'Cuộc chiến' bolero: Tùng Dương nói sai bao nhiêu?

25/08/2017 - 07:24

PNO - Tôi là fan bolero nhưng thiệt tình tôi ái ngại lắm với anh Tùng Dương khi thấy người ta công kích anh. Tôi cũng muốn như anh nói thẳng rằng, ai ở vị trí, sở trường nào thì cứ ở đấy.

Bolero làm nhạc Việt thụt lùi?

Sẽ chẳng thể có một đích đến chung với những quan điểm cá nhân, nhất là quan điểm về nghệ thuật. Sẽ rất lộng ngôn nếu nhân danh bất kỳ điều gì để phán xét một dòng chảy âm nhạc, dù dòng chảy đó đang cuộn trào hay chỉ nhỏ giọt trong lòng công chúng.

Có lẽ vì thế mà hơn một lần, những nhận định về bolero đã gây ra cuộc tranh cãi không nhỏ. Nếu như 4 năm trước, nhạc sĩ Quốc Trung khiến nhiều người bức xúc khi cho rằng “Thanh niên mà nghe nhạc sến là bất thường” thì mới đây, Tùng Dương cũng làm dậy sóng với phát biểu “Già trẻ lớn bé đắm đuối nhạc bolero đúng là sự thụt lùi”.

Vậy còn bạn? Bạn nghĩ gì về dòng chảy bolero, về sự tràn ngập của bolero trên thị trường hiện nay? Hãy gửi nhận định cá nhân của bạn về diễn đàn Bolero làm nhạc Việt thụt lùi? do báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức, qua email giaitri@baophunu.org.vn. Những ý kiến được chọn đăng sẽ được chi trả nhuận bút, tuỳ theo chất lượng bài viết.

Tùng Dương chê bolero: Cũng là chuyện thường thôi!

Showbiz Việt kẻ phẫn nộ người tổn thương khi Tùng Dương chê bolero

Hãy tha cho âm nhạc!

Tôi kinh ngạc với khái niệm 'kền kền âm nhạc'!


Thấy người ta la Tùng Dương dữ dội quá, nói anh khinh thường bolero này nọ, trời ơi tôi cũng giận anh. Nhưng, chợt nghĩ rằng ở cái thời đại này mọi thứ hay bị diễn dịch sai bét ghê lắm nên thôi để đọc kỹ bài phỏng vấn anh cho tận tường rồi phát biểu cảm nghĩ.

'Cuọc chién' bolero: Tung Duong nói sai bao nhieu?
Tùng Dương và câu phát ngôn gây tranh cãi

Đọc bài viết phỏng vấn Tùng Dương tôi mới thấy rằng anh thông minh quá. Anh trả lời chỉ hớ cũng một đoạn, không phải là hớ nữa mà chỉ là không rõ ý (do anh hay do người viết?): “Tôi muốn nói rõ một lần nữa là Bolero chỉ mang tính hoài niệm, không mang tính chất sáng tạo, phát triển nền âm nhạc. Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi”.

Anh nói bolero hoài niệm không sai. Nhưng nói không mang tính sáng tạo là chưa đúng. Bolero là dòng nhạc kỷ niệm nên đất sáng tạo ít hơn một chút so với loại hình mới thôi. Bolero vẫn góp phần vào sự phong phú âm nhạc nước nhà đó anh. Vậy cũng được tính là góp 1 cánh tay vào sự phát triển rồi. Riêng cái ý già trẻ lớn bé là anh nói ai? Khán giả hay ca sĩ? Nói khán giả là không được nha. Còn nếu nói ca sĩ ùn ùn đắm đuối bolero thì… phải cân nhắc lại.

Đọc tiếp hết bài, tôi mới nhận ra rằng anh đã lập luận rất rõ ràng "nước sông không phạm nước giếng". Bolero là bolero, còn dòng nhạc của anh là của anh. Anh tôn trọng cái ranh giới đó, không hề công kích, hay phủ lấp. Nước giếng làng có mạnh lên cỡ nào thì nước sông anh chảy hẹp lại đôi chút cũng chẳng sao. Chẳng ai ngăn được nước sông, nước giếng tuôn thành dòng được. Nếu ai muốn làm điều đó thì mới đáng trách nhất. Điển hình là anh vẫn làm liveshow trong cái thời kỳ bội thực bolero đó thôi. Chúc mừng anh.

'Cuọc chién' bolero: Tung Duong nói sai bao nhieu?
 

Và tôi thấy một điều anh muốn nói, muốn nhấn mạnh nhất đó chính là hãy hát đúng sở trường của mình. Theo tôi cái ý này mới quan trọng, mới đáng giá nhất bài phỏng vấn mà sao mọi người lại quên đi. Anh chỉ thấy sợ hãi khi người ta đang tắm ở nước sông, nước biển lạ ùn ùn quay sang tắm nước giếng như thể mình sinh ra từ cái giếng ấy. Dù khi đó người ta phải gằn, phải hét, phải chia nhỏ câu rời rạc ra mà hát. Cái sự ngọt, sự mía lùi vốn là lõi của bolero bị dẹp bỏ không thương tiếc.

Tôi còn thấy rằng, anh còn lo cho bolero đấy chứ. Anh sợ người ta mang cái nước biển mặn chát đổ vào cái giếng làng ngọt trong bolero. Tôi hãi hùng lắm khi thấy Chuyện tình người trinh nữ tên Thi bỗng nóng trở lại nhờ trở thành nhạc dance. Tôi bỗng ước gì có ai chôn xác Thi tuốt trên rừng để người ta đừng tìm thấy được không? Thành phố buồn người ta pha beatbox vô. Mẹ tôi hỏi, ủa cậu đó hát bài gì vậy con?

Và người ta kháo nhau, đó là sự sáng tạo. Tự dưng muốn trở giọng phim Hồng Kông xin nhận của các hạ một lạy. Trước một bài bolero, cô MC kiêu kỳ tự sự một tràng với những ngôn từ cao xa huyền diệu khiến người ta ngơ ngác: “Hát đi nói cái gì hông hiểu?”. Trời ơi, bolero nó chân chất lắm, khoác áo bà ba cho nó được rồi, cho mặc đầm đuôi cá, đội vương miện chi cho mắc mệt vậy?

'Cuọc chién' bolero: Tung Duong nói sai bao nhieu?
 

Ôi cứ sự mượt mà, hát một hơi nghe đã cái tai chết hết rồi. Bolero giờ phải hát gằn giọng, chia nhỏ câu, hít từng hơi, thả từng khúc. Dân bolero kiểu cũ gào lên, sai rồi, hát ăn gian. Thì các ngôi sao từ phương trời xa lạ đến tuyên bố hùng hồn, hãy để yên bolero cũ kỹ của các người cho chúng tôi sáng tạo. Thiệt thà rằng, nghe một vài bài thấy là lạ vui vui nhưng để cái giọng khàn ấy, cái giọng gằn ấy hát nguyên đêm Thao thức vì em thì thao thức đến sáng vì rát lỗ tai thiệt.

Rồi cuộc chiến bùng nổ, các anh các chị bắt đầu lập luận kiểu, nhờ phong cách nhạc dance của tôi mà mấy bài bolero xưa mới được người trẻ biết đến. Xin thưa, trong lúc nhậu muốn nhảy tưng tưng thì mở ra nghe, ám hại cả xóm chịu trận, hận đứa nào chế ra cái loại nhạc vũ trường phá làng phá xóm. Và khi sáng lên hay đêm xuống, hẻm nhỏ vẫn êm đềm tuôn Hoàng Oanh, Phương Dung, Giao Linh mà thỏ thẻ. Nhiều khi thấy buồn cho mấy ca sĩ bolero trẻ trung xinh đẹp đang hát ra rả trên truyền hình mà hát hoài mà sao không hơn mấy giọng ca dĩ vãng vậy.

Tôi là fan bolero nhưng thiệt tình tôi ái ngại lắm với anh Tùng Dương khi thấy người ta công kích anh. Tôi cũng muốn như anh nói thẳng rằng, ai ở vị trí, sở trường nào thì cứ ở đấy. Hãy tự tin vào chính mình, khi đó khán giả sẽ biết đến các bạn. Đừng chạy theo trào lưu, thấy cái nào đang lên là chạy theo bất chấp. Xin đừng đá lộn sân.

'Cuọc chién' bolero: Tung Duong nói sai bao nhieu?
 

Không có các bạn ca sĩ đó bolero đâu có chết. Thời kỳ người ta hạn chế, bolero còn không chết mà. Anh Dương và ai cũng khẳng định là bolero có sức sống mà. Sự xuất hiện của các bạn không làm phong phú mà vẩn đục đấy. Trời ôi, tôi buồn nhất khi người ta đáp trả anh, bằng vé bán hết, sắm nhà lầu... Xin hãy đọc điều anh muốn nhắn nhủ. Các anh trả lời thế thì càng làm hại bolero thêm thôi.

Thôi thì cuối cùng cũng phải trách Tùng Dương một câu, trách nhẹ thôi, trước một liveshow không cần phải tạo sóng gió vậy. Không ít thì nhiều nó cũng khiến bolero tổn thương đó anh. Mà thôi đó, quyền phát biểu đó cũng thuộc về anh. Không ai cấm anh được cũng như anh không thể nào cấm đồng nghiệp anh nhảy ào ào sang bolreo được. Mong sao tâm anh, tâm bạn bè anh sáng để nền âm nhạc nước nhà phát triển thật sự, chứ không phải là những cuộc chiến tầm phào. Tôi tham chiến bằng bài này mà cũng mệt lắm đó. Và chưa kể người phỏng vấn anh nữa. Họ có tâm sáng không? Hay chỉ là vì lượng view.

Thôi chẳng dám nghĩ xấu về ai. Mong tất cả đều có một chiếc tâm thật sáng để âm nhạc được tỏa sáng đúng giá trị của mình. 

Hoàng Lan Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI