Con Rồng cháu Tiên: Sức sống mới của câu chuyện cũ

08/11/2017 - 07:21

PNO - 23 phút phim 'Con Rồng cháu Tiên' đã phần nào làm hài lòng người xem với những sáng tạo rất trẻ trung mà vẫn giữ được giá trị văn hóa, dân tộc cốt lõi của câu chuyện.

Năm năm ấp ủ ý tưởng, 180 ngày tập trung phát triển từng chi tiết, 10.000 giờ sáng tạo của hơn 100 nghệ sĩ. Đó là những con số làm nên phiên bản 2017 của bộ phim hoạt hình Con Rồng cháu Tiên vừa chính thức ra mắt khán giả trên YouTube hôm 4/11 và sẽ được phát sóng rộng rãi trên các kênh truyền hình cũng như được chiếu phục vụ ở hơn 110 trường học trên cả nước trong thời gian tới.

Con Rong chau Tien: Suc song moi cua cau chuyen cu

Bọc trứng của Âu Cơ là điểm nhấn trong sáng tạo của ê-kíp làm phim Con Rồng cháu Tiên

Đã là người Việt Nam thì đương nhiên phải biết truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ với câu chuyện sinh trăm trứng, nở thành trăm con, 50 xuống biển, 50 lên non - lý giải cho nguồn gốc dân tộc Việt. Đưa một tích truyện quá quen thuộc lên màn ảnh là thách thức không nhỏ với những người làm phim, nhất là những người trẻ. Họ vừa phải giữ được tính dân tộc, vừa phải thổi vào phim hơi thở mới mẻ, hiện đại để phù hợp với công chúng ngày nay.

23 phút phim đã phần nào làm hài lòng người xem với những sáng tạo rất trẻ trung mà vẫn giữ được giá trị văn hóa, dân tộc cốt lõi của câu chuyện. Tích xưa chỉ có vài dòng nhưng đã được ê-kíp thực hiện chuyển thành câu chuyện với bốn phần rõ rệt: cơ duyên gặp gỡ, yêu nhau của hai nhân vật chính; bài ca xây dựng cuộc sống của dân đất Lạc; cuộc chiến thuần hóa thú dữ và chế ngự các thế lực siêu nhiên; giải thích sự hình thành nòi giống Tiên Rồng và khởi đầu cho quá trình khai hoang mở cõi.

Trong quá trình kể chuyện, các tuyến nhân vật chính diện lẫn phản diện được khắc họa rõ nét thông qua từng cử chỉ, hành động và phần tạo hình ấn tượng: một Lạc Long Quân có sức khỏe phi thường, dũng mãnh, hiền lành, yêu thương gia đình; Âu Cơ hiền dịu, chung thủy, có khả năng chữa lành vết thương, ươm mầm và thúc đẩy sự sống; Hồ Tinh gian xảo, đanh đá, có thể biến hình thành người, điều khiển thú vật; Mộc Tinh hung bạo, dễ bị kích động.

Con Rong chau Tien: Suc song moi cua cau chuyen cu

Tuy nhiên, sáng tạo đáng nhớ nhất chính là sự biến tấu độc đáo hình ảnh bọc trăm trứng. Dưới góc nhìn của đạo diễn Đinh Kiều Anh Tuấn và giám đốc sáng tạo Kiều Thiên Vân, bọc trứng trong phim hiện ra lung linh, rực rỡ qua việc cách điệu thành hàng trăm đốm sáng chuyển động xoay vần, đặt trên đóa sen vàng mà theo giải thích của người trong cuộc là: “Hình ảnh thể hiện sự hội tụ linh khí đất trời, cho một tương lai mới sắp khởi đầu của dân tộc Việt và cũng chính là niềm tự hào về nòi giống Tiên Rồng”.

Điểm mạnh về mặt hình ảnh còn ở phần phối cảnh sinh động, thể hiện được vẻ hùng vĩ, trù phú của Bắc bộ thời sơ khai và xử lý chuyển động hình ảnh khá mượt mà ở đoạn Lạc Long Quân hóa Rồng hay màn hợp lực tỏa hào quang họa tiết trống đồng ở cảnh chiến đấu cuối.

Chất dân tộc còn được phô diễn ở phần âm thanh, âm nhạc qua bài hát chủ đề Cùng nhau ta thắp sáng với giai điệu hiện đại, tiết tấu hùng hồn, ca từ hào sảng.

Con Rong chau Tien: Suc song moi cua cau chuyen cu

Tất nhiên, không có gì hoàn hảo. Các nét vẽ trong Con Rồng cháu Tiên còn cứng, thậm chí thiếu nét, phần hình ảnh 3D chưa thực sự mãn nhãn; nhưng với một sản phẩm thuần Việt, những gì Con Rồng cháu Tiên làm được đủ để ta hy vọng chất lượng phim hoạt hình Việt sẽ tiến xa trong tương lai.

Điều đáng khen nhất: phim tuy được một nhãn hàng giày dép sản xuất, nhưng suốt phim không hề có hình ảnh quảng cáo sản phẩm mà chỉ là một tác phẩm hoạt hình thuần chất, tôn vinh giá trị Việt. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI