Cuộc chiến 'đẫm máu' với anti-fan

06/09/2017 - 19:32

PNO - Họ đã chấp nhận hy sinh hình ảnh những nàng công chúa “mong manh, dễ vỡ” đổi lấy tiếng nói dũng cảm đối diện, tự cứu bản thân mình giữa cuộc chiến gay go với anti-fan.

Chỉ vài ngày sau khi xuất hiện trên YouTube, MV “khẩu chiến” Look what you made me do của công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift đã thu hút hàng chục triệu lượt view và nhanh chóng bước vào top những ca khúc bán chạy nhất trên iTunes. 

Sự thành công của MV không chỉ vì ý tưởng táo bạo - dám bước khỏi ngưỡng tạo hình vốn luôn trong mức an toàn, dễ thương của Taylor bấy lâu; Look what you made me do khiến làng giải trí nổ tung vì đây là lần đầu tiên Taylor Swift mạnh mẽ lên tiếng, đáp trả lại tất cả “gạch đá” cô từng hứng chịu trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

Cuoc chien 'dam mau' voi anti-fan

Demi Lovato chọn cách đối diện với những điều bịa đặt để tự cứu mình

Với nhiều fan, Look what you made me do là bất ngờ họ trông đợi đã lâu từ thần tượng. Cô bé 14 tuổi Taylor Swift với nét đẹp thanh khiết, dịu dàng ngày nào rời quê nhà ở Pennsylvania đến Tennessee (Mỹ) theo đuổi dòng nhạc đồng quê, trở thành nghệ sĩ tự sáng tác trẻ tuổi nhất có bài hát đạt quán quân bảng xếp hạng Hot Country Songs. 

Với phong cách âm nhạc và hình ảnh nàng công chúa chỉ hát những bài trữ tình, sâu lắng; Taylor Swift chinh phục hàng triệu fan khắp thế giới; giành 10 giải Grammy, 22 giải Billboard, hàng loạt giải Emmy, giải thưởng của Hiệp hội nhạc đồng quê cũng như Viện hàn lâm nhạc đồng quê… 28 tuổi, cô hiện có mặt trong nhóm những nghệ sĩ bán đĩa chạy nhất mọi thời đại với hơn 40 triệu album, 130 triệu đĩa đơn, đồng thời liên tục xuất hiện trong danh sách 100 cá nhân gây ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn.

Chặng đường ngọt ngào ấy không chỉ trải hoa hồng. Sự nghiệp càng lên cao, bên cạnh những người yêu quý cô thì làn sóng chỉ trích cũng tăng theo với lực lượng anti-fan ngày càng đông đảo. Cô hứng gạch đá vì đã mang những chuyện không vui kể lại trong các bài hát cô viết và khiến những người liên quan gặp không ít rắc rối. 

MV Look what you made me của Taylor Swift:

 

Taylor Swift chia sẻ: “Tôi không ngại va chạm. Tôi chỉ muốn nói ra những gút mắc trong lòng”. Khi bị bạn thân là nữ ca sĩ Katy Perry “cướp” mất ba vũ công thân cận, Taylor quyết định chấm dứt tình bạn “thân” này. Những bài hát cô sáng tác sau mỗi lần chia tay người yêu, hay bất cứ hình ảnh nào khiến anti-fan “ngứa mắt”, họ đều lấy đó để tấn công cô. Các anti-fan thậm chí còn tận tình “đào mộ” những chuyện đời tư cũ xưa của Taylor và mang ra công kích. Taylor bức xúc: “Bất cứ câu nói hay thái độ nào của tôi cũng có thể thành trò chế nhạo trên mạng”.

Tuy hết sức tránh đôi co trên các diễn đàn, Taylor Swift thẳng thừng trả lời trên truyền thông: “Những điều anti-fan càng ghét thì tôi càng làm. Tôi không làm vì họ mà là không để họ chặn đường mình”. Cô tiếp tục sáng tác, tiếp tục gặt hái thành công với những giải thưởng được giới chuyên môn công nhận, bạn yêu nhạc đánh giá cao. 

Look what you made me do là đỉnh điểm của sự đáp trả quyết liệt của Taylor. MV chứa tất cả những lời nói, hình ảnh từng khiến Taylor tổn thương, những biệt danh “rắn độc”, “cô nàng đá đểu”, “thây ma”… được tái dựng đầy đủ. Như những lời bình luận về MV: “Taylor Swift mang đến cho chúng ta một sản phẩm âm nhạc mà cô ấy tự khắc họa hình ảnh mình theo lời chế giễu của mọi người. Thật khủng khiếp khi một người phải hứng chịu từng ấy lời chỉ trích ác ý như thế”.

Demi Lovato và single Sorry not sorry:

 

Đây không phải là trường hợp hy hữu một ca sĩ sáng tác ca khúc “hầu chuyện” anti-fan. Tháng bảy vừa qua, nữ ca sĩ Demi Lovato tung ra single  (Xin lỗi chưa hẳn là lời xin lỗi) mang phong cách R&B pha EDM mạnh mẽ. Đúng như tiên đoán, đây là lời phản kháng mạnh mẽ của Demi Lovato với tất cả những gì đã làm tổn thương cô. Nữ ca sĩ 25 tuổi từng vấp váp khi sự nổi tiếng cùng áp lực soi mói từ dư luận đến với cô quá sớm. Những lời miệt thị, bịa đặt, bôi xấu của anti-fan đã đẩy cô vào chuỗi ngày trầm cảm, rượu chè, nghiện ngập. Cô gái trẻ không ngần ngại xác nhận: “Đó là bài hát nhắm vào những kẻ căm ghét bạn. Nhưng nó cũng là khúc ca vui vẻ cho tất cả, vì ai mà chẳng từng bị người khác ghét”.

Âm nhạc không có giới hạn đối với sáng tạo. Taylor Swift và Demi Lovato đã chọn cách đối mặt và thẳng thắn đưa ra ánh sáng những “uất ức” riêng-chung. Họ đã chấp nhận hy sinh hình ảnh những nàng công chúa “mong manh, dễ vỡ” đổi lấy tiếng nói dũng cảm đối diện, tự cứu bản thân mình giữa cuộc chiến gay go với anti-fan. 

Cuộc chiến giữa nghệ sĩ và lực lượng anti-fan luôn căng thẳng, tuy nhiên hầu hết chỉ diễn ra trên mạng xã hội, qua những lời lẽ bóng gió của nghệ sĩ và những màn “ném đá” của fan và anti-fan; bởi hầu hết nghệ sĩ đều cố gắng giữ gìn hình tượng “hoa hậu thân thiện” trong mắt khán giả. Trong nhiều trường hợp, nghệ sĩ sẽ chấp nhận thỏa hiệp, nhượng bộ anti-fan như cách các nghệ sĩ Việt đã làm thời gian qua - xin lỗi, giải thích, mong được chia sẻ… Sự quyết liệt của Taylor Swift, Demi Lovato có thể sẽ khiến các cô bị anti-fan ghét nhiều hơn; nhưng cũng sẽ giúp các cô có thêm những người hâm mộ mới.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI