Công nghiệp văn hóa: Cần lãnh đạo có chuyên môn

12/07/2019 - 18:20

PNO - Họa sĩ Huỳnh Văn Mười - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM - cho rằng, khi bàn đến chiến lược công nghiệp văn hóa tại TP.HCM, trước hết phải là đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao về nghệ thuật.

Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật TP.HCM vừa có buổi sơ kết hoạt động sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm 2019. Vấn đề công nghiệp văn hóa nhận được sự quan tâm của nhiều văn nghệ sĩ. “Cần sớm có giải pháp phát triển, để thành phố hội nhập vào chiến lược công nghiệp văn hóa toàn cầu. Muốn vậy, phải có nguồn nhân lực, người làm lãnh đạo nhất thiết phải có chuyên môn cao về nghệ thuật. Chúng tôi thật không thể chấp nhận việc lãnh đạo thiếu chuyên môn, để cho tranh quý hư hỏng như trường hợp của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vừa qua” - họa sĩ Huỳnh Văn Mười nêu ý kiến.

Trong những bước tiến đến công nghiệp văn hóa, một công viên nghệ thuật của TP.HCM cũng cần sớm được thành lập. Công viên Tao Đàn đang nằm trong đề xuất quy hoạch thành công viên nghệ thuật của thành phố.

Cong nghiep van hoa: Can lanh dao co chuyen mon
Dấu xưa - vở diễn hưởng ứng việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ được đánh giá cao

Trong sáu tháng đầu năm 2019, các hội chuyên ngành đều có những hoạt động đáng kể. Vở diễn Cánh đồng rực lửa của sân khấu Quốc Thảo được đầu tư, quảng bá dịp tuyên truyền kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, được đánh giá cao. 4.000 bản sách đề tài biển đảo được Hội Nhà văn tổ chức in ấn, giới thiệu. Hội Nhiếp ảnh ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Nhiếp ảnh gia Hàn Quốc, dự kiến hằng năm sẽ có các hoạt động in sách ảnh, triển lãm, giao lưu sáng tác giữa hai quốc gia. Hội Mỹ thuật cũng đưa được đoàn họa sĩ nữ tham dự Festival họa sĩ nữ quốc tế, tổ chức tại Nga. Bộ phim tài liệu Khung hình tình bạn của Hội Điện ảnh, thực hiện về một nhà quay phim đã hy sinh trong quá trình tác nghiệp tại chiến trường Tây Nam năm 1979, được trao giải Cánh diều bạc 2019.

Vấn đề được đặc biệt lưu tâm là việc trợ cấp cho nghệ sĩ cao tuổi, có hoàn cảnh khó khăn. Theo nghệ sĩ Hồng Dung, ngoài các trường hợp được trợ cấp theo quy định (nghệ sĩ trên 70 tuổi), liên hiệp cần mở rộng trợ cấp cho các văn nghệ sĩ chưa đến tuổi quy định nhưng đang rất cần trợ cấp. Danh sách nghệ sĩ được trợ cấp chính thức hiện có 137 người, 17 trường hợp vừa được phê duyệt bổ sung.

Trong sáu tháng cuối năm 2019, liên hiệp đặt nhiệm vụ tiếp tục quảng bá các tác phẩm của liên hiệp và các hội, nhất là với các tác phẩm vừa được trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TP.HCM 5 năm lần hai; quản lý tốt các nguồn kinh phí hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật.

Trong sáu tháng đầu năm, các hội chuyên ngành đã tổ chức 20 chuyến đi thực tế sáng tác, về nguồn cho văn nghệ sĩ các lĩnh vực. Tuy nhiên, kết quả từ các trại sáng tác này lại chưa tổng kết được, khiến nhiều người băn khoăn. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI