Cú “hat-trick” của Tom Hanks

15/09/2016 - 07:14

PNO - Tiếp tục hóa thân vào vai cơ trưởng sully trong bộ phim cùng tên, diễn viên điện ảnh gạo cội Tom Hanks đã có cú ghi bàn ngoạn mục với ba bộ phim ít nhiều mang màu sắc tương đồng trong ba năm liên tiếp.

Từ vai thuyền trưởng trong Captain Phillips (2014), vai luật sư trong Bridge of Spies (2015), nay diễn viên 60 tuổi này lại trở thành cơ trưởng Chesley Sullenberger (gọi thân mật là Sully). Điều trùng hợp là cả ba phim đều dựa trên những câu chuyện có thật, thuộc thể loại phim tiểu sử. Điểm thú vị nữa là với Sully, Tom Hanks không chỉ liên tục có ba bộ phim hay mà xây dựng được khá hoàn chỉnh hình ảnh “người hùng nước Mỹ”.

Với Captain Phillips, Tom Hanks cùng hơn 20 thủy thủ đoàn trên con tàu Maersk Alabama phải đấu trí để giành quyền sống từ tay bốn tên hải tặc. Dẫu phải đối mặt với cái chết, nhưng khi lênh đênh trên biển, thuyền trưởng Phillips và thủy thủ đoàn vẫn được yểm hộ bằng những lực lượng tinh nhuệ. Ở đây, vai trò của SEAL, đội triển khai chiến tranh đặc biệt của hải quân Hoa Kỳ, từng tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden, một lần nữa lại được phô diễn sức mạnh trên phim.

Còn ở Bridge of Spies, Tom Hanks vào vai James Donovan, người được CIA chọn để giao nhiệm vụ thực hiện cuộc đàm phán trao đổi tù nhân chiến tranh sau khi máy bay trinh thám U-2 của quân đội Mỹ bị bắn hạ tại Liên Xô. Riêng với Sully, hình ảnh cơ trưởng đã được thể hiện một cách sống động và đầy cảm xúc. Tom Hanks tiếp tục có một vai diễn ở tình huống “cân não” không kém hai bộ phim trước.

Cu “hat-trick” cua Tom Hanks
Cơ trưởng Sully ra rạp tại Việt Nam từ 9/9

Đó là sự tái hiện biến cố xảy ra ngày 15/1/2009, chỉ sau 100 giây sau khi cất cánh, chiếc máy bay số hiệu 1549 của hãng US Airways va chạm với một đàn ngỗng trời và bị phá hỏng hoàn toàn hai động cơ chính. 208 giây tiếp đó, cả thế giới chứng kiến một “phép màu” khi cơ trưởng Sully hạ cánh chiếc Airbus A320 thành công giữa lòng con sông yên bình của New York, cứu được toàn bộ 155 sinh mạng hành khách và phi hành đoàn. Tuy nhiên, trớ trêu là ngay khi được cả nước Mỹ tung hô là người hùng thì Sully lại phải đối mặt với những cuộc điều trần về việc làm “dị thường” mà ngành an ninh và hàng không cho là Sully đã tự ý chọn mối hiểm họa thay vì tuân thủ quy trình xử lý sự cố.

Một cốt truyện không có nhiều cao trào, kịch tính như Sully đã được đạo diễn bốn lần đoạt giải Oscar Clint Eastwood kể lại một cách tinh tế và cuốn hút. Màn tuyên truyền “ngầm” cho nước Mỹ, về những giá trị Mỹ qua cách dàn dựng gãy gọn, cách chuyển cảnh nhịp nhàng, những tình huống đan cài uyển chuyển cùng diễn xuất lão luyện của Tom Hanks bỗng trở nên rất “dễ nuốt”.

Khi yếu tố “phô diễn” tinh thần Mỹ, sức mạnh Mỹ không trở thành “phô trương” thì vai diễn Sully trở nên đáng nhớ hơn và chân dung bình dị mà cương trực của vị cơ trưởng cũng chạm được đến trái tim khán giả. Người tạo nên “huyền thoại trên sông Hudson” được người dân New York coi như “anh hùng”, nhưng cả trước và sau sự kiện hy hữu đó, con người ấy luôn giữ được những giá trị sống căn bản mà mình theo đuổi.

Trước hết, đó là người đàn ông chung thủy, biết nâng niu cảm xúc của gia đình. Khi Sully được chăm sóc trước lúc lên truyền hình, cô chuyên viên trang điểm bày tỏ sự ngưỡng mộ ông và nói thêm: “Cho tôi được gửi nụ hôn của mẹ tôi đến ông và bà ấy hiện vẫn độc thân”. Vị cơ trưởng có 42 năm tuổi nghề cười hóm hỉnh: “Tôi là người đàn ông đã có vợ”. Trên khía cạnh công việc, từ thời tuổi trẻ, khi còn là học viên bay, Sully đã có những lý tưởng rõ ràng về nghề nghiệp như anh phản biện với nhữ ng lời cáo buộc, rằng “chúng tôi chỉ làm tốt công việc của mình”.

Những điều này ngỡ như vị cơ trưởng là người sống quá lý tính và có phần cứng nhắc, nhưng không phải vậy. Đường dây xuyên suốt giữ cho nhịp phim vững chắc đồng thời khiến khán giả “thấm” chính là việc đặt tính nhân bản và cảm xúc con người bên cạnh những nguyên lý nặng tính kỹ thuật và lối hành xử thuần “cơ học”.

Từ cách xử lý tình huống khẩn cấp cho đến những lo lắng, quan tâm tự nhiên đối với những người chung quanh của Sully cho thấy có những lúc sự cứng nhắc và lối vận hành quá máy móc có thể dẫn đến “sai số” và khó thuận lòng người.

Dù không phải ở mức đỉnh cao, nhưng nhiều khả năng Sully sẽ có tên trong đề cử Oscar ở mục Phim hay nhất của mùa giải tới. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là cú “hat-trick” khác về thành tích mà “người đàn ông đứng thẳng” Tom Hanks làm được với bộ ba phim về “người hùng giữa đời thường”.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI