Cục trưởng Cục NTBD: Sẽ gỡ bỏ danh sách 300 bài hát cách mạng được phổ biến

23/05/2017 - 16:25

PNO - Trong buổi họp với Bộ trưởng Bộ VHTT&DL sáng ngày 23/5, Cục trưởng Cục NTBD - Nguyễn Đăng Chương đã lên tiếng nhận trách nhiệm về sai sót thời gian qua.

Ngày 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)- Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã lên tiếng xin lỗi vì phương pháp làm việc của Cục này.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng, Cục sẽ không cấp phép cho các ca khúc (không phân biệt sáng tác ở thời nào, ở đâu, thời gian nào) đã phổ biến rộng rãi, có nội dung tốt, không trái thuần phong mỹ tục, không đi ngược lợi ích... Cục cũng sẽ có văn bản yêu cầu các Sở nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm định tác phẩm khi cho phép tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật. 

Cuc truong Cuc NTBD: Se go bo danh sach 300 bai hat cach mang duoc pho bien
Cục trưởng Cục NTBD - Nguyễn Đăng Chương

Đối với những ca khúc không được phép, các đơn vị rà soát thẩm định cấp phép với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca khúc nào có nội dung trái thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, đi ngược lại chủ trương chính sách nhà nước, đơn vị cấp phép phải rà soát để loại bỏ ra khỏi chương trình được cấp phép đó. 

Ông Chương cũng khẳng định trong thời gian vừa qua, Cục NTBD đã thực hiện việc rà soát, cập nhật danh mục các bài hát đã được phổ biến rộng rãi trên trang website của Cục NTBD, việc làm này gây ra sự hiểu lầm trong dư luận là Cục NTBD cấp phép các bài hát ca khúc các mạng vốn đã được phổ biến trong nhiều năm qua. 

Cuc truong Cuc NTBD: Se go bo danh sach 300 bai hat cach mang duoc pho bien
Danh mục các bài hát được cấp phép phổ biến rộng rãi đăng tải trên website Cục NTBD

“Với cương vị là Cục trưởng cục NTBD, tôi thay mặt tập thể lãnh đạo Cục, cá nhân tôi nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ VHTTDL, xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc của chúng tôi đã gây hiểu lầm và bức xúc trong bạn đọc”, ông Nguyễn Đăng Chương nói. 

Trước mắt, Cục đã trao đổi với trung tâm công nghệ thông tin trực thuộc Bộ để tháo gỡ 300 bài hát vừa cập nhật lên. 

Có hai phương án xử lý được đưa ra để Cục NTBD tham khảo, một là cập nhật các bài hát đã phổ biến rộng rãi; hai là cập nhật các bài hát cấm, tuy nhiên theo lời ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, sau khi xét thấy phương án 2 không mấy thuận lợi nên đã chọn phương án 1.

Cuc truong Cuc NTBD: Se go bo danh sach 300 bai hat cach mang duoc pho bien
Bài hát Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao

Trước đó, ngay sau khi có ý kiến phản ánh vụ việc Cục NTBD cấp phép lưu hành Quốc ca tạo nhiều sự bức xúc trong dư luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã lên tiếng chỉ đạo các Cơ quan ban ngành có liên quan làm rõ sự việc. Vì vậy, vào sáng ngày 23/5, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã triệu tập cuộc họp gồm Cục NTBD và một số cơ quan trực thuộc Bộ để triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Cũng tại buổi họp sáng 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương cho hay: “Trong lĩnh vực quản lý, rất phức tạp, nhiều nhạy cảm, quản lý NTBD luôn phải theo diễn biến xã hội thay đổi từng ngày, từng giờ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Cục NTBD khẩn trương phối hợp với Vụ Pháp chế rà soát lại các văn bản quản lý NTBD cho phù hợp với nhu cầu thực tế và tình hình phát triển của đất nước, chúng tôi sẽ tập hợp rà soát và báo cáo Lãnh đạo Bộ để lãnh đạo Bộ xin ý kiến sửa đổi bổ sung các văn bản quản lý lĩnh vực NTBD nhằm phục vụ tốt hơn lĩnh vực quản lý NTBD, tạo điều kiện tốt hơn cho các đơn vị, tổ chức cá nhân tham gia hoạt động lĩnh vực NTBD trong thời gian tới”.

Ngọc Mơ - Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI