Cục NTBD: Chưa chắc chắn Á quân Người mẫu Thời trang Việt Nam được đi thi quốc tế

01/04/2018 - 20:59

PNO - Trước việc Á quân Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018 - Nguyễn Thị Dung được thông báo sẽ dự thi Miss Eco International, phía Cục NTBD cho biết chưa chắc chắn vì còn xem xét các quy định hiện hành.

Tối qua 31/3, chung kết cuộc thi Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018 diễn ra tại Vũng Tàu. BTC đã trao giải cho 2 bảng nam và nữ. Trong đó, thí sinh Nguyễn Thị Lệ Nam là quán quân nữ còn Bùi Sỹ Hưng chiến thắng ở bảng nam.

Cuc NTBD: Chua chac chan A quan Nguoi mau Thoi trang Viet Nam duoc di thi quoc te
Lệ Nam và Sỹ Hưng

Sau đêm chung kết, thí sinh Nguyễn Thị Dung (Á quân 1 bảng nữ) còn được trao vương miện, băng đeo để tham gia cuộc thi Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế - Miss Eco Internationl 2018 diễn ra tháng 4 này tại Ai Cập. Thông tin được phía BTC Miss Eco International xác nhận. Các ngôi vị còn lại trong top 3 của cuộc thi này theo thông tin ban đầu từ BTC cũng sẽ được gửi tham dự các đấu trường nhan sắc quốc tế khác.

Cuc NTBD: Chua chac chan A quan Nguoi mau Thoi trang Viet Nam duoc di thi quoc te
Nguyễn Thị Dung đeo dải băng Miss Eco Vietnam và đội vương miện sau đêm chung kết

Trường hợp Nguyễn Thị Dung, cô không hề giấu giếm chuyện chỉnh sửa nhan sắc của mình. Cô cũng từng đăng quang một cuộc thi tổ chức tại Hàn Quốc dành cho những cô gái đã qua phẫu thuật thẩm mỹ. Nếu chọn cách dự một cuộc thi người đẹp trong nước, để từ đó đến với sân chơi quốc tế, cô hoàn toàn không đủ chuẩn vì yêu cầu "phải có vẻ đẹp tự nhiên" của quy định hiện hành. 

Nhưng, Người mẫu Thời trang Việt Nam là một cuộc thi về thời trang, không chịu sự điều chỉnh của quy định về "vẻ đẹp tự nhiên", vì thế Nguyễn Thị Dung đã qua được khe hở này. 

Dẫu vậy, việc Nguyễn Thị Dung có đến được với cuộc thi Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế - Miss Eco Internationl 2018 là chuyện khác. Ông Lê Minh Tuấn, Phó cục trưởng Cục NTBD cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được hồ sơ xin cấp phép đi thi quốc tế của các thí sinh đã đăng quang những ngôi vị cao nhất từ phía Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018 nên cũng chưa chắc là các bạn ấy sẽ đi thi quốc tế. Thứ hai, chúng tôi phải xem xét việc đi thi này có phù hợp hay không. Nếu có nhận được hồ sơ xin cấp phép chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý theo quy trình, xem xét đối chiếu các quy định hiện hành cũng như tính chất cuộc thi để đưa ra quyết định cấp phép hay không”.

Cuc NTBD: Chua chac chan A quan Nguoi mau Thoi trang Viet Nam duoc di thi quoc te
Nguyễn Thị Dung từng đăng quang một cuộc thi dành cho người đã qua phẫu thuật thẩm mỹ, tổ chức tại Hàn Quốc

Thực tế, không khó để thấy, cũng giống một số cuộc thi gắn mác thời trang diễn ra gần đây, đã có sự "lách nhẹ" của các đơn vị tổ chức về tên gọi. Trước đây, thay vì chỉ có cuộc thi người đẹp trong nước mới được cho là phù hợp để tìm ra thí sinh tham dự cuộc thi người đẹp quốc tế, hiện tại thí sinh của một cuộc thi thời trang cũng có thể đại diện Việt Nam tại các sân chơi này. Dù rằng tính chất 2 cuộc người đẹp - thời trang rất khác nhau, chịu sự điều chỉnh của các điều khoản khác nhau về quy định.

Chính vì thế, nhiều đơn vị tổ chức, thay vì xin phép tổ chức cuộc thi người đẹp, đã xin phép tổ chức cuộc thi thời trang, chỉ để thoải mái nhận cả thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ và đưa các thí sinh ấy đến với đấu trường quốc tế. 

Cuc NTBD: Chua chac chan A quan Nguoi mau Thoi trang Viet Nam duoc di thi quoc te
Từng đoạt giải Vàng cuộc thi Siêu mẫu từ lâu nhưng phải đến khi trở thành Hoa khôi Áo Dài Việt Nam, Lan Khuê mới có thể tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Không chỉ "lách" về tên gọi, cuộc thi Người mẫu Thời trang Việt Nam còn "lách" cả về số lượng của "danh hiệu chính" một cách ngoạn mục. Theo đó, thay vì phân chia danh hiệu theo thứ tự, cuộc thi này trao hẳn hai Á quân 1 và hai Á quân 2. Điều đó có nghĩa, nếu với các cuộc thi khác, chỉ có 3 gương mặt đủ chuẩn dự thi quốc tế (theo quy định chỉ có thí sinh đạt danh hiệu chính, được lý giải "là một trong ba danh hiệu trao cho thí sinh đạt điểm cao nhất, được tính từ cao xuống thấp" theo Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL) thì ở cuộc thi này, cả 5 thí sinh đều đạt chuẩn! 

Còn nhớ, cuộc thi Hoa khôi áo dài 2016 từng tuyên bố top 5 (Hoa khôi, Á khôi 1, Á khôi 2, Á khôi 3 và Á khôi 4) cuộc thi sẽ được dự thi các đấu trường nhan sắc quốc tế, nhưng điều này đã vi phạm quy định trên và cuối cùng BTC phải điều chỉnh lại thông tin. Cuộc thi Người mẫu Thời trang Việt Nam đã chơi một nước cờ khác, với hai Á quân 1 và hai Á quân 2. 

Và, khá hài hước, cuộc thi này chia làm 2 bảng nam và nữ, với số lượng thí sinh vào chung kết của 2 bảng là 30 người, nhưng rốt cuộc có đến 10 người đạt danh hiệu chính (bảng nữ 5 người và bảng nam 5 người). Cả 10 người này, xét về quy định đều đủ chuẩn đi thi quốc tế!

Cuc NTBD: Chua chac chan A quan Nguoi mau Thoi trang Viet Nam duoc di thi quoc te
Có đến tận 10 thí sinh đoạt giải chính tại Người mẫu Thời trang Việt Nam dù số lượng thí lọt vào vòng chung kết chỉ 30 người

Đó là chưa kể, theo quy định tại Khoản 3, Điều 8, Thông tư số 01/2016/TT-BVHTTDL, cơ quan cấp phép, đơn vị tổ chức, nhà tài trợ không tham gia ban giám khảo. Tuy nhiên, trên hàng ghế giám khảo của chung kết Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018 lại có sự xuất hiện của ông Mai Duy Bảo - tổng giám đốc Fashion TV Việt Nam, trong khi đó Fashion TV lại là đơn vị tài trợ cho cuộc thi này.

Không thể phủ nhận các quy định hiện hành đã khá lạc hậu so với thực tế về tình hình  hoạt động của môi trường nhan sắc, thời trang. Đó chính là lý do mới đây, dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng nghị định về nghệ thuật biểu diễn ca nhạc, thời trang... được bộ VH-TT&DL đưa ra, với nhiều điểm mới so với Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Nghị định 15/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, khi các điều luật này vẫn chưa được sửa chữa hoặc phê duyệt thay đổi, các quy định cũ vẫn còn hiệu lực và cần được tuân thủ. Có hay không việc lách luật từ các đơn vị tổ chức và sự "nương tay" từ các cơ quan quản lý trong thời gian qua, thiết nghĩ không khó để thấy, và đó là điều không thể không thắc mắc. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI