tạo, chỉ chăm chăm chạy theo trào lưu của giới trẻ là nguyên nhân chủ yếu khiến các minh tinh từ chối tác phẩm.

Khác với các nền điện ảnh tiên tiến khác, nơi mà Meryl Streep (70 tuổi), Angelina Jolie (43 tuổi), Jennifer Aniston (50 tuổi) và nhiều diễn viên đứng tuổi vẫn là trụ cột của Hollywood, hay nữ diễn viên Nhật Bản 70 tuổi Tian Haiyou Ishida Yuriko vẫn đang ở đỉnh cao sự nghiệp, thì tuổi thọ nghề diễn của diễn viên Trung Quốc thấp hơn khá nhiều.

'Cuoc khung hoang Chau Tan, Trieu Vy...' cua dien anh Hoa ngu
Khai thác đề tài gia đình, Mẹ hổ bố mèo thành công chinh phục tình cảm của khán giả.

Thay vì ngồi chờ đợi vai diễn phù hợp, những diễn viên hàng đầu Hoa ngữ đang tích cực mở rộng, phát triển con đường riêng của họ. Điển hình như Lâm Tâm Như, Chương Tử Di mạnh dạn đầu tư sản xuất phim, Triệu Vy dồn tâm sức trong vai trò đạo diễn, đầu tư bất động sản và mở các công ty giải trí, nhưng đây chỉ là một vài ngã rẽ.

Môi trường sáng tạo điện ảnh và truyền hình Trung Quốc cần phải thay đổi, đa dạng hơn trong thể loại, đề tài phim ảnh. Không ít bộ phim khai thác chủ đề tình mẫu tử, cuộc sống gia đình như Mẹ hổ bố mèo, Con yêu quý… vẫn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả.

Chung Thu Hương (theo Sina và Baidu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI