Cống hiến 2013: Đi tìm đồng thuận

20/04/2013 - 06:19

PNO - PN - Lần đầu tiên trong lịch sử tám năm của giải thưởng âm nhạc Cống hiến, cuộc họp báo bầu chọn được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, với sự tham gia của hơn 100 nhà báo trên cả nước.

Cong hien 2013: Di tim dong thuan
Cuộc bình chọn thực hiện bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 100 nhà báo hai miền

Trong chiều 17/4, vướng mắc lớn kéo dài nhiều năm của Cống hiến đã phần nào được giải quyết khi các nhà báo có cơ hội thảo luận với nhau về những chương trình chỉ thực hiện ở Hà Nội (Luala concert), hoặc TP.HCM (Giai điệu trẻ) - những chương trình thường không giành chiến thắng chỉ vì không nhận được sự ủng hộ của một nửa số nhà báo tham gia bình chọn. Ở các mùa giải trước, như thừa nhận của nhiều nhà báo, họ luôn bỏ qua các chương trình tổ chức ở đầu kia đất nước vì không xem, nên không thể tùy tiện bình chọn. Giờ thì phương án ghi hình lại chương trình, chuyển đến các nhà báo được áp dụng.

Cũng trong cố gắng tìm được tiếng nói chung, đề xuất trao giải thưởng bên lề dành cho phóng viên bầu chọn chính xác nhất các hạng mục giải thưởng so với kết quả cuối cùng đã bị dời lại để tiếp tục nghiên cứu. Ai biết được liệu giá trị vật chất hoặc tinh thần của giải thưởng có làm thay đổi quyết định của phóng viên nào đó khi bình chọn hay không.

Như “thông lệ” hàng năm, buổi họp báo bình chọn luôn sôi nổi với những chất vấn, góp ý, phản biện lẫn nhau giữa giới báo chí và BTC Cống hiến. Mùa thứ tám, hầu như mọi ý kiến thảo luận đều được thông qua nhanh chóng bởi gần như chúng đã được các nhà báo giải quyết xong với nhau trước khi vào phòng họp. Nếu năm trước đã có nhiều băn khoăn về đề cử dành cho nữ ca sĩ Nguyên Thảo (Thảo đã không giành chiến thắng chung cuộc), thì năm nay chỉ một số người tỏ ra tiếc nuối khi Võ Thiện Thanh - người đã tạo ra đĩa nhạc Classic meets chillout (đề cử Album của năm) và giúp Phạm Thu Hà xuất hiện trong danh sách đề cử Nghệ sĩ mới của năm lại không nhận được đề cử nhạc sĩ. Một số người khác tiếc cho những nỗ lực miệt mài của Thái Thùy Linh khi thực hiện chuỗi chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện đã không nhận được bất kỳ đề cử nào. Những tiếc nuối đã không được nêu ra có thể vì nể nang nhau, cũng có thể vì nếu đem cân với những đề cử còn lại thì sự cách biệt không phải là quá lớn. Rõ ràng Cống hiến 2013 đã có một bảng đề cử đẹp với các sản phẩm, chương trình, nghệ sĩ khá đồng đều mà theo dự báo sẽ rất ít gây tranh cãi trong giới chuyên môn. Nếu có tranh cãi, sẽ chỉ là cuộc đấu giữa các fan ở hạng mục Ca sĩ của năm.

Tiếng nói chung của báo giới tại Cống hiến đạt đến mức ấy có lẽ nhờ BTC đã thẳng thừng loại bỏ “phóng viên” các trang thông tin điện tử, website âm nhạc khỏi danh sách khách mời bình chọn - động tác gây xôn xao từ phía những “nạn nhân” bị “gạt ra bên lề”. Tuy nhiên, tiếng nói chung ấy rồi sẽ dẫn đến điều gì thì phải chờ xem kết quả cuối mùa giải, khi những cái tên được xướng lên.

Lễ trao giải Cống hiến 2013 sẽ diễn ra lúc 20g ngày 24/4 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).

 PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI