Công ty của bố mẹ đổi quy chế vì giấy khen “lạ” của con

03/06/2016 - 06:36

PNO - Để con của nhân viên được khen thưởng, công ty của bố mẹ phải “phù phép” nội dung của giấy khen.

Sau khi báo phunuonline đăng tải bài viết "Phụ huynh “choáng”, học sinh ngơ ngác vì “giấy khen từng mặt”", nhiều độc giả đã phản hồi tới báo. Trong đó hầu hết ý kiến cho rằng nội dung khen thưởng mô hồ khiến họ gặp nhiều chuyện khó giải quyết.

Anh Nguyễn Trường Giang (trú tại Hà Nội, làm việc tại TT Group) cho biết: "Khi nhận được giấy khen của các con, nhiều người trong công ty tôi cũng "ngơ ngác toàn tập". Tập đoàn thì thưởng cho học sinh "giỏi", nhưng giấy khen thì chẳng có từ "giỏi", nên phòng hành chính đành linh hoạt giải quyết coi "xuất sắc" là "giỏi" còn nhà trường khen "hoàn thành tốt" vẫn chưa phải là "giỏi" nên sẽ không được khen thưởng.

Cong ty cua bo me doi quy che vi giay khen “la” cua con
Phụ huynh không biết con được khen ở mặt nào

Chị Lê Thị Huyền (trú tại Đan Phượng, Hà Nội) bày tỏ: "Dòng họ khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập từ khá trở lên nhưng con tôi chả biết khá hay giỏi vì giấy khen không nói rõ, chỉ ghi "khen từng mặt". Ông trưởng tộc còn nói nếu muốn con được khen thưởng thì đi hỏi lại nhà trường xem "khen từng mặt" có giống học sinh khá không".

"Giấy khen của con tôi lại ghi "Con đá cầu rất giỏi", khen thế này thì tôi cũng không dám khoe với ai, chỉ còn nước cất giấy khen đi", chị Nguyễn Thị Nguyệt, có con học tại một trường Hà Nội bày tỏ.

Cong ty cua bo me doi quy che vi giay khen “la” cua con
Lời khen rất mơ hồ

Trong khi đó, nhiều giáo viên cũng bày tỏ nỗi khổ, một cô giáo chủ nhiệm một trường tiểu học ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phân trần: “Tôi đã nghe một số phụ huynh bàn tán sau buổi họp phụ huynh của lớp khác rằng: danh hiệu “hoàn thành tốt nhiệm vụ” và “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tương đương với mức nào trước đây. Nhiều phụ huynh phản ứng thái quá và thiếu sự cảm thông với những lời khen lạ tai”.

Theo cô giáo, để nhận xét đủ cho 55 học sinh lớp 5, kịp trả học bạ cho các em trong buổi họp phụ huynh cuối năm, cô giáo đã dành thời gian cả tuần, phải tranh thủ cả giờ nghỉ giải lao, thức đêm để làm...

Cong ty cua bo me doi quy che vi giay khen “la” cua con
Học tập được coi là nhiệm vụ?

“Mất công sức đã đành, nhưng tôi khổ nhất là việc viết nhận xét, viết lời khen. Bởi nếu rập khuôn giống nhau thì không phải tinh thần đổi mới, mà nhận xét từng học sinh để có sự khác biệt cũng rất khó, khi không phải học sinh nào cũng có điểm nổi trội, có thành tích đặc biệt. Vì thế, có những học sinh nhận được lời khen trung tính cũng là việc bất khả kháng”, cô giáo này cho biết.

Theo thông tư 30 của Bộ Giáo dục, học sinh sẽ được giáo viên nhận xét, đánh giá suốt quá trình theo hướng khuyến khích, khen những mặt cụ thể học sinh làm tốt, không nhất thiết phải “tốt toàn diện” mới khen nên xảy ra tình trạng giấy khen mỗi trường khác nhau, với nội dung khen khác lạ, thậm chí mở hồ, không "thuận lòng phụ huynh" như đã nói ở trên.

NGUYỄN PHƯƠNG      

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI