Cống hiến 2012 - Sẽ là một mùa giải sôi nổi?

14/03/2013 - 01:52

PNO - PN - Khởi động mùa thứ tám, giải thưởng âm nhạc Cống hiến (báo Thể thao và văn hóa) đang tỏ ra tiếp tục cởi mở với “âm nhạc đại chúng” và nghệ sĩ trẻ khi những cái tên như Nguyễn Văn Chung, Tạ Quang Thắng, Hoàng Anh, Nguyên...

 Cong hien 2012 - Se la mot mua giai soi noi?
Với việc xếp hạng Nhất, Nhì tại Bài hát yêu thích 2012, Chiếc khăn Piêu và Người hát tình ca
lại có dịp tái đấu ở Cống hiến 2012 (đề cử Bài hát của năm) và Tùng Dương
sẽ lại tái chiến Uyên Linh cho danh hiệu Ca sĩ của năm - Ảnh: HOÀNG YẾN

Danh sách vừa được gửi đến cho báo chí hôm 10/3 chỉ ở mức tham khảo, mang tính chủ quan của Ban tổ chức (BTC), còn phải đợi phóng viên văn hóa - văn nghệ của các cơ quan truyền thông sàng lọc lại, đề cử thêm trước khi lập danh sách đề cử chính thức. Truyền thống nhiều năm qua, bảng đề cử Cống hiến tham khảo không khác biệt lắm với đề cử chính thức (bởi nhiều phóng viên thường chỉ chọn lại chứ ít khi đề cử thêm) nên căn cứ vào đó, có thể thấy giải thưởng đã ít nhiều chuyển mình.

Nguyễn Văn Chung, trong mắt nhiều người, là một nhạc sĩ “thị trường”, cùng “chiếu” với Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Hoàng Duy, Nguyễn Hải Phong. Trong một số trường hợp, Chung còn bị xếp dưới Hải Phong về tính “hàn lâm” trong âm nhạc - gu của Cống hiến. Thế nhưng với thành công của ca khúc Nhật ký của mẹ (đề cử Bài hát của năm qua tiếng hát Hiền Thục), Chung đã có tên ở đề cử Nhạc sĩ của năm. Tiếc rằng, dù Nhật ký của mẹ gây tiếng vang không nhỏ, Hiền Thục vẫn không được BTC Cống hiến đề cử ở bảng Ca sĩ. Trong bảng này là những cái tên Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Tùng Dương, Uyên Linh.

Đáng ngạc nhiên là trong bảng đề cử Ca sĩ của năm lại có Hoàng Anh và Nguyên Hà - hai ca sĩ mới của Quốc Bảo (đề cử Nhạc sĩ của năm) - hai giọng hát vẫn thuộc nhóm “còn phải rèn luyện thêm” như lời NSƯT Quang Lý từng nhận xét về cô học trò Hoàng Anh của mình - hoàn toàn khác trường hợp Nguyên Thảo mùa giải 2011 khi khả năng ca hát của Thảo là điều đã được mọi người thừa nhận. Ngạc nhiên hơn nữa là cùng với việc được ưu ái đưa vào đề cử Ca sĩ, album Địa đàngVuông tròn của hai cô gái trẻ cũng lọt vào đề cử Album của năm. Công bằng mà nói, khó có thể chê Địa đàngVuông tròn là album dở nhưng vẫn chỉ là sự lặp lại chính mình của Quốc Bảo, không hơn những sản phẩm anh từng thực hiện. Chính Quốc Bảo cũng thừa nhận, với Vuông tròn, anh “hài lòng 80%”.

Sau những cởi mở đối với Nguyễn Văn Chung, Hoàng Anh, Nguyên Hà và cả với chương trình nhiều ồn ào Giọng hát Việt, Cống hiến trở lại với những gương mặt quen thuộc: Dương Thụ, Quốc Trung...

Chưa thể nói gì nhiều hơn cho đến khi bộ lọc của báo chí được kích hoạt và danh sách đề cử chính thức của Cống hiến 2012 được công bố. Có thể các phóng viên văn hóa - văn nghệ sẽ sử dụng quyền được trao để loại bỏ một số nhân vật, chương trình, sản phẩm, hoặc cũng có thể họ xuê xoa để đạt sự đồng thuận cao. Nhưng có thể dự báo, Cống hiến mùa này sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, hứa hẹn một mùa giải sôi nổi.

PHẠM THÀNH NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI