Con gái của cố GS Trần Văn Khê bức xúc vì tượng sáp của cha sai nguyên mẫu

05/12/2017 - 10:12

PNO - Mới đây, con gái út của cố GS Trần Văn Khê bày tỏ bức xúc khi bức tượng sáp của cha mình đặt tại Bảo tàng tượng sáp không hề giống với nguyên mẫu. Bà đề nghị Bảo tàng không tiếp tục trưng bày tượng này.

Chị Trần Thị Thuỷ Ngọc - con gái của cố GS Trần Văn Khê- tình cờ xem được hình của một người từng quen chụp chung với tượng sáp của ba và anh trai đang được trưng bày tại Bảo tàng tượng sáp (bên trong khuông viên Nhà hát Hoà Bình, TP.HCM). Đây là 2 trong số hơn 100 bức tượng sáp nghệ sĩ Việt Nam được tạc và trưng bày để khán giả có thể đến tham quan.

Con gai cua co GS Tran Van Khe buc xuc vi tuong sap cua cha sai nguyen mau

Hình ảnh được chụp lại trong một buổi biểu diễn tại khu trưng bày, cố giáo sư Trần Văn Khê và con trai - giáo sư Trần Quang Hải. Ảnh: MXH

Tuy nhiên, khi nhìn xong bức ảnh chụp lại tượng của ba và anh trai, GS Trần Quang Hải, chị Thuỷ Ngọc không giấu được bức xúc và cho rằng nét mặt đó không phải của ba mình. 

“Thứ nhất, tôi không hiểu người nào tạc tượng ba tôi mà nét mặt không giống ba của tôi chút nào. Thứ nhì, ba của tôi không bao giờ ngồi ôm cây đàn cò mà mặc nguyên bộ quần áo cùng màu đỏ choẹt như thế. Thứ ba, ba của tôi không bao giờ mang guốc, nhưng nhà điêu khắc VN nào lại tạc tượng hình ảnh một vị đại giáo sư không đúng với sự thật”, con gái út GS Trần Văn Khê bức xúc. 

Con gai cua co GS Tran Van Khe buc xuc vi tuong sap cua cha sai nguyen mau

Nghệ sĩ chụp bên tượng sáp của cố GS Trần Văn Khê. Ảnh: MXH

Kết lại ý kiến, chị Thuỷ Ngọc cho biết không muốn bảo tàng trưng bày bức tượng của ba mình – GS Trần Văn Khê. Ngoài ra, theo chị, không chỉ có tượng của cố GS Trần Văn Khê mà tượng của anh trai chị cũng không giống mà hao hao mặt của một người khác.

Bên cạnh ý kiến của cô con gái út, nhiều khán giả xem hình cũng có ý kiến tương tự khi so sánh giữa ảnh thật và tượng sáp cố GS Trần Văn Khê tại khu trưng bày.

Con gai cua co GS Tran Van Khe buc xuc vi tuong sap cua cha sai nguyen mau

Một góc khu vực trưng bày tượng

Dự án tạc tượng sáp của hơn 100 nghệ sĩ Việt được ra mắt từ ngày 4/11/2017 tại Nhà hát Hoà Bình. Đây là công trình của 3 nghệ nhân – tác giả điêu khắc Thái Ngọc Bình, Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Thị Diện, sáng lập với kinh phí 35 tỷ đồng - kinh phí cá nhân.

Dự án được thực hiện suốt 16 năm từ khi lên ý tưởng, thuyết phục nghệ sĩ và thực hiện tượng sáp. Các tượng sáp được đúc đều là những nghệ sĩ lớn, có nhiều cống hiến cho văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, gồm: cố GS Trần Văn Khê; cố nhạc sĩ Văn Cao, NSND Huỳnh Nga, nghệ sĩ Minh Vương, NSND Hồng Vân, nghệ sĩ đàn tranh Cát Phượng, nghệ sĩ Thành Lộc...

Con gai cua co GS Tran Van Khe buc xuc vi tuong sap cua cha sai nguyen mau

Tượng sáp của nghệ sĩ hài Hoài Linh

Theo nhóm tác giả, tháng đầu khi vận hành, họ tốn 300 triệu đồng gồm tiền thuê mặt bằng, điện lạnh, sửa chữa và bảo trì tượng. Tuy nhiên, khi có gia đình nghệ sĩ phản ánh tác phẩm nào chưa làm đúng nguyên mẫu, họ phải mất thêm chi phí chỉnh sửa. Để được vào tham quan, khán giả và du khách phải mua vé với mức giá 100 nghìn đồng.

Thời gian qua, theo ghi nhận, nhóm tác giả bị phản hồi về việc tạc tượng không giống từ khán giả và người thân nghệ sĩ. Trong đó các tượng nhận về phản ánh nhiều nhất là tượng nghệ sĩ Thúy Nga, NSND Hồng Vân, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cố GS Trần Văn Khê... Hiện tại, tượng sáp của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được tạm cất đi vì các nghệ nhân chưa gặp được người thân cố nhạc sĩ để bàn bạc kỹ lưỡng cho việc chỉnh sửa.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI