Củng Lợi: Nếu hạnh phúc dễ dàng như vai diễn

18/03/2019 - 06:00

PNO - Có thể Củng Lợi đạt đến ngưỡng danh vọng mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng đều mong muốn nhưng ngược lại, hạnh phúc cứ vờn quanh nữ diễn viên. Ngọt ngào đó nhưng khổ đau tận cùng.

Mỹ nhân châu Á: ngày ấy - bây giờ 

Nhan sắc của họ từng khuynh đảo thị trường giải trí khu vực, chiếm lĩnh trái tim của nhiều gã đàn ông giàu có. Thế nhưng, đó không phải là tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc, dù có người trong số họ sẵn sàng từ bỏ hào quang, lui về phía sau người đàn ông của mình.

 Bài 1: Quan Chi Lâm: Quá khứ không bình yên

Bài 2: Lý Gia Hân: Sau chông gai là hạnh phúc

Bài 3Lâm Thanh Hà: Hồng nhan phận bạc

Bài 4Lưu Tuyết Hoa: Đời buồn trong đôi mắt

Bài 5Phan Nghinh Tử: Tuổi tác chỉ là con số

Bài 6Trương Mạn Ngọc: Đời hồng nhan khó tránh duyên bạc phận

Nhan sắc, tài năng và sự nỗ lực

Củng Lợi nổi tiếng nhờ sở hữu ngoại hình sáng, thanh tú nhưng ấn tượng mà cô để lại ở khán giả không chỉ nằm ở hình thức đẹp mà còn thuộc về tài năng. Mọi thứ bắt đầu  khi Củng Lợi tham gia bộ phim Cao lương đỏ, dự án điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp nhưng mang về cho nữ diễn viên quá nhiều điều ngọt ngào.

Đó không phải là những giải thưởng nghệ thuật danh giá, mà là sự công nhận, khen ngợi từ phía khán giả cho một gương mặt khả ái và diễn xuất đầy triển vọng. Sau này, Củng Lợi hay gọi Cao lương đỏ là giấc mơ vì ngay lần đầu chạm ngõ điện ảnh, cô đã có khởi đầu tốt mà nhiều diễn viên trẻ ước ao.

Cung Loi: Neu hanh phuc de dang nhu vai dien
Củng Lợi từng được bầu chọn là Mỹ nhân đẹp nhất Trung Quốc năm 2006.

Điều ít ai biết, Củng Lợi từng bị gia đình phản đối quyết liệt khi đến với nghệ thuật. Bởi cô sinh ra trong một gia đình gia giáo, có bố là giáo sư kinh tế tại trường ĐH Sơn Đông, mẹ và 3 anh trai là giáo viên, chị gái là bác sĩ. Cô út Củng Lợi với ước mơ diễn xuất trở thành cá biệt, chẳng ai trong gia đình có thể hiểu nổi. Nhưng ngăn cấm không có nghĩa là ghét bỏ, họ cho Củng Lợi cơ hội để thể hiện mình với điều kiện nếu thất bại thì đừng lần nữa đeo đuổi hào quang mơ hồ.

Củng Lợi lao vào diễn xuất và may mắn, cô liên tục nhận được lời mời từ các dự án Cúc đậu (1990), Đèn lồng đỏ treo cao (1991), Thu Cúc đi kiện (1992), Bá vương biệt cơ (1993), Phải sống (1994)... Tuy nhiên, sau Cao lương đỏ và 1, 2 dự án tiếp theo, xuất hiện tin đồn đạo diễn Trương Nghệ Mưu từ bỏ gia đình để đến với Củng Lợi và giúp cô thăng hoa hơn trong nghệ thuật.

Cung Loi: Neu hanh phuc de dang nhu vai dien
Không chỉ tạo được ảnh hưởng ở Trung Quốc, Củng Lợi nhận được nhiều lời mời từ các đạo diễn Hollywood.

Trước những dư luận xấu, người trong cuộc chọn cách im lặng. Họ tập trung làm phim và tránh nói về chuyện tình cảm nhưng vẫn luôn đi cạnh nhau và dành cho nhau những cử chỉ thân mật. Về sau, đến khi phim Hội tam hoàng Thượng Hải ra mắt, họ tiết lộ đây là dự án cuối cùng cả 2 hợp tác và chuyện tình yêu cũng chỉ đến đó.

Nổi tiếng nhờ nhan sắc, tài năng và không phủ nhận những scandal đời tư đẩy tên tuổi Củng Lợi lên hàng sao nổi tiếng nhất của Hoa ngữ. Nữ diễn viên từng kể về sự nghiệp diễn xuất của mình chỉ với 2 từ “may mắn”. Cho đến những cơ hội tham gia phim Hollywood, cô cũng chẳng mảy may nhận rằng mình có năng lực, mình xứng đáng.

Cung Loi: Neu hanh phuc de dang nhu vai dien
Sẽ khó ai có thể thay thế Củng Lợi trong điện ảnh Hoa ngữ với nhan sắc, diễn xuất xuất thần

Năm 2005, Hồi ức của một geisha với sự tham gia của Củng Lợi và Chương Tử Di ra mắt. Phim bị khán giả phản ứng về những chi tiết phản văn hoá, vạch trần bộ mặt gái làng chơi một cách trần trụi. Tuy nhiên, về diễn xuất, Củng Lợi nhận được nhiều lời khen dành cho nhân vật Hatsumomo và tờ The Evening Standard của Anh nhận xét Củng Lợi đã “cứu lấy bộ phim”.

Ngoài Hồi ức của một geisha, Củng Lợi còn tham gia diễn xuất trong ba phim Mỹ khác: Chuyên án Miami (Miami Vice, 2006), Sát nhân thịt người (Hannibal Rising, 2007) và Thượng Hải (2010).

Ở lĩnh vực diễn xuất, Củng Lợi khó có đối thủ vì sự biến hoá khôn khéo của cô trên màn ảnh và không lặp lại mình ở nhiều dự án. Dù vắng bóng nhiều năm, cái tên Củng Lợi vẫn được nhắc đến và nhận sự dõi theo của khán giả trong nước và quốc tế.

Nếu hạnh phúc dễ dàng như vai diễn

Nếu hạnh phúc dễ dàng như vai diễn thì Củng Lợi sẽ được sống một cuộc đời mà cô mong ước vì với nữ diễn viên, khó có vai diễn nào làm khó được cô. Nhân duyên cứ đưa đẩy và Củng Lợi, với vẻ ngoài thanh tú, đẹp đẽ, cô vận đúng vào người mệnh đề chẳng người đẹp nào mong muốn: “hồng nhan bạc phận”.

Cung Loi: Neu hanh phuc de dang nhu vai dien
Củng Lợi từng nổi tiếng chỉ nhờ nhan sắc nhưng không lâu sau, cô khẳng định năng lực diễn xuất của bản thân.

Lớn lên trong một gia đình gia giáo, Củng Lợi ít va chạm với cuộc sống bên ngoài. Cô như con búp bê đặt trong tủ kính để rồi khi có việc, cô chới với trong những âu lo. Cuộc tình giữa Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu dù kết thúc vào năm 1994 nhưng đến năm 2006 với Hoàng Kim Giáp và 2014 với Trở về, họ tái hợp. Cho đến nay người trong cuộc vẫn chưa lần nào lên tiếng, nhưng Củng Lợi vẫn không thoát được tiếng phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác, lợi dụng để nổi tiếng và lại bỏ rơi vì ham tiền.

Lý do cho sự "ham tiền" là sau khi kết thúc với Trương Nghệ Mưu không bao lâu, Củng Lợi lên xe hoa với đại gia người Singapore và từ bỏ quốc tịch Trung Quốc. Hai quốc gia không nhận quốc tịch kép và Củng Lợi buộc phải lựa chọn. Trong mắt người hâm mộ, cô mang tội phản quốc. Một thời gian, Củng Lợi xuất hiện cùng tiếng la ó, dè bỉu nhưng may mắn, sự việc qua nhanh vì dù “rơi vào” một gia đình tài phiệt, nữ diễn viên vẫn tham gia diễn xuất và tài năng diễn xuất của cô khiến người ta thán phục. 

Cung Loi: Neu hanh phuc de dang nhu vai dien
Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi những ngày đầu quen nhau.

Nhưng rồi, cuộc tình khiến cô thay đổi quốc tịch chỉ kéo dài 4 năm trong những bất đồng. Cả hai đều giàu có, bận rộn và không đủ thấu hiểu đối phương. Củng Lợi về sau chia sẻ về người đàn ông danh chính ngôn thuận duy nhất với mình rằng cô cảm ơn anh vì những gì cả hai đã cùng trải qua. Có thể trong hôn nhân, cả hai không hợp nhưng sẽ mãi là những người bạn bình thường.  

Củng Lợi cũng từng nói thế về Trương Nghệ Mưu nếu báo chí hỏi mối quan hệ của họ đang như thế nào. Là bạn, dĩ nhiên luôn như thế vì với tính cách hiền lành và có phần yếu đuối của Củng Lợi, cô không đủ quyết liệt để ghét bỏ ai.

Cung Loi: Neu hanh phuc de dang nhu vai dien
Củng Lợi và người yêu hiện tại - nhà sản xuất âm nhạc người Pháp, Jean Michel Jare đi dạo trên đường phố.

Ngọt ngào đó nhưng khổ đau tận cùng. Hơn ai hết, Củng Lợi hiểu những gì đang xảy ra trong cuộc sống hôn nhân của mình. Hơn 50 tuổi, chưa có con, từng đổ vỡ trong hôn nhân và bị khinh khi ra mặt trong quá khứ vì yêu người có gia đình, Củng Lợi vẫn luôn vui vẻ, yêu đời. Cô luôn trực sẵn nụ cười để giao lưu cùng người hâm mộ nếu vô tình họ gặp trên phố.

Bên cạnh Củng Lợi hiện tại là một bờ vai vững chãi tiếp theo trong cuộc đời – nhà sản xuất âm nhạc người Pháp, Jean Michel Jare. Dù cách gần 20 tuổi nhưng cả hai tỏ ra tâm đầu, ý hợp với đối phương. Họ thường xuyên xuất hiện trên đường phố Mỹ để đi mua sắm và dành cho nhau những cử chỉ thân mật.

Cung Loi: Neu hanh phuc de dang nhu vai dien
Song Hye Kyo và Củng Lợi trong một sự kiện điện ảnh

Đến hiện tại, sức ảnh hưởng của Củng Lợi với làng giải trí châu Á, đặc biệt là Hoa ngữ vẫn còn rất lớn. Cô là thần tượng của nhiều người trong đó có diễn viên Hàn Quốc Song Hye Kyo. "Chị ấy có tuổi song vẫn đẹp và có khí chất. Chị ấy luôn là tấm gương để tôi học hỏi", Song Hye Kyo nói.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI