Cõng mẹ đi chơi trên sân khấu cải lương

15/11/2014 - 11:03

PNO - PN - Cuối tuần qua, Cõng mẹ đi chơi - vở diễn từng lấy nước mắt của không ít khán giả ở sân khấu (SK) Thế Giới Trẻ đã có suất diễn đầu tiên ở rạp Thủ Đô trong phiên bản cải lương (CL).

edf40wrjww2tblPage:Content

Vở diễn của tác giả Bùi Quốc Bảo được Hùng Dũng chuyển thể không có nhiều thay đổi so với bản dựng của kịch nói trước đó. Bị cha bỏ rơi từ khi còn nằm trong bụng mẹ, Phúc sinh ra và lớn lên trong cuộc sống nhiều khó khăn nhưng đong đầy hạnh phúc bởi tình thương vô bờ của mẹ và dì Út. Cuộc sống êm đềm trôi đi cho đến ngày Phúc yêu Nguyệt. Chỉ vì nghèo mà tình yêu của Phúc và Nguyệt bị mẹ Nguyệt ngăn cản. Không đành lòng nhìn đứa cháu mình yêu thương đau khổ, dì Út quyết định tìm lại người cha giàu có năm xưa cho Phúc…

Lấy bối cảnh là một làng quê Nam bộ, câu chuyện “đậm màu” tâm lý xã hội Cõng mẹ đi chơi có nhiều lợi thế để trở thành một vở cải lương mượt mà và đủ sức làm người xem rơi nước mắt.

Một trong những thành công của việc chuyển thể là sự kết hợp khá nhịp nhàng và hợp lý khi đưa những bài ca vào vở diễn. Cõng mẹ đi chơi tuy chưa phải là kịch bản xuất sắc nhưng đủ mềm mại để người xem công nhận đó là một vở cải lương chứ không phải là kịch nói chêm bài ca. Vở diễn cũng ghi nhận nỗ lực đáng khích lệ của những gương mặt trẻ: Chuông vàng Nguyễn Thị Luận (Kim Luận), Tô Tấn Loan, Đoàn Minh khi đứng chung sàn diễn với những nghệ sĩ đi trước: NSƯT Thoại Miêu, Trọng Nghĩa, Tâm Tâm, Lý Thu…

Cong me di choi tren san khau cai luong

Vũ - vai diễn mang lại cho Tô Tấn Loan (phải) nhiều cơ hội để khẳng định mình - Ảnh: T.V.

Vai Vũ - một thanh niên nhưng trí tuệ như đứa trẻ là một thử thách không nhỏ của Tô Tấn Loan. Chưa giỏi trong khai thác hành động, biểu cảm bằng ánh mắt, nét mặt; đôi chỗ, Tô Tấn Loan vẫn chưa biết tiết chế cảm xúc, nhưng Vũ đã cho thấy sự cố gắng và thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc của Tô Tấn Loan.

Nguyệt của Nguyễn Thị Luận cũng để lại cho khán giả những ấn tượng đẹp và cả kỳ vọng về một cô đào trẻ có chất giọng ngọt ngào, truyền cảm, lối diễn nhẹ nhàng, ngoại hình sáng sân khấu.

Tuy nhiên, với những ai từng xem kịch, có lẽ sẽ chưa thật ưng ý với bản dựng CL dù vở vẫn do chính Bùi Quốc Bảo làm đạo diễn. Để phù hợp với chất trữ tình, mượt mà của cải lương, vở đã được thêm, bớt một số lớp diễn. Tiếc rằng, những lớp diễn được viết thêm chỉ làm chậm tiết tấu của vở, trong khi lớp diễn bị cắt bỏ lại gần như là lớp chủ đề.

Một điều nữa khiến Cõng mẹ đi chơi chưa thực sự thuyết phục là sự ồn ào quá mức trên sàn diễn khiến khán giả… mệt. Vài lớp diễn lẽ ra cần “tĩnh” sau một loạt sự kiện ồn ào như lớp diễn bà Hai chết lặng trước cái chết của đứa con bà đã dành trọn tình thương; hay lớp mẹ con bà Hai nhận ra nhau… Khán giả muốn thấy chiều sâu trong cảm xúc của nhân vật nhưng lại phải nghe diễn viên gào lên trên sân khấu.

Cũng còn hơi sớm để đánh giá một vở diễn chỉ sau một suất diễn. Hy vọng, vở diễn sẽ không đóng khung với tất cả những gì đã có trong đêm ra mắt mà còn tiếp tục được hoàn thiện hơn.

 THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI